Cuộc vận động đã mang lại hiệu quả tích cực

Viện Dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương vừa hoàn tất thăm dò dư luận xã hội về việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó: 

Đối tượng thăm dò dư luận xã hội là cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Mẫu khảo sát được chọn theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng kết hợp phân theo khu vực. Địa bàn triển khai thu thập thông tin gồm có: Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Điện Biên, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đăk Nông, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau và một số cơ quan Trung ương.

Tổng số phiếu phát ra là 2.550 phiếu, số phiếu thu về là 2.503 phiếu, đạt tỷ lệ 98%.

Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, cuộc vận động đã thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy, sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, cuộc vận động đã thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

94% người được hỏi cho rằng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã ít nhiều có hiệu quả đối với việc thay đổi nhận thức và hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam.

Trong đó, tỷ lệ người đánh giá “Hiệu quả cao” đạt 43%, tỷ lệ đánh giá “Hiệu quả có mức độ” chiếm đa số (51%).  So với những năm trước, Cuộc vận động đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo ra những chuyển biến trong nhận thức, thái độ và hành vi ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong xã hội.  Hiện nay, đa số người dân đã tự xác định tâm thế khi mua hang hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam và khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen nên mua hàng Việt Nam. Nhiều sản phẩm sản xuất trong nước đã được người dân ưa chuộng mua sắm nhiều hơn (đặc biệt: sản phẩm dệt may, nông sản, rau quả, thực phẩm;  sản phẩm da, giày dép;  đồ gia dụng...).

Đa số ý kiến ghi nhận các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là chính quyền, cấp ủy Đảng các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện Cuộc vận động. Các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước đã đồng hành cùng Cuộc vận động bằng những việc làm thiết thực như: phát triển hệ thống nhà bán buôn, bán lẻ, nâng cao chất lượng sản phẩm và hạ giá thành sản phẩm; thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi; coi trọng chế độ bảo hành sản phẩm và cam kết với người tiêu dùng, tăng cường thông tin, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng...

Đối với người Việt Nam hiện nay, “chất lượng”, “giá cả”, “độ an toàn của sản phẩm đối với sức khỏe người tiêu dùng","nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm” và “thương hiệu của sản phẩm” là những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn mua sắm hàng hóa.

Các đơn vị, DN Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương ưu tiên dùng hàng Việt

Trong những năm qua, các đơn vị, doanh nghiệp trong Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã hưởng ứng các nội dung Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, thực hiện nghĩa vụ đóng góp an sinh xã hội.

Cuộc vận động được các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng, đơn vị trong Đảng ủy Khối triển khai hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, tiền tệ, tín dụng chính sách xã hội... Với những kết quả đạt được thông qua cuộc vận động đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong những năm vừa qua.

Nhờ đó, dù bị tác động khó khăn của dịch bệnh Covid-19 nhưng hàng hóa Việt Nam vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước trước bối cảnh hạn chế xuất nhập khẩu nguyên, vật liệu, sản phẩm; tạo việc làm cho người lao động; giữ vững và phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định thị trường. Nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng, đơn vị trong Khối đã được Bộ Công thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia” và vươn tầm ra nhiều nước trên thế giới, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng ưa thích. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, trong 03 năm 2020-2022, có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng.

Anh Duy, Ngọc Ánh, Nguyễn Duy