Động đất rầm rầm ngay khi đang lái xe

Khoảng 16h10 (14h10 giờ Việt Nam) ngày 1/1, Lê Xuân Thanh (sinh sống ở thành phố Naonao, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản) đang chạy xe trên đường cao tốc Satoyama (đoạn qua vùng Noto) đến nhà bạn để đón năm mới thì bất ngờ thấy xe rung lắc mạnh. 

Thanh dừng khựng xe và nghe rầm rầm những tiếng động lớn, đoạn đường cao tốc trước mặt nứt toác, sụt sâu tới hơn 2m.

nguoiviet1.jpg
Đoạn đường sụt ngay trước tay lái của Thanh (Ảnh: NVCC)

"Các ô tô đang chạy trên đường đều dừng lại, đồng loạt bật cảnh báo. Khung cảnh hỗn loạn. Tôi ngồi trong xe run bần bật", Xuân Thanh kể về khoảnh khắc xảy ra trận động đất mạnh 7,6 độ chiều 1/1 ở tỉnh Ishikawa.

Khi phút nguy hiểm tạm qua đi, Xuân Thanh rón rén bước xuống xe, tiến gần đến khu vực đường bị nứt. Chàng trai bàng hoàng nhận ra, mình vừa tránh được một tai họa khủng khiếp bởi nếu chỉ đi nhanh chút nữa thì cả xe và người đã chạm đúng điểm sụt lún trước mặt.

Không thể di chuyển tiếp, Thanh cùng đoàn xe trên cao tốc quay đầu, rẽ xuống đường thường. Anh định bụng trở về nhà. Tuy nhiên, các ngả đường trở nên hỗn loạn.

Đi được 20 phút thì động đất tiếp tục xảy ra. Nhìn hai bên đường, nhiều nhà cửa đổ sập, đè bẹp những chiếc ô tô, cửa kính nhiều khu nhà bị giật tung, Thanh càng thêm hoảng sợ.

Nhiều đoạn đường bị cấm do tình trạng nứt toác, sụt lún. Thanh không thể quay trở về nhà nên đành tới một trường tiểu học để tá túc.

Trưa 2/1, nghe tin một số đoạn đường đã mở trở lại, Thanh dò dẫm lái xe về. Dọc đường đi, anh thấy khung cảnh tan hoang. Những dòng xe di chuyển chậm rì, vừa đi vừa nghe ngóng.

 Theo chàng trai, trận động đất không chỉ gây ra những thiệt hại về nhà cửa, giao thông mà còn khiến một số người thiệt mạng.

nguoiviet2.jpg
Cảnh tượng tan hoang trong ngôi nhà của chàng trai Việt (Ảnh: NVCC)

Anh kể: "Tại khu vực của tôi, chính quyền thông báo đã có người chết do nhà đổ sập không kịp chạy. Tôi và một số người bạn được công ty chuyển đến khu mới vì khu nhà cũ của tôi bị thiệt hại quá nặng".

Hoàng Thị Hải Yến (nữ công nhân may đang làm việc tại Shika, Ishikawa) cho biết, đã thức trắng từ chiều 1/1 sau khi xảy ra động đất.

Cô kể: "Các trận dư chấn liên tục xảy ra trong 2 ngày đầu năm mới. Tôi thức trắng đêm, không dám ngủ chút nào vì lo sợ động đất sẽ xảy ra. Tôi đã sắp sẵn đồ đạc, giấy tờ, nếu thấy nguy hiểm sẽ tháo chạy.

Ngày 2/1 lúc 10h, lại xảy ra một trận rung lắc mạnh. Tôi vội kéo đồ đạc ra đường, định đến khu nhà văn hóa gần đây. Nhưng đứng chờ một lúc thấy tình hình ổn hơn nên tôi lại quay về nhà".

Nhớ lại trận động đất làm rung chuyển mọi thứ ngày 1/1, Yến cho biết, thời gian rung lắc mạnh chỉ hơn 1 phút nhưng sau đó thì liên tiếp có các trận động nhỏ. Khi đó chỉ có một mình ở nhà nên cô càng thêm hoảng loạn.

Thấy ngôi nhà 2 tầng chòng chành, đồ đạc trong nhà rơi vỡ, Yến liền lao ra ngoài. Cô gái thấy chim trên trời bay toán loạn, chậu hoa, cửa kính văng tứ tung. Nhiều người khác cũng đang nhào ra đường.

Cũng theo cô gái này, kể từ chiều 1/1 đến nay, các trận động đất nhỏ liên tiếp xảy ra. "Cứ 20 phút - 1 tiếng, tôi lại cảm thấy rung lắc, chòng chành", cô nói.

nguoiviet3.jpg
Đường sá nứt toác khiến giao thông nhiều khu vực tạm dừng hoạt động (Ảnh: NVCC)

Mất nước, xếp hàng 2 tiếng để mua từng gói mỳ

Trận động đất xảy ra khiến giao thông nhiều nơi tê liệt, đường ống nước bị ảnh hưởng. Khu nhà nơi Yến sống bị cắt nước hoàn toàn.

Sáng 2/1, Yến mới dám di chuyển ra xa khu mình sinh sống để tìm nước. Tuy nhiên, trong nhiều siêu thị, nước sạch và thực phẩm cũng bị cháy hàng.

Cô gái Việt may mắn tìm được một khu phát nước miễn phí. "Nước đựng trong túi nilon có dung tích 6 lít, phát miễn phí cho người dân. Chúng tôi lấy đem về nấu nướng còn nước cho sinh hoạt, tắm giặt thì chưa có", Yến kể.

Xuân Thanh thì chia sẻ, sáng 2/1, anh vòng qua nhiều siêu thị nhưng nơi đâu cũng đông đúc, xếp hàng dài. Các phương tiện thông tin đại chúng thông báo vẫn có nguy cơ động đất, sóng thần xảy ra nên những người dân tỉnh Ishikawa đổ xô đi gom đồ, tích trữ.

Xuân Thanh và nhóm bạn đã vòng qua nhiều siêu thị nhưng nơi đâu cũng hết sạch thực phẩm, đồ tiêu dùng. Cuối cùng, cả nhóm xếp hàng 2 tiếng ở một siêu thị và may mắn mua được ít nước đóng chai và mấy gói mỳ.

nguoiviet4.jpg
Dòng người xếp hàng chờ vào siêu thị mua thực phẩm, nước uống (Ảnh: NVCC)

"Trong siêu thị cũng tan hoang, các đồ thủy tinh, chai lọ vỡ tan tành. Hàng hóa ngổn ngang. Ai cũng nhanh chóng lượm đồ rồi rút về nơi trú ẩn an toàn", Xuân Thanh kể.

Bùi Thúy sinh sống và làm việc ở tỉnh Ishikawa nhưng khu vực của cô gái trẻ ở xa tâm chấn. Dẫu vậy, Thúy không khỏi hoảng sợ, lo lắng.

"Tôi mới sang Nhật Bản được 2 tháng thì gặp ngay trận động đất lớn này. Sáng nay tôi vẫn đi làm nhưng không thể tập trung làm việc được. Các siêu thị hết sạch đồ, ai cũng tích trữ lương thực vì lo xảy ra động đất tiếp", cô nói.

nguoiviet5.jpg
Hàng hóa trong siêu thị ngổn ngang rơi vỡ sau động đất (Ảnh: NVCC)

Trên các hội nhóm tập hợp người Việt Nam lao động tại Nhật Bản, nhiều người cũng đăng tải các thông tin để hỗ trợ, kết nối giúp đỡ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhiều công nhân người Việt đã được công ty di chuyển chỗ ở để đảm bảo sinh hoạt, cuộc sống. 

Động đất mạnh 7,6 độ xảy ra tại vùng Noto thuộc tỉnh Ishikawa của Nhật Bản chiều 1/1 khiến nước này và nhiều quốc gia lân cận phát cảnh báo sóng thần. Trận động đất đã ghi nhận những thiệt hại về người và tài sản ở Ishikawa và nhiều vùng lân cận.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phát đi thông báo bảo hộ công dân tại khu vực xảy ra động đất và sóng thần tại các tỉnh ven biển Nhật Bản.

Theo đó, đại sứ quán đề nghị công dân Việt Nam sinh sống tại các khu vực dự báo cần tuân thủ các biện pháp cảnh báo của phía Nhật Bản, nhanh chóng sơ tán đến nơi an toàn.

Trong trường hợp khẩn cấp, công dân liên hệ tới số máy bảo hộ công dân hoặc đầu mối phụ trách cộng đồng người Việt tại địa phương gần nhất. 

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo: +81-80-3590-9136, hoặc +81-80-20346868, +81-90-1255-5537

+ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka: +81-90-4769-6789

+ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka: +81-92263-7668

Theo Dân trí