1. Năm 2019, sau nhiều lần không lọt qua vòng sơ loại, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của ông Park Hang Seo rốt cuộc cũng giành vé lọt vào VCK Asian Cup sau trận hoà Afganistan trên sân Mỹ Đình.

Thế nhưng, công đầu trong tấm vé tham dự VCK Asian Cup lần thứ 2 kể từ khi hội nhập của tuyển Việt Nam lại không thuộc về chiến lược gia người Hàn Quốc. Bởi những phần việc khó nhất được HLV Nguyễn Hữu Thắng, đặc biệt là ông Mai Đức Chung làm thay.

Dù không đóng góp vào thành công ban đầu, nhưng màn trình diễn tại giải đấu diễn ra vào năm 2019 của tuyển Việt Nam mang đậm dấu ấn của ông Park Hang Seo khi lần thứ 2 trong lịch sử vào vòng tứ kết.

Chiến tích vào tứ kết Asian Cup 2019 mà ông Park Hang Seo cùng tuyển Việt Nam làm được đến giờ vẫn là một thử thách dành cho những người kế nhiệm.

viet nam vs nhat ban.jpg
Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo là săn tìm thành tích

2. Sau 4 năm, tấm vé tham dự VCK Asian Cup của tuyển Việt Nam đến dễ dàng hơn. “Những chiến binh sao vàng” bắt đầu hành trình chinh phục giải đấu cao nhất châu lục với ra quân gặp Nhật Bản.

Kết quả của trận ra quân dưới thời ông Park với tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Troussier tại Asian Cup không khác nhau. Năm 2019, ông Park và học trò dừng bước ở tứ kết vì trận thua sít sao Nhật Bản 0-1, còn hiện tại là thất bại 2-4. Thế nhưng, kể cả cùng thất bại trước đội bóng xứ mặt trời mọc chăng nữa, tựu trung đều có một điểm: Mang về niềm tin cho người hâm mộ.

Trên thực tế, năm 2018, HLV Park Hang Seo từng có lần đánh bại Nhật Bản ở Asiad 18 trên đất Indonesia, với pha ghi bàn chớp nhoáng của Quang Hải. Nhưng rõ ràng giữa Asiad và Asian Cup rất khác biệt, bởi thực tế Asian Cup vẫn "trên cơ" khi quy tụ những con người xuất sắc nhất của mỗi nền bóng đá tranh tài.

Nói vậy để thấy, với nhiều người thất bại với tỉ số 2-4 trước Nhật Bản trên đất Qatar có thể... vui không kém gì chiến thắng. Nhưng bất kể đánh giá thế nào, kết quả khác ra sao thì mục tiêu cuối cùng mà ông Park Hang Seo hay HLV Troussier hướng đến vẫn chỉ có 1: Đưa bóng đá Việt Nam thành công và tiến lên phía trước.

3. Chiến lược gia người Hàn Quốc và người kế nhiệm có chung một mục tiêu, nhưng cách làm thì khác biệt. Nói một cách nôm na là “đồng sàng nhưng dị mộng”.

Việt Nam Nhật Bản.jpg
nhưng dưới thời HLV Troussier là tầm nhìn, tư duy mới... nên mọi sự so sánh là không cần thiết

Thành tích tới lúc này của HLV Troussier đương nhiên chưa thể bằng người tiền nhiệm dù thời gian làm việc đã đi gần 1/3 bản hợp đồng với bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, điều chiến lược gia người Pháp đang khiến người hâm mộ Việt Nam bắt đầu tin tưởng và phấn khích nằm ở… thất bại trước đội bóng luôn góp mặt trong top 20 Thế giới- Nhật Bản- với lối chơi mang lại cảm xúc quá khác biệt so với người tiền nhiệm.

Ông Troussier buộc tất cả phải thừa nhận tuyển Việt Nam muốn đi xa cần những thay đổi mạnh từ cách làm đến tư duy, trong khi HLV Park Hang Seo thực tế hơn với sự an toàn đặt lên hàng đầu.

Hai phong cách trái ngược, nên khi so sánh ông Troussier và HLV Park Hang Seo vô tình lại bất hợp lý. Nó khiến người trong cuộc khó xử dẫn tới tranh cãi không đáng có, bất chấp 2 chiến lược gia của tuyển Việt Nam luôn dành cho nhau sự tôn trọng nhất định.

Cần hiểu rằng khi bóng đá Việt Nam “khát” thành tích, chính ông Park Hang Seo đã mang về. Còn lúc này, tuyển Việt Nam cần nâng tầm, HLV Troussier đang thực hiện điều đó. Vì thế mọi sự so sánh có lẽ nên dừng lại bằng sự tôn trọng.

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/