Hơn 1 tháng kể từ khi bắt đầu học kỳ mới, sinh viên năm nhất khóa 2023 của Trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh ở Thanh Viễn (Quảng Đông, Trung Quốc) vẫn phải tham gia các lớp học trực tuyến (online) thay vì được giáo viên giảng dạy tại trường (offline). Nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng về chất lượng đào tạo của trường, nên quyết định cho con nghỉ học.

Hiện tại, số lượng sinh viên năm nhất bỏ học lên đến 730 em. Trước đó, tính đến ngày 21/10, có 698 sinh viên đồng loạt bỏ học. Đại diện phòng giáo dục TP Thanh Viễn cho biết, toàn bộ số sinh viên bỏ học đã được nhà trường hoàn trả học phí đầy đủ. 

"Sau khi điều tra sơ bộ, chúng tôi phát hiện Trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh mở rộng tuyển sinh trái phép, vượt quá mức quy định. Điều này, dẫn đến tình trạng thiếu giảng viên, không đáp ứng được nhu cầu giảng dạy. Do đó, thời gian qua các lớp học trực tiếp (offline) đều được thay thế thành trực tuyến (online)", đại diện phòng giáo dục TP Thanh Viễn cho biết. 

Dưới sự giám sát của tổ công tác điều tra, đến nay trường đã tuyển dụng được giảng viên mới. "Các lớp học trực tiếp (offline) dần quay lại, đội ngũ giảng viên cơ bản đáp ứng được nhu cầu giảng dạy.  Lớp học trực tuyến (online) được khắc phục và đang lập lại trật tự", đại diện phòng giáo dục TP chia sẻ thêm. Theo đó, việc giảng dạy và đào tạo của nhà trường tiếp tục diễn ra thời gian tới.

Sau sự việc này, phòng giáo dục TP Thanh Viễn yêu cầu Trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh tăng cường đào tạo và quản lý giảng viên để nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, để đảm bảo việc chuyển trường kịp thời, phòng giáo dục đề nghị Trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh cung cấp thông tin các Trường Trung cấp Nghề (Kỹ thuật) khác còn tuyển sinh thời điểm hiện tại cho những sinh viên đã bỏ học. 

Bước tiếp theo, phòng giáo dục cho biết sẽ đôn đốc trường đẩy nhanh việc thực hiện các biện pháp khắc phục và điều hành theo quy định của pháp luật. Đối với việc, trường mở rộng tuyển sinh trái phép, vượt quá chỉ tiêu năm 2023, đại diện phòng giáo dục khẳng định sẽ xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.

394761678-849261623866356-5107314104778132868-n-1.png
Đến nay, có 730 sinh viên Trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh đồng loạt bỏ học vì thiếu giảng viên dạy.  

Lý giải nguyên nhân hàng trăm sinh viên Trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh đồng loạt bỏ học, ông Trữ Triều Huy - nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Giáo dục Trung Quốc, cho rằng vấn đề chính do kế hoạch tuyển sinh của trường chưa hợp lý. "Là trường nghề mới, trước tiên hiệu trưởng cần ước tính số lượng tuyển sinh chính xác được dựa trên nguồn lực thực tế - giảng viên cơ hữu", ông nói.

Chia sẻ về việc trường mở rộng tuyển sinh trái phép, ông Huy nhấn mạnh đây là sự liều lĩnh: "Vấn đề tuyển sinh vượt kế hoạch không xảy ra ở các trường Kỹ thuật và Dạy nghề khác. Tôi không biết trường áp dụng phương pháp nào để tuyển sinh và dựa vào đâu để đưa ra kế hoạch. Việc không đủ giảng viên đứng lớp, theo quy định, trường không được phép tuyển sinh".

395994031-1057715431930729-3347842530935619695-n-1.png
Toàn bộ sinh viên bỏ học đã được Trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh hoàn trả học phí.

Liên quan đến việc này, trước đó, ngày 29/8, Trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh bị Cục Quản lý và Giám sát Thị trường huyện Phật Cương (Thanh Viễn, Trung Quốc) phạt hành chính 30.000 NDT (100 triệu đồng) vì hành vi quảng cáo sai sự thật. Để tăng cường công tác tuyển sinh, khi quảng cáo trên mạng xã hội Trường Kỹ thuật và Dạy nghề Y tế Đức Thánh tự ý cho rằng là trường y tế trọng điểm cấp tỉnh. 

Một phụ huynh ở Quảng Tây chia sẻ bị thu hút bởi chiêu trò trường tự nhận là trường y tế trọng điểm cấp tỉnh. Vì vậy, ông đã quyết định cho con gái học ở đây. Đến giờ, khi mọi chuyện được phơi bày, người này mới biết bị lừa suốt thời gian qua. 

Ngoài ra, học sinh cho biết thêm, nhiều lần trường yêu cầu các em giữ im lặng về việc một số bạn bỏ học vì thiếu giảng viên. "Các em công khai chuyện này sẽ không tiện. Nếu nói ra, các em không được đi học", một sinh viên chia sẻ. Hiện tại, vụ việc này thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Theo China News Weekly