Ngày 18/5, tại Hội nghị tập huấn Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, nguy cơ trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng ngày càng phức tạp, khó lường. 

Thời gian gần đây liên tục xảy ra tình trạng lừa đảo gọi điện báo con trẻ cấp cứu, yêu cầu phụ huynh chuyển tiền. Vấn đề là những thông tin rất riêng ở đâu ra để đối tượng lừa đảo lợi dụng? Thực tế cho thấy, không ít bố mẹ vẫn vô tư chia sẻ hình ảnh, thông tin con học trường nào, đang có hoạt động gì, thậm chí còn định vị địa điểm của con đăng tải lên mạng xã hội.

Theo ông Nam, mạng xã hội có hai mặt, chúng ta phải hiểu để khai thác mặt tích cực, như giải trí lành mạnh, kiến thức về bảo vệ trẻ em, và có biện pháp hạn chế tối đa mặt tiêu cực tới trẻ.

“Chúng ta không thể cấm trẻ sử dụng mạng internet hay mạng xã hội vì bố mẹ dùng hằng ngày. Vậy nên sẽ hiệu quả hơn khi bố mẹ có kiến thức để khai thác hiệu quả mạng xã hội”, ông Nam nói.

Ảnh minh hoạ

Theo ông Nam, vừa qua, Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Thông tin và Truyền thông đã hợp tác hình thành mạng lưới bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Mạng lưới phối hợp này sẽ phát hiện, phòng ngừa, xử lý, gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung, thông tin độc hại với trẻ em.  

Dù vậy, trách nhiệm của gia đình, bố mẹ trong bảo vệ trẻ trên môi trường mạng rất quan trọng. 

Cục trưởng Cục Trẻ em nêu thực tế, có cha mẹ vô tình làm lộ thông tin của con thông qua chụp bằng khen, giấy chứng nhận thành tích học tập với đầy đủ thông tin của trẻ, hoặc đưa ảnh các hoạt động gia đình lên mạng. 

"Thông tin của trẻ lộ từ đấy, cha mẹ chưa nên đổ lỗi cho ai, cơ quan nào, mà chính từ gia đình. Trước tiên, bố mẹ, gia đình phải biết và có trách nhiệm bảo vệ trẻ em, phải học làm bố mẹ”, ông Nam nói.

Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, năm 2022, bộ đã rà soát, ngăn chặn 18 nhóm trên mạng xã hội có nội dung xâm hại trẻ em. Các nhóm này có hơn 9,7 triệu thành viên, trong đó có 30% số thành viên tham gia các nhóm này là trẻ em, hơn 40% là thanh thiếu niên…

Để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, ngành Thông tin - Truyền thông sẽ tiếp tục rà soát, kiên quyết xử lý, gỡ bỏ các thông tin xấu độc trên mạng xã hội như Facebook, Youtube... Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, Youtube tuân thủ pháp luật Việt Nam, có giải pháp quản lý các nội dung dành cho trẻ em.

Theo số liệu từ tổ chức ChildFund Việt Nam, năm 2023, Việt Nam có gần 78 triệu thuê bao internet, hơn 66 triệu tài khoản Facebook và hơn 49,8 triệu tài khoản Tiktok. Trong đó có 87% số tài khoản trên sử dụng internet hằng ngày, người dùng ngày càng trẻ hoá.

Khảo sát từ các tổ chức quốc tế cho thấy, tại 30 quốc gia được khảo sát, có 1/3 trẻ em nói đã bị bắt nạt qua mạng, hơn 750 nghìn cá nhân thực hiện tìm kiếm trên internet để kết nối với trẻ vì mục đích tình dục trên phạm vi toàn cầu.

Vũ Văn Điệp, Nguyễn Thị Thanh, Lê Diệu Thúy