Tòa xác định 30.403 nhà đầu tư mua cổ phiếu (lần bán ra ban đầu) của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán ROS) là bị hại trong vụ án. 63.000 người là nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác cũng được tòa án triệu tập.

Dù tòa triệu tập hơn 30 nghìn bị hại đến tòa nhưng chỉ có khoảng 30 người có mặt tại tòa. Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi: Tòa triệu tập 30.403 người bị hại, có ai có ý kiến gì không. Tuy nhiên, chỉ duy nhất một người có ý kiến là ông Lê Ngọc Nông (SN 1978, ở quận Hải Châu, Đà Nẵng).

xx trịnh văn quyết.png
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Ông Nông đã mua mã cổ phiếu ROS (667.200 cổ phiếu) và đề nghị HĐXX trả lại quyền lợi công bằng cho nhà đầu tư. Ông mong muốn được nhận lại số tiền bỏ ra. 

Giai đoạn điều tra, CQĐT có văn bản đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phong tỏa đối với 500 tài khoản chứng khoán mà bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (em gái bị cáo Quyết) trực tiếp quản lý, sử dụng với số tiền dư trong tài khoản là hơn 7,6 tỷ đồng; số dư chứng khoán 243.107.532 cổ phiếu.

HĐXX đã triệu tập chủ của 500 tài khoản chứng khoán mà bị cáo Trịnh Thị Minh Huế đã mượn giấy tờ để mở tài khoản. Tại phiên tòa, khi được hỏi, những người này không có ý kiến gì.

Giai đoạn điều tra, CQĐT đã kê biên 799,6m2 nhà đất tại Khu đô thị Mỹ Đình 2 ; 199,9m2 nhà đất tại Khu đô thị Mỹ Đình 2; 199,9m2 nhà đất ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội của bị cáo Trịnh Văn Quyết.

Tại tòa, đại diện Ngân hàng Phương Đông cho biết, biệt thự ở Mỹ Đình của vợ chồng ông Trịnh Văn Quyết và bà Lê Thị Ngọc Diệp đang bị thế chấp ở ngân hàng. Phía ngân hàng đề nghị tòa án buộc vợ chồng bị cáo Trịnh Văn Quyết phải trả số tiền vay cho ngân hàng.

Giai đoạn điều tra, bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga bị kê biên 2 diện tích nhà đất ở quận Nam Từ Liêm. Tại tòa, đại diện ngân hàng cho hay, khoản vay của vợ chồng bị cáo Nga ở Public Bank là khoảng 18 tỷ đồng. Ngân hàng đề nghị tòa án giải quyết.

Trình bày trước tòa, đại diện Công ty Faros khẳng định cổ phiếu ROS của công ty dù bị đình chỉ giao dịch vẫn có giá trị lưu hành vì những người nắm giữ đã bỏ tiền thật ra mua, chỉ là không được bán trên sàn. Công ty Faros tôn trọng các kết luận trong cáo trạng của Viện KSND tối cao.  

CQĐT Bộ Công an có công văn gửi Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước rà soát ngăn chặn giao dịch (khóa chiều ghi nợ) đối với tài khoản đứng tên các cá nhân gồm Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Thúy Nga, Trịnh Thị Minh Huế, Hương Trần Kiều Dung và 45 cá nhân cho bị cáo Huế mượn tài khoản chứng khoán/tài khoản ngân hàng. 

CQĐT có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan tạm dừng biến động (giao dịch chuyển nhượng, mua, bán, cho tặng, cầm cố, thế chấp…) với tài sản (bất động sản, cổ phần/vốn góp, cổ phiếu…) đứng tên Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga, Lê Thị Ngọc Diệp. 

Trong đó, ông Trịnh Văn Quyết có 215.436.257 cổ phiếu FLC; 218.340.338 cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh phát triển bất động sản FLCHOMES; 7.614.000 cổ phiếu GAB tại Công ty CP Đầu tư khai khoáng và quản lý tài sản FLC; 1.045.325.000 cổ phần tại Công ty CP Quản lý vốn và tài sản FLC Holding…