Theo The Drive, trong ngày 8/10, tập đoàn quốc phòng General Dynamics Land Systems (GDLS) đã trình làng nguyên mẫu xe tăng chiến đấu thế hệ mới, được gọi là AbramsX. Hiện tại, xe tăng M1 Abrams vẫn đang được coi là một trong những chiến xa tốt nhất thế giới, nhưng AbramsX sẽ dần thay thế chúng trong tương lai.

Điểm nổi bật nhất trên AbramsX là hệ thống tháp pháo lớn hơn, với 2 hệ thống ngắm quang học ở 2 bên, cùng với đó là một pháo tự động cỡ nòng 30mm. Vũ khí chính của xe tăng này là một khẩu pháo 120mm với bộ phận bù giật đầu nòng được tích hợp. Dù chưa phải là phiên bản cuối cùng, nhưng màu sơn xám và thiết kế bánh răng ở phần thân xe cũng tạo ra cảm giác rất hiện đại, phù hợp với môi trường tác chiến đô thị.

Thông tin từ GDLS cho biết, điểm nổi bật nhất của AbramsX so với các xe tăng hiện tại là động cơ hybrid. Dù không công bố cấu hình cụ thể, nhưng động cơ này sẽ giảm 50% lượng nhiên liệu tiêu thụ, từ đó giảm chi phí vận hành. Ngoài ra, động cơ hybrid cũng giảm tối đa tiếng ồn trong khi hoạt động, mang lại lợi thế không nhỏ trong các chiến dịch bí mật.

Không chỉ cắt giảm lượng nhiên liệu sử dụng, AbramsX với các công nghệ trong tháp pháo cũng sẽ giảm số lượng ê kíp vận hành chiến xa này xuống còn 3 người (so với 4 người của M1 Abrams). Đây là điều mà mọi lực lượng quân đội mong muốn, bởi nó sẽ giải phóng không gian bên trong xe để mang thêm nhiều vũ khí, cũng như giảm thiểu tối đa thiệt hại về người. Ngoài ra, AbramsX cũng có trọng lượng nhẹ hơn so với các bản nâng cấp ngày càng cồng kềnh của M1.

Nguyên mẫu xe tăng AbramsX. Ảnh: GDLS

Hệ thống điện tử chịu trách nhiệm vận hành cho AbramsX được gọi là KATALYST, nó sẽ phụ trách tất cả các tác nhiệm như tự động nạp đạn hay hỗ trợ ngắm bắn. Hệ thống này được thiết kế để xe tăng có thể dễ dàng nâng cấp cả phần cứng và phần mềm, nhằm thích nghi với mọi chiến thuật và công nghệ trong tương lai.

Cũng từ các hình ảnh của GLDS, AbramsX đã có sẵn các vị trí để gắn các hệ thống phòng thủ như giáp phản ứng nổ (ERA) hay hệ thống quan sát phân tán khẩu độ (DAS). Một cảm biến hiện đại cũng được cung cấp trong buồng lái, giúp sỹ quan điều khiển xe tăng có được tầm nhìn tốt nhất về môi trường xung quanh.

Ở thời điểm hiện tại, AbramsX vẫn đang chỉ là một nguyên mẫu, và sẽ có nhiều sửa đổi trước khi phiên bản chính thức được ra mắt. Nhiều chuyên gia quân sự thậm chí còn hy vọng, xe tăng thế hệ mới này sẽ có một tháp pháo được điều khiển hoàn toàn bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

>> Đọc thêm tin quân sự trên báo VietNamNet

Việt Dũng