Nhân dịp Giáng sinh, nhiều người Việt sẵn sàng chi ra cả triệu đồng để mua một con gà tây về ăn thử.

Một số nông dân nuôi gà tây tại Hà Nội cho biết, gà tây là loài gia cầm dễ nuôi nhưng khá khó bán, chỉ bán được nhiều trong những ngày lễ như Giáng sinh hay lễ Tạ ơn theo lịch của người Mỹ.

Tại một cơ sở nuôi gà tây ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) – anh Minh cho biết, trước dịp Giáng sinh 2016, gia đình anh nuôi một đàn gà khoảng 100 con để cung cấp ra thị trường.

“Chúng tôi mới nuôi gà tây được mấy năm nay thôi. Gà tây khó nuôi khi còn bé , sau 3 tháng thì dễ nuôi, lớn nhanh, ít bệnh. Gà tây được mua nhiều dịp cuối năm”, anh Minh nói. Giá mỗi cân gà tây dao động 120.000 – 150.000 đồng.

{keywords}

Gà tây đang khá phổ biến ở Việt Nam.

Anh Minh cho biết gà tây có nhiều giống như gà tây đen, gà tây trắng hoặc gà tây lông màu đồng. Ở Việt Nam đa phần nông dân nuôi gà tây đen. Dù có nhiều giống nhưng gà tây thường có đặc điểm chung gà trống có thân hình to gấp 3 lần gà mái, được nuôi trong trong khoảng 8 - 10 tháng là có thể xuất ra thị trường. Mỗi con gà trống trưởng thành có thể đạt 10 – 15 kg.

Gà mái bé hơn nhiều, mỗi con gà mái trưởng thành nặng khoảng 5kg, nuôi khoảng 8 tháng thì xuất chuồng. Vì vậy, gà tây trống được khách hàng đặt nhiều hơn gà mái và họ thường mua nguyên con với giá khoảng 1,6 – 2 triệu đồng và không xé lẻ từng bộ phận ra mua.

Gà tây được nuôi nhiều ở các huyện ngoại thành của Hà Nội như Thạch Thất, Ứng Hòa, Ba Vì,… hoặc các tỉnh lân cận như Phú Thọ hay Hưng Yên. Các trang trại nuôi gà tây ngày càng nhiều, nhiều chủ trang trại cho biết, trước đây họ nuôi gà tây bán chủ yếu cho người nước ngoài nhưng hiện nay lượng khách nội địa tìm mua gà tây có xu hướng tăng,

“Giá gà tây trong dịp lễ Tạ Ơn, Giáng sinh hay Tết Dương Lịch đắt hơn một chút vì lượng người mua tăng đột biến. Còn giá của chúng ở ngày thường khoàng 100.000 – 120.000 đồng/kg. Nếu so với giá gà ta, gà thả vườn thì gà tây đắt hơn khoảng 20.000 – 40.000 đồng/kg”, ông Đức – một hộ dân nuôi gà tây ở Cẩm Khê (Phú Thọ) nói.

Ông Đức đánh giá thịt gà tây không ngon bằng gà ta nhưng lại đắt hơn: “Thịt gà tây dầy, ăn nhạt và béo nên rất dễ ngấy. Tôi thấy gà ta của mình vẫn ngon hơn nhiều” – Ông Đức cho hay.

{keywords}

Nhiều người nhận xét thịt gà gây không ngon bằng gà ta

An Thinh Le một người Mỹ gốc Việt cho biết, trong các bàn tiệc của người Mỹ trong dịp Giáng sinh, lễ Tạ ơn không thể thiếu món gà tây nhồi với rau, củ, quả rồi đem đi nướng hoặc gà tây nướng mật ong cũng là một món ăn hấp dẫn trong dịp này.

Các siêu thị trong nước hiện cũng bán gà tây nguyên con với giá khoảng 150.000 – 170.000 đồng/kg. Tại một siêu thị ở Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, HN), hầu hết người mua gà tây là người nước ngoài, còn người Việt mua gà tây trong dịp này là để…. thử.

Chị Yến (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nói: “Gia đình tôi chưa bao giờ ăn gà tây nên năm nay cũng muốn mua về ăn thử xem như thế nào. Trước khi mua, tôi cũng đọc trên mạng thấy các món ăn được làm từ gà tây khá dễ làm nên mua về thử xem sao”.

Chị Hà (Đống Đa, Hà Nội) mua về vì chồng chị là người Canada: “Chồng mình nói, nhất định trong lễ Giáng sinh phải ăn gà tây nhồi rau, vì đó là truyền thống của Canada. Mình cũng chiều chồng mà mua chứ mình thấy thịt gà tây ăn bở không ngon bằng gà ta của mình”.

(Theo VTC News)