Hội nghị đầu tiên về Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) với chủ đề “Chân trời mới” vừa diễn ra tại TP.HCM, trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội tận dụng sức mạnh của AI để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội.

Hội nghị Trí tuệ nhân tạo tạo sinh 2024 có sự xuất hiện của một diễn giả đặc biệt. Đó là Tiến sĩ Jeff Dean - nhà khoa học trưởng Google. Ông hiện giữ vai trò Giám đốc khoa học tại Google, là đồng sáng lập Google Brain, Google Translate và Gemini, đồng thời đóng góp đáng kể vào việc thiết lập tầm ảnh hưởng của Google trong ngành công nghệ toàn cầu. 

Dưới sự lãnh đạo của Dean, Google DeepMind đã đạt được những tiến bộ trong lĩnh vực AI tạo sinh, cải thiện khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cho phép AI sản xuất văn bản mạch lạc và phù hợp. Những tiến bộ này có nhiều ứng dụng thực tiễn, từ hỗ trợ khách hàng tự động đến dịch ngôn ngữ theo thời gian thực.

Jeff Dean Google AI.jpg
Tiến sĩ Jeff Dean - nhà khoa học trưởng Google trong lần đặt chân đến Việt Nam. Ảnh: NIC

Đây là lần đầu tiên những người tham dự tại Việt Nam có thể lắng nghe vị lãnh đạo cấp cao của Google chia sẻ trực tiếp về những tiến bộ khoa học của AI, tầm nhìn cũng như những nguyên tắc phát triển trí tuệ nhân tạo. 

Chia sẻ tại hội nghị, Tiến sĩ Jeff Dean mở màn với hàng loạt thông tin ấn tượng. Ông tiết lộ về tiến bộ vượt bậc của Google trong lĩnh vực AI tạo sinh, đặc biệt là với mô hình Gemini 1.5 Pro, một "siêu AI" có khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và tạo ra nội dung đa phương tiện chất lượng cao. Từ đây, bức tranh toàn cảnh hơn về AI, tầm nhìn và sứ mệnh của những nhà phát triển trí tuệ nhân tạo cũng được mở ra một cách mới mẻ, sâu sắc. 

Một trong những điểm nhấn quan trọng mà Tiến sĩ Jeff Dean đưa ra là khả năng vượt trội của mô hình Gemini 1.5 Pro trong việc xử lý thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. 

Gemini có thể dịch Kalamang - một ngôn ngữ chỉ có 130 người sử dụng tại Indonesia và hầu như không có sự hiện diện trên Internet, với chất lượng tương đương một người địa phương được đào tạo từ cùng tài liệu. Nhà khoa học này cho rằng, Generative AI sở hữu khả năng tiếp cận kho văn hoá, ngôn ngữ hiếm, đóng vai trò bảo tồn và phát triển ngôn ngữ, và là chìa khóa cho các nhà nghiên cứu. 

Bên cạnh đó, ông Jeff Dean cũng chia sẻ về những tiến bộ của AI trong dự đoán nguy cơ cháy rừng, giám sát sức khỏe vật nuôi và hỗ trợ chẩn đoán ung thư. Tuy nhiên, theo nhà khoa học trưởng Google, càng mang đến lợi ích to lớn, các ứng dụng AI càng phải đặt trong những yêu cầu nghiêm ngặt về tính an toàn và đáng tin cậy.

Trách nhiệm của các nhà phát triển AI là đảm bảo các hệ thống của họ không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn phải được xây dựng trên nền tảng đạo đức vững chắc. 

Jeff Dean Google AI 1.jpg
Tiến sĩ Jeff Dean chia sẻ về sự phát triển của AI tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo tạo sinh 2024. Ảnh: NIC

Theo Tiến sĩ Jeff Dean, AI không chỉ là một công cụ mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề phức tạp của xã hội, mà còn đòi hỏi một trách nhiệm đạo đức cao từ các nhà nghiên cứu và kỹ sư. Do đó, việc phát triển của AI phải đi kèm với trách nhiệm. 

Ông đề cập đến 7 nguyên tắc đạo đức mà Google tuân thủ trong quá trình nghiên cứu và phát triển AI, bao gồm tính công bằng, an toàn, và trách nhiệm với xã hội. Bởi theo nhà khoa học trưởng của Google, AI đang mang đến một cuộc cách mạng trong y tế, giáo dục, quản lý xã hội - những lĩnh vực không cho phép xảy ra các sai sót nhỏ nhất. 

AI không chỉ là một công nghệ tiên tiến, thay đổi cách con người xử lý dữ liệu và ra quyết định, mà còn là công cụ mang lại lợi ích to lớn, tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn khi được phát triển đúng cách, mang đến những cơ hội lớn chưa từng có cho loài người. 

Ông đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp giữa AI và trí tuệ con người. “Những lợi ích rõ ràng này là lý do Google đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển AI, đồng thời làm cho công nghệ AI trở nên phổ biến rộng rãi cho những người khác thông qua các công cụ và mã nguồn mở của chúng tôi”, Dean chia sẻ. 

Theo Tiến sĩ Jeff Dean, để AI thực sự phát huy tiềm năng, cần đầu tư vào giáo dục và tạo điều kiện cho những tài năng trẻ tiếp cận công nghệ này. Đây không chỉ là trách nhiệm của các công ty công nghệ mà còn của toàn xã hội.

"Tiềm năng của AI trong việc biến đổi thế giới là rất, rất lớn. Tôi nghĩ Việt Nam đang có lợi thế rất tốt với hệ thống giáo dục mạnh mẽ và đang thu hút rất nhiều người vào lĩnh vực này", Tiến sĩ Jeff Dean cho biết thêm.