Daily Mail ngày 16/5 đưa tin, các chuyên gia phân tích tình báo đang lo ngại những chiến binh thánh chiến IS đang tìm đường len lỏi vào châu Âu, bằng cách đóng giả làm người tị nạn trên các chuyến tàu vượt biển Địa Trung Hải.

Theo các chuyên gia, mối nguy này hoàn toàn có thể xảy ra trong bối cảnh khủng hoảng tị nạn đang diễn ra ở châu lục này. Một khi vào được bờ ở các quốc gia như Italy và Hy Lạp, các phiến quân IS có thể tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, từ đó thực hiện các âm mưu tấn công bạo lực, như từng nhiều lần đe dọa.

{keywords}
Ảnh: AP

Ngoài việc gây ra các vụ tấn công, chỉ huy của tổ chức khủng bố này cũng thu lợi nhuận từ việc nhận chở người tị nạn trên các chuyến tàu vượt biển nguy hiểm, với mức phí chỉ bằng một nửa số tiền so với những băng nhóm vận chuyển lậu chuyên nghiệp.

Tuyên bố này được đưa ra bởi một cố vấn an ninh Libya, ông Abdul Basit Haroun, đã từng sống ở Anh.

Trong một chương trình radio, ông cho biết: “Họ sử dụng phương tiện là những chiếc thuyền mà người nhập cư trái phép thường dùng để vượt biển đến châu Âu, và cảnh sát châu Âu không biết ai trong số này thuộc IS và ai là người di cư bình thường”.

“Các chủ tàu thường có một danh sách những người lên tàu, nhưng có một số người đột ngột đến vào phút chót. Những người này ngồi xuống riêng biệt và không tỏ ra sợ hãi gì cả”, ông Haroun nói.

Ông Haroun khẳng định: “Chắc chắn những người này thuộc IS. Tôi cho rằng, họ đang lên kế hoạch trong tương lai, chứ không phải ngay bây giờ”.

Một điệp viên hai mang, người đã tiết lộ bí mật của al-Qaeda cho cơ quan tình báo Anh, nói rằng IS hiện đang vận hành một đường dây vận chuyển người quy mô nhỏ nhưng chuyên nghiệp. Aimen Dean, hiện là một nhà tư vấn an ninh nhận xét: “IS bắt đầu hoạt động này để vận chuyển trái phép người Ai Cập, Algeria, Tunisia và Syria nhằm thu lợi nhuận”.

Công tố viên hàng đầu, người đang điều tra về những tổ chức vận chuyển người trái phép tại Italy, xác nhận những băng nhóm vận chuyển người phải trả một khoản phí cho các nhóm Hồi giáo địa phương. Ông cho biết: “Họ trả tiền cho bất kỳ nhóm nào đang kiểm soát lãnh thổ, kể cả IS”. Khả năng nhóm phiến quân giả làm người tị nạn cũng đang được điều tra.

Vào tuần trước, Cơ quan Sáng kiến toàn cầu chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia tiết lộ, những kẻ khủng bố thậm chí còn tấn công các trại tị nạn để khiến nhiều người buộc phải di cư hơn, như một cách hợp tác với các băng nhóm chuyển người trái phép.

Tiến sĩ Jamoe Shea, một quan chức NATO, phát biểu tại một hội nghị ở London vào hồi tháng trước: “IS đang sử dụng luồng nhập cư để thâm nhập vào hoạt động khủng bố tại châu Âu. Chúng ta cần phải cảnh giác”.

Tuy nhiên, Raffaello Pantucci, Giám đốc phụ trách vấn đề an ninh quốc tế thuộc tổ chức nghiên cứu Rusi, lại tỏ ra không chắc chắn về lập luận của những chuyên gia trên. Ông cho biết: “Tôi đã nghe nhiều người nói về khả năng này, vì thế tôi không hoàn toàn loại trừ nó. Tuy nhiên tôi vẫn cảm thấy nghi ngờ, tại sao họ phải tốn công thử dùng một con đường nguy hiểm như vậy?”

Riêng trong năm nay, 1.600 người được cho là đã chết đuối, khi băng qua Địa Trung Hải để nhập cư trái phép từ Bắc Phi vào châu Âu. Để được lên những con tàu vượt biển với đầy rẫy nguy cơ, mỗi người đã phải trả cho những kẻ vận chuyển trái phép một khoản phí là hơn 9.400USD.

Lan Phương