Người Việt "đốt thời gian" trên smartphone nhiều nhất cho Facebook

Trong năm 2020, người Việt đã dành 25% thời gian sử dụng smartphone để lướt Facebook và 12% thời gian để xem YouTube. 

 

Mạng xã hội vẫn là ứng dụng phổ biến nhất Việt Nam

Theo Báo cáo ứng dụng di động năm 2021 vừa được công bố bởi Appota, games vẫn là loại ứng dụng được tải nhiều nhất trên cả hai nền tảng iOS và Android. Tuy vậy, người dùng Android có thiên hướng chơi game trên di động nhiều hơn (chiếm 64,5% lượt tải trên Android) so với iOS (41,2% lượt tải)

Trong số các ứng dụng phổ biến tại Việt Nam, mạng xã hội và các ứng dụng xem phim, nhắn tin là những app được người Việt tải về nhiều nhất. Các ứng dụng này chiếm tỷ lệ lần lượt là 28% (mạng xã hội), 16% (phim) và 15% (nhắn tin, gọi điện).

{keywords}
Các ứng dụng được dùng phổ biến tại Việt Nam (xếp theo thể loại). 

Báo cáo cũng cho thấy, Facebook và YouTube là 2 ứng dụng mà người dùng dành nhiều thời gian nhất khi sử dụng smartphone. Cụ thể, người Việt dành 25% thời gian để sử dụng Facebook và 12% thời gian để xem YouTube. Xếp sau 2 nền tảng này là Zalo (7%), Messenger (6%) và TikTok (4%). 

{keywords}
Thời gian sử dụng trung bình của các ứng dụng trên tổng thời gian sử dụng smartphone. 

Theo Appota, trong năm 2020, TikTok là ứng dụng bùng nổ nhất với 30% người dùng di động tại Việt Nam cài đặt. Tính đến năm 2020, TikTok đã trở thành mạng xã hội phổ biến thứ 4 tại Việt Nam, sau Facebook, Zalo và Instagram. 

Tại Việt Nam, trong thời điểm giãn cách xã hội, TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng giải trí phổ biến nhất khi có gần 2 triệu lượt tải mỗi tháng. Điểm khác biệt của nền tảng này là đối tượng người dùng tập trung vào thế hệ Gen Z, từ 16-24 tuổi. 

Sự thành công của TikTok với định dạng video ngắn là chỉ dấu cho thấy thị trường này sẽ còn tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Đặc biệt khi trong năm nay, YouTube và Instagram sẽ gia nhập thị trường video ngắn với Youtube Shorts và Instagram Reels.

{keywords}
 

Bùng nổ thị trường ứng dụng giao đồ ăn

Trước đây, các ứng dụng giao đồ ăn không phổ biến tại Việt Nam. Nguyên nhân là bởi nhu cầu và thói quen của người dùng chưa lớn. Kể từ năm 2017, khi các ứng dụng đặt xe chuyển hướng và mở rộng mảng dịch vụ sang giao nhận đồ ăn, thực tế này đã hoàn toàn thay đổi. 

{keywords}
Từ việc chỉ có 1 cái tên duy nhất là Now, thị trường ứng dụng giao đồ ăn Việt Nam đang phát triển rất nhanh với sự xuất hiện của nhiều ông lớn công nghệ. 

Bằng việc tung ra nhiều khuyến mãi lớn để “educate” (giáo dục) người dùng, thị trường giao đồ ăn Việt hiện rất sôi động với sự cạnh tranh của nhiều nền tảng lớn, điển hình là Grab và GoJek. 

Năm 2016, số người sử dụng dịch vụ giao đồ ăn online thường xuyên tại Việt Nam khá ít, chỉ chiếm 20%. Đến năm 2020, tỷ lệ này đã tăng gấp 4 lần. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã góp phần tạo cú hích mạnh cho sự phát triển của ngành dịch vụ này.

{keywords}
 

Thực tế cho thấy, thói quen của người dùng Việt Nam đang dần thay đổi. Theo thống kê của Qandme, tần suất sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng di động bên thứ 3 tại Việt Nam đang không ngừng gia tăng. Trong khi đó, hình thức gọi điện trực tiếp để đặt hàng đã sụt giảm mạnh và không còn phổ biến.

Thống kê của We are social cho thấy, Việt Nam hiện có 70% dân số sử dụng điện thoại di động. Trong đó, 64% các thuê bao được trang bị kết nối 3G, 4G. Với tỷ lệ sử dụng smartphone và Internet ở mức cao, cùng với đó là những thói quen hàng ngày dần thay đổi, Việt Nam đang trở thành mảnh đất đầy tiềm năng để phát triển các mô hình kinh tế số

Trọng Đạt

Thị trường học trực tuyến Make in Vietnam nóng trở lại

Thị trường học trực tuyến Make in Vietnam nóng trở lại

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, học online qua các nền tảng công nghệ là giải pháp căn cơ để thầy cô giáo và học sinh, sinh viên có thể duy trì được cuộc sống bình thường. 

tin nổi bật

Tesla toan tính gì khi mở mạng lưới sạc điện độc quyền cho đối thủ?

Tesla có mạng lưới trạm sạc điện nhanh lớn nhất hiện nay, nhưng bộ sạc chỉ hoạt động với xe Tesla. Theo nhiều nguồn tin, hãng này có thể sẽ mở rộng mạng lưới sạc điện độc quyền cho cả các thương hiệu đối thủ.

Tra cứu đất đai bằng công nghệ, startup "đốn" đổ cá mập Shark Tank

Không chỉ bỏ 10 tỷ đồng để mua lại cổ phần công ty, Remaps còn khiến Shark Hùng Anh phải hứa hẹn rót vốn liên tục cho đến khi startup bán được hàng.

Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về lượng truy cập website Pi Network

Cộng đồng người quan tâm đến Pi Network tại Việt Nam đang tăng nhanh. Song song đó, nhiều hoạt động trao đổi hàng hóa bằng Pi đã diễn ra bất chấp quy định pháp luật

TikTok, Instagram Reels hay YouTube Shorts sẽ thống trị nền tảng video ngắn?

Nền tảng video ngắn đã và đang trở nên rất thịnh hành trong thời gian qua. Trong đó, phổ biến nhất chính là TikTok, Instagram Reels và YouTube Shorts, ngoài ra còn một số nền tảng khác.

Sàn tiền mã hóa Hotbit đóng cửa vì nhân viên vi phạm pháp luật

Mọi chức năng giao dịch, gửi và rút tiền mã hóa trên sàn Hotbit đã bị vô hiệu hóa và chưa rõ ngày trở lại.

Axie Infinity tấn công thị trường Hàn, xốc lại tinh thần sau vụ hack?

Sky Mavis - công ty phát triển tựa game Axie Infinity đang tìm cách mở rộng hoạt động tại thị trường Hàn Quốc, bất chấp các rào cản tại đất nước này.

Phòng học "vũ trụ ảo" của người Việt sẽ cạnh tranh Facebook, Google?

Sở hữu đồ họa kiến trúc đẹp và chặt chẽ về tỷ lệ khuôn hình, màu sắc, chất liệu, startup "vũ trụ ảo" Elite Meta của Việt Nam đang ôm mộng cạnh tranh với những ông lớn như Facebook, Google.

Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ

Với ứng dụng VECA, người dùng có thể hẹn người thu mua ve chai, đồng nát online, tương tự như việc đặt xe Uber, Grab.

Startup tiền số “hồi sinh” sau vụ hack kinh hoàng 182 triệu USD

Đây là vụ hack “tiền mã hóa” có quy mô lớn thứ 3 năm 2022. Tưởng như sẽ khó lòng có thể gượng dậy, thế nhưng Beanstalk đã bất ngờ quay trở lại.

Bỏ bao công sức nhưng ‘giấc mộng game’ của Netflix vẫn chưa thành

Netflix tăng cường đầu tư vào game với kế hoạch tăng gấp đôi các tựa game cung cấp vào cuối năm nay. Song cho đến lúc này, chưa tới 1% người dùng mặn mà với game Netflix.

Tỷ phú Elon Musk thách CEO Twitter đấu “võ mồm”

Không tin tưởng về sự trung thực của đối tác, mới đây tỷ phú Elon Musk đã thách CEO Twitter tranh luận về tỷ lệ “bot” trên mạng xã hội này.

Các nước đang đánh thuế như thế nào với người đầu tư tiền mã hóa?

Nhiều nước đã đánh thuế người đầu tư với số tiền có thể lên tới 55% lợi nhuận thu được khi tham gia vào thị trường crypto.

Trung Quốc hay Mỹ đang chiếm lợi thế trong cuộc đua tàu sân bay?

Phúc Kiến của Trung Quốc và Gerald R Ford của Mỹ là những tàu sân bay đại diện cho 2 quốc gia trong cuộc đua tạo ra lực lượng hàng hải tiên tiến nhất thế giới.

Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về sản xuất và phát hành game di động

Cứ 25 trò chơi di động được tải xuống trên toàn cầu sẽ có 1 trò chơi được sản xuất từ Việt Nam, trong quý I/2022, game của Việt Nam nằm trong top 8 về số lượng lượt tải về từ các kho ứng dụng Apple AppStore và Google Play.

Phát hiện nước muối trên Sao Hỏa của NASA quan trọng như thế nào?

Phát hiện nước muối chảy bên dưới bề mặt Sao Hỏa của NASA đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình tìm kiếm sự sống trên Hỏa tinh.