Thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ, Hongjin Tan, 36 tuổi đã đánh cắp thông tin về dự án “nghiên cứu và phát triển sản phẩm thị trường năng lượng” có trị giá lên đến 1 tỷ USD trong thời gian ông này làm việc ở xí nghiệp Phillips 66 tại thành phố Bartlesville thuộc bang Oklahoma, Mỹ từ tháng 5/2017 tới tháng 12/2018.

{keywords}
Đối tượng Hongjin Tan. Ảnh: SCMP

Hồi tháng 12/2018, tập đoàn Phillips 66 cho biết đang hợp tác với Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong một cuộc điều tra liên quan đến “một cựu nhân viên tập đoàn này tại cơ sở Bartlesville”. Phía FBI cũng xác nhận khi đó Phillips 66 đã thông báo về hành vi ăn cắp bí mật thương mại, cùng lúc ông Tan nói với một đồng nghiệp cũ rằng ông ấy sẽ quay về Trung Quốc. Tuy nhiên, đối tượng đã bị bắt trước khi kịp xuất cảnh.

“Lời thú tội của Tan tiếp tục cho thấy một bức tranh về vấn đề Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Bộ An ninh Quốc gia đang triển khai ‘Sáng kiến Trung Quốc’ nhằm đấu tranh với hành vi được phản ánh trong lời thú tội ngày hôm nay, hành vi phạm pháp này đã khiến nhiều người Mỹ phải trả giá bằng việc làm của họ, và chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại hành vi này”, hãng Reuters trích lời trợ lý Bộ trưởng Tư pháp về An ninh Quốc gia John Demers nói.

Trong thỏa thuận nhận tội, Tan đã thừa nhận cố tình sao chép và tải trái phép tài liệu nghiên cứu và phát triển. Dự kiến, án phạt cho ông này sẽ được công bố hôm 12/2 tới, và ông này có thể sẽ phải đối mặt mức án 2 năm tù cũng như bồi thường cho tập đoàn Phillips 66 khoản tiền khoảng 150.000 USD (hơn 3,1 tỷ VND).

Tuấn Trần