Chủ một nhà hàng ở Padua, nước Ý hi vọng rằng 5% giảm giá sẽ khuyến khích các bậc phụ huynh làm tốt hơn trong việc ngăn con trẻ làm phiền các thực khách khác.

{keywords}
Ảnh minh họa

Antonio Ferrari – chủ một nhà hàng ở thành phố Padua – thường tiếp các thực khách là gia đình vào những ngày Chủ nhật. Anh nảy ra ý tưởng thú vị này khi chứng kiến một bữa tiệc có 11 người, trong đó có 5 đứa trẻ nhưng chúng ngồi ăn rất trật tự và ngoan ngoãn.

Vô cùng thích thú và hài lòng về điều đó, Ferrari đã giảm giá 5% cho bữa ăn của gia đình này. Và họ đã vui mừng đến mức gửi lại nhà hàng 25 bảng tiền boa. Kể từ hôm đó anh cũng đã giảm giá cho 2 gia đình khác có những đứa trẻ biết cư xử lịch sự.

Ferrari chia sẻ, anh ước tính có khoảng 30% phụ huynh không biết cách xử lý với con trong giờ ăn, và anh thường xuyên chứng kiến cảnh bọn trẻ chạy lăng xăng trong nhà hàng và làm phiền các thực khách khác. Điều này cũng khiến bồi bàn mất nhiều thời gian phục vụ hơn vì phải tránh né bọn trẻ.

Những bữa ăn gia đình ở Ý thường kéo dài, đôi khi tới 3 giờ đồng hồ. Không giống với những đứa trẻ Pháp rất có kỷ luật được mô tả trong cuốn sách Bringing up Bébé của tác giả Pamela Druckerman – chúng ngồi ăn rất trật tự khi bố mẹ nói chuyện với những người lớn khác, thì các gia đình Ý thường ồn ào hơn. Phụ huynh Ý cũng thường xem đây như một đặc tính bình thường của những đứa trẻ.

Ferrari – một người chưa có con – nhấn mạnh rằng anh không có ý định phê phán. “Tôi tưởng tượng được việc làm cha mẹ thời hiện đại khó khăn như thế nào”.

Tuy nhiên, anh nghĩ rằng người lớn cũng cần phải làm gì đó để kiềm chế bọn trẻ làm nước bắn tung tóe trong phòng vệ sinh của nhà hàng và tránh làm phiền người khác khi chạy nhảy quanh bàn ăn.

Có một số phụ huynh từng nói với anh rằng, nhà hàng của anh về cơ bản là dành cho tất cả mọi người, và họ có thể làm những gì mà họ muốn. Nhưng anh nói thêm: “Tôi phải chịu trách nhiệm về những gì đang diễn ra ở đây”.

Nguyễn Thảo (Theo Guardian)