Ngay trong trận ra mắt chính thức ở tuyển Việt Nam, thủ môn Nguyễn Filip đã gặp thử thách cực lớn khi đối đầu với tuyển Nhật Bản - đội bóng đang sở hữu hàng công rất mạnh với 10 trận thắng liên tiếp trước Asian Cup 2023, trong đó đánh bại Đức 4-1, thắng Thái Lan 5-0, thắng Jordan 6-1...

Gặp đối thủ mạnh như vậy, áp lực với Nguyễn Filip và hàng thủ tuyển Việt Nam là có, nhưng không phải là một thế trận bị dồn ép tới nghẹt thở. Thống kê cả trận, "Những chiến binh sao vàng" giành quyền kiểm soát bóng là 42%. Đây là thông số chưa từng có trong quá khứ.

nguyen filip 4.jpg
Nguyễn Filip có lỗi ở bàn thua đầu tiên

Tuy nhiên, việc đối đầu với đối thủ mạnh như Nhật Bản dẫn đến sai sót cá nhân là hoàn toàn dễ hiểu, và Nguyễn Filip ít nhiều mắc lỗi trong bàn thua đầu tiên.

Đó là tình huống xảy ra ở phút thứ 10. Thủ thành mang hai dòng máy Việt - CH Czech có pha băng ra đấm bóng không hợp lý. Tận dụng cơ hội này, Takumi Minamino đã sút tung lưới tuyển Việt Nam.

Nếu Nguyễn Filip có sự kết nối với các hậu vệ tốt hơn, anh có thể đã xử lý một cách hợp lý tình huống không quá nguy hiểm này. Nhưng chúng ta cũng khó có thể trách thủ thành sinh năm 1992 bởi anh chỉ có ít ngày tập luyện cùng tuyển Việt Nam, cụ thể là khoảng 2 tuần.

Ngoài bàn thua này, Nguyễn Filip còn vào lưới nhặt bóng thêm 3 lần nữa trong trận đấu, nhưng đó đều là những pha không thể cản phá. Những cú dứt điểm như của Keito Nakamura có đẳng cấp cao, ngay cả những thủ môn hàng đầu thế giới cũng phải bó tay.

viet nam nhat ban 30.jpg
Nguyễn Filip có những tình huống cứu thua xuất sắc

Sau trận đấu, việc Nguyễn Filip bị chấm điểm thấp (6 điểm) và đặc biệt là xuất hiện những ý kiến so sánh giữa anh và Đặng Văn Lâm đang là chủ đề nóng. 

Tuy nhiên, bản thân Nguyễn Filip, HLV Troussier hay các thành viên tuyển Việt Nam không quan tâm tới điều này. Ông Troussier trước đó đã đưa ra nhận xét: "Đây là trận đầu tiên của Nguyễn Filip cho đội tuyển Việt Nam. Tôi cảm nhận cậu ấy có đôi chút áp lực. Tuy nhiên, Nguyễn Filip đã chơi tốt, có 3 hay 4 tình huống cứu thua quan trọng.

Không chỉ cứu thua, cậu ấy còn hỗ trợ tuyến trên kiểm soát bóng, đồng thời cho đối thủ thấy rằng Việt Nam không hề vội vàng, sợ hãi trước áp lực của họ".

Với HLV Troussier, Nguyễn Filip là mảnh ghép quan trọng trong lối chơi mà mình đang xây dựng cho tuyển Việt Nam. Khi đưa ra đánh giá về vai trò của từng vị trí,  màn trình diễn trên sân hay những con số thống kê về kỹ thuật chính là câu trả lời.

Cụ thể, Nguyễn Filip thực hiện 18 đường chuyền ngắn, với tỷ lệ chính xác 100%. Anh cũng có 4 đường chuyền dài thành công (tỷ lệ 25%), trong bối cảnh tuyển Việt Nam phải com cụm đội hình để chống đỡ các đợt tấn công của Nhật Bản.

hlv philippe.jpg
HLV Troussier đặt niềm tin vào Nguyễn Filip

Khả năng chơi chân của Nguyễn Filip không phải quá xuất sắc, nhưng là người chơi hay nhất V-League hiện tại, đủ để tuyển Việt Nam vận hành lối chơi chủ động từ phần sân nhà. Nói không quá khi Nguyễn Filip chính là mắt xích quan trọng nhất để tuyển Việt Nam giữ được cự ly đội hình, triển khai bóng một cách bài bản, bĩnh tĩnh, thay vì chỉ phát bóng lên phía  trên.

"Mặc dù chúng tôi không thắng, nhưng tôi rất tự hào với đội tuyển này", Nguyễn Filip chia sẻ. Thi đấu với sự tự tin và tự hào, thủ thành sinh năm 1992 sẽ tiếp tục là chốt chặn đáng tin cậy ở tuyển Việt Nam trong hành trình Asian Cup.

Video tuyển Việt Nam 2-4 Nhật Bản (Nguồn FPT Play):

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/