Ngày 1/8, Intel công bố cắt giảm 15% lực lượng lao động, tương đương 15.000 người, sau khi báo cáo khoản lỗ ròng 1,6 tỷ USD của quý II.

Từ vị thế là thương hiệu đầu ngành chip, Intel đang phải vật lộn để bắt kịp các đối thủ, trong đó chủ yếu là Nvidia - công ty đang nắm quyền kiểm soát mảng kinh doanh GPU giữa bối cảnh cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo hồ sơ vụ kiện đệ trình lên toà án liên bang mà trong đó CEO Patrick Gelsinger và CFO David Zinsner là đồng bị đơn, phía nguyên đơn tuyên bố rằng Intel đã che giấu các vấn đề về hoạt động sản xuất chip nội bộ dẫn đến kết quả thu nhập quý II nghèo nàn.

Không giống như nhiều đối thủ cạnh tranh, Intel tự thiết kế và sản xuất chip thông qua các nhà máy đúc của mình. Quyết định này đã giúp công ty tạm thời giành được khoản tài trợ liên bang trị giá 8,5 tỷ USD với Đạo luật CHIPS.

db82a0b4df8c2181d5eb45c7e2d413f9.jpeg
Intel bị cáo buộc che giấu những vấn đề trong mảng kinh doanh đúc chip. Ảnh: Bloomberg

Công ty đã nói với các nhà đầu tư rằng, mô hình kinh doanh nội bộ này sẽ cho phép Intel tiết kiệm "8 đến 10 tỷ USD khi kết thúc năm 2025". Song, động thái này hóa ra lại tốn kém hơn nhiều so với dự đoán của các nhà đầu tư, đơn khiếu nại cho biết.

"Tuy nhiên, các nhà đầu tư không biết rằng hoạt động kinh doanh đúc của Intel đang gặp khó khăn, gây thiệt hại hàng tỷ USD, nhiều hơn so với những gì các nhà đầu tư được biết, ngay cả khi tăng trưởng doanh thu của bộ phận kinh doanh đúc suy giảm suốt thời gian qua", đơn kiện cho biết, đề cập đến giai đoạn từ ngày 25/1 đến ngày 1/8/2024.

Vụ kiện cáo buộc Intel, cùng với CEO và CFO của công ty, đã đưa ra những tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm, từ đó thổi phồng giá cổ phiếu công ty.

Cổ đông trong vụ kiện đã trích dẫn các tuyên bố từ bị đơn mà họ cho là đã “đếm cua trong lỗ” của các đơn vị kinh doanh thuộc Intel, bao gồm cả mô hình xưởng đúc.

Chẳng hạn, trong thông cáo báo chí tháng 1/2024 của Zinsner: "Chúng tôi đã tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hoạt động trong quý 4 và dễ dàng đạt được cam kết tiết kiệm chi phí 3 tỷ USD của năm 2023. Công ty kỳ vọng sẽ tiếp tục hoạt động hiệu lực, hiệu quả vào năm 2024 và trở về sau, khi chúng tôi triển khai mô hình xưởng đúc nội bộ mới, được thiết kế để thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình cũng như lợi nhuận cao hơn cho vốn của chủ sở hữu".

Không chỉ gây hiểu lầm, phía nguyên đơn còn cho rằng, Intel đã không tiết lộ việc "hoạt động kinh doanh xưởng đúc đang phải chịu chi phí tăng vọt và cần nhiều chi phí vốn hơn đáng kể so với những gì các nhà đầu tư đã tin tưởng và kết quả là đã phải chịu khoản lỗ 7 tỷ USD vào năm 2023".

James Park, một chuyên gia về quy định chứng khoán tại Đại học California, Los Angeles, nhận định những cáo buộc trong đơn kiện đối với Intel là “khá chuẩn xác”. Tuy nhiên, Intel có thể sẽ lập luận rằng “tuyên bố sẽ tiết kiệm chi phí” là một tuyên bố hướng tới tương lai - nội dung được bảo vệ bởi điều khoản an toàn trong Đạo luật cải cách tố tụng chứng khoán tư nhân.

(Theo BI, Yahoo)