Chuyến bay chở 287 người Việt rời vùng chiến sự Ukraine về Việt Nam, với nhiều trẻ nhỏ đã đáp xuống sân bay Nội Bài sau hành trình kéo dài 10.000km từ Bucharest (Rumani). 

Trong số 287 công dân có 14 trẻ em dưới 2 tuổi và một số công dân có bệnh nền. Đây là chuyến bay sơ tán nhân đạo thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, được tổ chức miễn phí để đón bà con trở về.

Để tổ chức thành công chuyến bay, Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tạo điều kiện thuận lợi.

 Đồng thời, Đại sứ quán thông tin đến công dân Việt Nam và hướng dẫn đăng ký về nước. Những công dân đăng ký về nước lần này là những người sơ tán từ Ukraine sang Rumani qua Moldova. Đại sứ quán đã trực tiếp đón công dân ta di chuyển từ Moldova đến hai điểm tiếp tại Bucharest và ra sân bay; phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Rumani thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho công dân ta tại Rumani trước khi lên máy bay về nước.

Sảnh nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài hôm nay thưa thớt người do các chuyến bay quốc tế còn hạn chế, nhưng bên trong khu chờ lại tập trung khá đông người. Họ là những người thân của 287 người Việt trên chuyến bay VN88 từ Rumani trở về nước.

Mong chờ rồi hạnh phúc tột cùng, hàng trăm người chính thức được đặt chân trên quê hương trong niềm xúc động. 

Có mặt từ sớm đợi chờ, mong mỏi, chị Nguyễn Thị Tuyến (ở Thường Tín, Hà Nội) cho biết, khi chiến sự nổ ra giữa Nga và Ukraine, gia đình chị rất lo lắng cho sự an toàn của người thân. Người thân của chị sống ở thành phố cảng Odessa từ nhiều năm nay. Khi chiến sự nổ ra, mọi người được sơ tán sang Rumani.

{keywords}

Cả gia đình chị Tuyến đang đi du lịch ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc), khi nghe thông tin người bạn được về vào trưa nay, mọi người đã lập tức quay về sân bay Nội Bài.

“Chưa biết chiến sự ở Ukraine kéo dài trong bao lâu, nhưng về được đến Việt Nam an toàn là vui lắm rồi”, chị Tuyến chia sẻ.

Trầm ngâm nhìn bảng thông báo chuyến bay sắp hạ cánh, ông Phạm Quang Sơn (61 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ niềm vui khi biết con cháu được đón về Việt Nam. “Con cháu tôi buôn bán, học hành ở thành phố cảng Odessa từ nhiều năm nay. Khi chiến sự xảy ra, mọi người đều rất lo lắng vì không biết tên bay đạn lạc sẽ thế nào”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng từng sinh sống ở thành phố cảng Odessa trong nhiều năm qua. “Tôi về Việt Nam thăm người thân hai năm nay, nhưng do dịch bệnh nên chưa có điều kiện quay lại Odessa. Tôi cũng không nghĩ rằng, chiến sự có thể xảy ra giữa Nga và Ukraine dẫn đến tình cảnh con cháu phải chạy khỏi vùng chiến sự về Việt Nam như lần này”, ông Sơn chia sẻ.

{keywords}

Khi chiến sự xảy ra, ông liên tục gọi điện cho con cháu để nắm thông tin. “Lúc đầu, mọi người cũng rất bình tĩnh vì không nghĩ chiến sự sẽ khéo dài. Tuy nhiên, sau đó đạn pháo nã nhiều vào thành phố cảng Odessa nên con cháu tôi sơ tán sang Romania”, ông Sơn cho hay.

Để thực hiện chuyến bay này, Vietnam Airlines đã sắp xếp tổ bay gồm 25 thành viên, trong đó có 5 phi công (3 cơ trưởng), 12 tiếp viên, 2 kỹ thuật, 4 nhân viên phục vụ mặt đất… để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra nhanh chóng, hiệu quả đồng bộ và an toàn tuyệt đối.

Không được để người dân Việt Nam trong vùng chiến sự bị thiệt mạng, bị thương, không được để người dân trong quá trình sơ tán bị đói, lạnh..., phương châm ấy đã được các cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước láng giềng của Ukraine quán triệt trong suốt quá trình thực hiện chủ trương tổ chức chuyến bay đưa người Việt sơ tán có nhu cầu về nước.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

 

Trao đổi với VietNamNet tại sân bay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm UB Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ sự xúc động khi cùng với các bộ ngành được đón chuyến bay đầu tiên sơ tán bà con từ vùng chiến sự về tới quê hương. 

"Cảm xúc của tôi vừa vui mừng, vừa bồi hồi xúc động. Đây là chuyến bay đặc biệt được tổ chức trong thời gian ngắn với 287 hành khách, trong đó có nhiều trẻ em.

Tôi đã đứng ở chân máy bay đón bà con. Bà con đều khỏe mạnh, vui mừng biết ơn đến Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã nhanh chóng, kịp thời tổ chức được chuyến bay về nước an toàn", ông Hiệu nói.

{keywords}

 {keywords}
{keywords}

Vui mừng, nghẹn ngào đón người thân từ Ukraine về nhà an toàn. (Ảnh: VNA).

Từ khi chiến sự xảy ra ở Ukraine, một trong những chủ trương, ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là đảm bảo an toàn tính mạng, bảo hộ hợp pháp công dân người Việt Nam và doanh nghiệp Việt nam ở nước ngoài. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất vào thời điểm hiện nay.

Chính phủ đã thành lập một tổ công tác đặc biệt để sơ tán bà con khỏi vùng chiến sự và hỗ trợ bà con trên tinh thần tự nguyện được về nước. Bộ Ngoại giao là cơ quan đầu mối đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước bên cạnh Ba Lan, Rumani, Hungary, Slovakia... phối hợp với các hội đoàn sơ tán ngay bà con ở những vùng chiến sự ác liệt nhất.

Thứ trưởng Ngoại giao đánh giá: "Các Đại sứ của ta ở các nước đã xây dựng kế hoạch cùng với các hội đoàn ra tận biên giới hỗ trợ bà con, cố gắng đảm bảo được chu đáo, không để ai bị đói, rét, thiếu thốn lương thực. Trên cơ sở nguyện vọng của bà con, chúng tôi cũng đã cung cấp số điện, trang web cần thiết để đăng ký về nước. Chỉ trong 2-3 ngày đã tổ chức được chuyến bay đầu tiên".

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}

Bộ GTVT ngoài việc bố trí chuyến bay, cũng tổ chức các phương tiện để bà con di chuyển về nơi cư trú. Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam có công văn gửi cho UB MTTQ các tỉnh thành đề nghị phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho bà con ổn định cuộc sống, hoà nhập và tính thêm các bước trong tương lai.

Tối hôm qua, Bộ Y tế đã có công văn thông báo bà con đã khai báo PC-Covid, khai báo sức khoẻ và có thể về nơi cư trú không phải cách ly tập trung.

Thời gian tới, trên cơ sở đăng ký nguyện vọng của bà con, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các bộ ngành kiến nghị lên tổ công tác, Chính phủ tổ chức thêm các chuyến bay sơ tán công dân.Trong những ngày tới, nhận định chiến sự vẫn diễn ra, theo báo cáo của các cơ quan đại diện, cơ bản những bà con ở khu vực chiến sự đã được sơ tán an toàn. Cơ quan chức ăng tiếp tục đón ở các nước và ghi nhận yêu cầu của bà con để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. 

Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và hãng hàng không Bamboo Airways tích cực chuẩn bị tổ chức chuyến bay ngày 9/3/2022, số hiệu QH9066. Dự kiến chuyến bay chở 270 công dân khởi hành từ Warsaw (Ba Lan), hạ cánh tại sân bay Nội Bài sáng ngày 10/3.

 

Trần Thường - Phạm Hải

Hình ảnh gần 300 người Việt từ Ukraine lên đường về nước

Hình ảnh gần 300 người Việt từ Ukraine lên đường về nước

Chuyến bay sơ tán đầu tiên chở 287 bà con người Việt từ Ukraine dự kiến hạ cánh xuống Nội Bài trong vài tiếng nữa.