Theo thông tin từ Bộ TT&TT, trong tháng 3/2023, tổng số lượt download (tải xuống) các ứng dụng di động của Việt Nam là 280 triệu lượt, tăng 13% so với tháng 2/2023. Doanh thu trực tiếp từ các giao dịch trên ứng dụng di động tăng 34,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Số liệu từ một báo cáo mới được Data.ai công bố cũng cho thấy, người dùng đang dành thời gian cho các ứng dụng di động nhiều hơn bao giờ hết. Trên bình diện toàn cầu, người dùng khắp thế giới (chỉ tính riêng Android) đã dành hơn 4.000 tỷ giờ để sử dụng app năm 2022. Tại Việt Nam, số liệu của Data.ai ghi nhận con số khoảng 83 tỷ giờ.

Khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam là nơi chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế ứng dụng. Cụ thể, người dùng ở các nước như Philippines, Indonesia và Singapore dành trung bình hơn 5 giờ mỗi ngày cho các ứng dụng. Với Việt Nam, con số này là khoảng 4 giờ đồng hồ mỗi ngày. 

Người Việt đang dần hình thành thói quen trả tiền khi sử dụng các dịch vụ số. Ảnh: Trọng Đạt

Chính sự gia tăng về nhu cầu sử dụng đã và đang thúc đẩy số lượt tải ứng dụng ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Theo Data.ai, Việt Nam đã trở thành quốc gia lớn thứ hai ở Đông Nam Á về lượt tải xuống ứng dụng, với 3,5 tỷ lượt tải app vào năm ngoái.

Bất chấp việc người tiêu dùng toàn cầu đang phải tìm cách thắt chặt chi tiêu, cứ mỗi phút lại có hơn 6.600 ứng dụng được người Việt tải xuống. Người Việt cũng bỏ ra hơn 900 USD (khoảng 21 triệu đồng) mỗi phút để chi tiêu cho loại hình dịch vụ này.

Xu hướng này đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh của một số loại hình ứng dụng liên quan đến mobile banking, ví điện tử và thanh toán số. Thói quen sử dụng app cũng sẽ góp phần tạo cơ hội cho sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số. Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi số toàn dân, toàn diện cũng sẽ được hưởng lợi lớn từ điều này. 

Còn theo báo cáo e-Conomy do Google, Temasek và Bain & Company công bố, kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người dùng kỹ thuật số. 

Dự báo của Google, Temasek và Bain & Company, đến năm 2025, toàn bộ nền kinh tế Internet tại Việt Nam sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) đạt 29%.

Chia sẻ tại một sự kiện về game, đại diện Google còn cho biết, Việt Nam hiện tại có 430.000 nhà phát triển game. Trung bình cứ 10 nhà phát triển game đến từ Việt Nam thì có tới 7 nhà phát triển nhắm đến thị trường quốc tế. 

Theo Google, cứ 25 trò chơi được tải xuống trên toàn cầu sẽ có một trò chơi được sản xuất tại Việt Nam và doanh thu từ quảng cáo của các studio sản xuất và phát hành game của Việt Nam nằm trong top đầu thế giới.

Báo cáo App Annie được công bố năm 2021 cho thấy, trong top 10 nhà phát hành game có lượt tải nhiều nhất trên các kho ứng dụng Google và App Store tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có tới 5 nhà phát hành. Thậm chí, 2 studio là Amanotes và Onesoft của Việt Nam còn chiếm luôn vị trí thứ 1 và 2.