Năm 2019, khi Lu Yangyang vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành thời trang, đang tìm kiếm cho mình một vị trí thích hợp trong thế giới kinh doanh, cô đã nhìn thấy một cơ hội tiềm năng chưa được khai phá trong thị trường thú cưng đang bùng nổ ở Trung Quốc.

Đó là: Trong khi thú cưng thường được ăn mặc thời trang thì chủ nhân của chúng lại không có trang phục “ton sur ton” với những đứa “con cưng” của mình. 

Một năm sau, Lu cho ra mắt thương hiệu thời trang GIGIWAWA tại Thượng Hải, nơi thiết kế trang phục cho cả thú cưng và chủ nhân. 

Thị trường ngách hàng tỷ đô la

thu cung 2.jpeg
Lu Yangyang ở văn phòng của cô ngày 15/12/2023

“Thuật ngữ ‘gigiwawa’ thể hiện sự thân mật giữa thú cưng và chủ nhân của chúng” - Lu, 30 tuổi chia sẻ với tờ Sixth Tone. “Nó giống như mối quan hệ ‘cha mẹ và con cái’. Mọi người yêu thương con cái vô điều kiện và cho đi mà không mong nhận lại bất cứ điều gì. Điều này cũng đúng với những người nuôi thú cưng”.

Tại Thượng Hải, một thành phố sôi động với các xu hướng thời trang và không gian thân thiện với vật nuôi, GIGIWAWA đã tìm được đối tượng hoàn hảo cho mình. Thương hiệu này nhanh chóng gây được tiếng vang với những người nuôi thú cưng trẻ tuổi, sành điệu, những người coi thú cưng không chỉ là bạn mà còn là một phần không thể thiếu trong việc thể hiện lối sống và cá tính của họ.

Khi Lu ra mắt GIGIWAWA vào năm 2020, khái niệm trang phục cho thú cưng và chủ nhân hầu như còn rất mới mẻ ở Trung Quốc. Nhưng hiện tại, đã có hơn 10 thương hiệu mới trong lĩnh vực này, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ. Các thương hiệu ban đầu chỉ tập trung vào trang phục dành cho thú cưng thậm chí đã mở rộng sang trang phục phối hợp dành cho cả chủ nhân.

Thậm chí, các thương hiệu lâu đời như Muji và Bananain cũng đã thâm nhập thị trường. “Việc có nhiều người chơi hơn trên thị trường có thể giúp nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về thời trang dành cho thú cưng” – Lu nói. 

Ý tưởng về GIGIWAWA bắt nguồn từ kinh nghiệm cá nhân của Lu. Ở Thẩm Dương quê hương cô, chú chó Pomeranian của gia đình thường xuyên mặc những bộ trang phục và phụ kiện sành điệu. Và Lu nhận thấy bạn bè mình ngày càng đam mê thời trang dành cho thú cưng. Nhưng trong khi thú cưng có rất nhiều lựa chọn trang phục khác nhau thì chủ nhân của chúng lại không có lựa chọn sao cho phù hợp. 

thu cung 4.jpeg
Các sản phẩm trưng bày của GIGIWAWA dành cho thú cưng

Hiện tại, công ty có 4 nhân viên. Họ bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, tại các cửa hàng thú cưng và các hội nhóm.

Thị trường thú cưng ở thành thị Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Năm 2022, số lượng thú cưng đạt 116,55 triệu con, với quy mô thị trường tiêu dùng tăng lên 270 tỷ Nhân dân tệ (38 tỷ USD) - tăng 8,7% so với năm trước đó.

Thị trường thời trang dành cho thú cưng cũng phát triển, vượt quá 3,5 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2020. 

Sự phát triển của thị trường thú cưng phản ánh sự thay đổi về lối sống. Giới trẻ Trung Quốc ngày càng thích sống độc lập, lựa chọn nuôi thú cưng thay vì các cột mốc truyền thống như kết hôn hay sinh con.

Tương tự như vậy, nhiều người lớn tuổi cũng đang chuyển sang nuôi thú cưng để bầu bạn sau khi con cái đi làm và ra ở riêng. Lu coi sự thay đổi nhân khẩu học này là động lực chính cho nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm và dịch vụ dành cho thú cưng.

Không chỉ là quần áo, mà cả phong cách sống

thu cung 3.jpeg
Nhiều trung tâm thương mại ở Thượng Hải chào đón thú cưng

Đối tượng khách hàng chính của GIGIWAWA là những người nuôi thú cưng có phong cách thời trang từ 25 đến 35 tuổi, những người thích kết nối với thú cưng của mình và sẵn sàng đầu tư để tạo phong cách sống. Đối tượng khách hàng này không chỉ tìm kiếm những trải nghiệm mới mà còn yêu cầu chất lượng và tính thẩm mỹ cao ở sản phẩm.

Để đáp ứng được yêu cầu này, GIGIWAWA đã cho ra mắt 2 bộ sưu tập mỗi năm, vào tháng 3 và tháng 9, cung cấp từ 10 đến 40 thiết kế mới trong mỗi bộ sưu tập. Mỗi bộ trang phục có giá trung bình khoảng 700 Nhân dân tệ (2,4 triệu đồng).

Một khách hàng mà Lu không thể quên là người phụ nữ đã về hưu, khoảng 60 tuổi đến từ Thượng Hải. Bà thích đi du lịch cùng chú chó xù của mình và bà tìm đến GIGIWAWA để kiếm những bộ trang phục phù hợp. “Trong những bức ảnh mà bà đăng, tôi thấy họ mặc trang phục của chúng tôi khi đi du lịch khắp đất nước. Nhìn thấy năng lượng và sức sống tràn đầy ấy trong các thiết kế của chúng tôi, chúng tôi thực sự được truyền cảm hứng”, Lu nói.

Zhang Jianing cũng là một khách hàng tìm thấy GIGIWAWA ở hội chợ. “Cuối cùng, tôi đã tìm thấy bộ trang phục phù hợp mà tôi luôn mong muốn”, chàng trai 29 tuổi thốt lên. 

thu cung 6.jpeg
Công ty của Lu Yangyang mới thành lập được 3 năm nhưng là một trong số những doanh nghiệp tiên phong trong thị trường ngách này

Hồi tháng 10, GIGIWAWA đã giới thiệu các thiết kế của mình tại tuần lễ thời trang thú cưng ở Thượng Hải. Trước đó, họ tổ chức show thời trang độc lập tại Trung tâm tài chính Bến Thượng Hải. Ngoài thời trang, công ty của Lu còn tổ chức các sự kiện phục vụ thú cưng. Chỉ riêng trong năm nay, họ đã tổ chức hơn 30 sự kiện như vậy.

Lu hy vọng thời trang dành cho thú cưng và chủ nhân không chỉ dừng lại ở một ý tưởng mới lạ, mà sẽ trở thành một phong cách sống phổ biến. 

Trong suốt hành trình kinh doanh của mình, Lu cho biết gia đình và bạn bè luôn ủng hộ cô rất nhiều. Cha mẹ cô đã chia sẻ cho cô những hiểu biết có giá trị về việc khởi nghiệp, trong khi chồng cô, một chuyên gia đầu tư tài chính, cũng đầu tư vào ngành thú cưng.