Theo báo cáo mới đây từ Meta và Bain & Company, Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước dẫn đầu ( cùng với Indonesia, Philippines) quá trình người dùng đón nhận các công nghệ mới như fintech, metaverse.
 
“ 7/10 người tiêu dùng số tại Việt Nam đã sử dụng công nghệ của metaverse (tiền điện tử, thực tế tăng cường/thực tế ảo, thế giới ảo và NFT) trong năm 2022. Đặc biệt, Việt Nam có tỷ lệ ứng dụng VR cao nhất trong các quốc gia Đông Nam Á với 29%”, báo cáo này nêu.

Người dùng Việt Nam thích ứng nhanh với các công nghệ mới như metaverse. Ảnh minh hoạ: Internet

 Trong khi đó, 58% người tiêu dùng số tại Việt Nam đã sử dụng các giải pháp fintech (ngân hàng trực tuyến, ví điện tử, ứng dụng chuyển tiền, ngân hàng số toàn năng...) trong năm vừa qua. Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số  tại Việt Nam đang ở nhiều thời điểm chín muồi và chủ yếu được thúc đẩy bởi tính năng và sự tiện lợi.

Báo cáo từ các công ty nghiên cứu trước đó cũng cho thấy, fintech Việt Nam đang bắt kịp tốc độ phát triển của thế giới và nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực.

Theo Google, năm 2021 là năm phát triển nhảy vọt của thị trường fintech Việt Nam, khi nền kinh tế Internet đạt giá trị 21 tỷ USD, đứng thứ 70 trên bảng xếp hạng toàn cầu và đứng ở vị trí 14/50 khu vực châu Á. Chính vì vậy, những năm gần đây, lĩnh vực fintech Việt đã thể hiện được tiềm năng to lớn khi cùng với Singapore và Indonesia đóng góp vào thị phần chung khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó, các nhà phân tích từ Robocash, thị trường fintech Việt Nam hiện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ 2 trong khu vực, sau Singapore với doanh thu dự kiến sẽ đạt 18 tỷ USD vào năm 2024.

Lượng giao dịch tăng 152,8% kể từ năm 2016, với 29,5 triệu người dùng fintech mới. Trên thực tế, sự gia tăng số lượng người dùng fintech, có nghĩa là người Việt Nam sử dụng ít nhất một dịch vụ fintech mỗi giây. Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng, nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số (giao dịch, thanh toán và ví) của người dân Việt Nam là đáng chú ý.

Thị trường fintech Việt Nam được cho là có nhiều triển vọng và cũng là mảng đang thu hút nguồn vốn đầu tư lớn. Theo đó, có khoảng 93% các khoản đầu tư mạo hiểm trong nước đều hướng vào phân khúc ví điện tử và tiền điện tử. Kể từ năm 2016, tổng số công ty fintech tại Việt Nam tăng 84,5%. 
 
Duy Vũ