Từ các tổng thống dân túy đến các chính trị gia cánh hữu, ai sẽ chi phối dòng chảy tin tức thế giới trong 12 tháng tới?

Mỹ rút quân khỏi Syria do ông Trump bị hăm dọa?

Hải quân TQ phát triển chóng mặt, Mỹ ‘giậm chân tại chỗ’?

Xem Vệ binh Quốc gia Nga làm mới ca khúc Giáng sinh nổi tiếng

Bức tranh chính trị toàn cầu biến động từng ngày. Các sự kiện và sự thay đổi chính trị tác động ngày càng mạnh đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ tiếp tục nắm giữ sức mạnh chi phối chính trường.

Báo Anh Express nêu ra những gương mặt chủ chốt mà mọi quyết sách cũng như hành động của họ sẽ thu hút sự chú ý của truyền thông toàn cầu trong năm 2019. 

Tổng thống Donald Trump

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Chắc chắn trong danh sách này có Tổng thống Mỹ Donald Trump. Từ nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ 2016, việc cựu luật sư riêng của ông bị tuyên án tù đến chính sách nhập cư cứng rắn vào Mỹ... đều đã trở thành dòng chảy chủ đạo của tin tức năm 2018. 

Với tâm điểm nhấn mạnh vào các thỏa thuận thương mại đưa Mỹ tới bờ vực các cuộc thương chiến với Trung Quốc, Iran và có lúc cả với châu Âu, cái tên Donald Trump hầu như lúc nào cũng được báo chí nhắc đến.

Sự phản đối của vị Tổng tư lệnh Mỹ với Liên minh châu Âu (EU) và yêu sách của ông về chi tiêu quốc phòng như NATO đã cam kết cho thấy sẽ có thêm 12 tháng căng thẳng nữa. Và tình hình được cho là vẫn tiếp tục đà này khi ông hướng tới năm cuối của nhiệm kỳ ở Nhà Trắng.

Tổng thống Vladimir Putin

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Được người dân Nga yêu quý và tin tưởng, Tổng thống Putin là gương mặt quen thuộc của truyền thông năm 2018. Tên tuổi của ông cũng gắn với các bản tin về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Các cuộc tập trận theo lệnh của ông Putin nhằm thể hiện sức mạnh của Nga cũng như sự can dự của Moscow vào cuộc chiến ở Syria thường xuyên là điểm nóng của các bản tin thời sự quốc tế.

Cuộc khủng hoảng trên biển mới đây giữa Nga với Ukraina - với việc Moscow bắt giữ 3 tàu hải quân của Kiev – thu hút sự quan tâm cao độ của truyền thông thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ca ngợi một kỷ nguyên mới ở đất nước ông, gắn các truyền thống dân tộc tôn nghiêm với chủ nghĩa hiện đại đang phát triển nhanh chóng.

Trong năm qua, tin tức về các cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga, các cáo buộc nhiều hãng công nghệ thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc do thám Anh và Mỹ... được báo chí quan tâm mạnh mẽ. Cường quốc châu Á này còn là tâm điểm của cuộc chiến thuế quan mà Tổng thống Mỹ đang tiến hành.

Nhưng trong năm 2019, giữa những căng thẳng liên quan đến Brexit (Anh tách khỏi EU), London sẽ tìm cách tăng cường quan hệ đối tác kinh tế với Bắc Kinh. Trung Quốc liên tục cảnh báo sẽ leo thang một cuộc chiến chống lại Mỹ ở Biển Đông, mà Washington tuyên bố có quyền tự do hàng hải, nên xung đột về vấn đề này tiềm tàng kéo dài.

Thủ tướng Theresa May

{keywords}
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Anh đối mặt với nhiều thách thức sau kết quả cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016 dưới quyền người tiền nhiệm của bà, David Cameron.

Bà Theresa May phải đảm trách một trong những nhiệm vụ nặng nề và cam go nhất trong chính trị Anh kể từ Thế chiến 2: đàm phán và đạt được một thỏa thuận bị công kích từ mọi phe phái chính trị.

Dù vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội nhưng tương lai của bà vẫn rất bất trắc, nhất là sau khi Anh rời khỏi EU vào 29/3 tới.

Với vai trò đầu tàu trong tiến trình Brexit đầy thử thách, nữ Thủ tướng Anh tiếp tục là một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất của thế giới năm 2019. Châu Âu và cả thế giới sẽ trông chờ bà định ra nghị trình cho các thỏa thuận thương mại tương lai, các chủ trương chính trị và tương lai của cả người dân Anh.

Thanh Hảo

"Sư phụ" của nhà tiên tri Vanga dự đoán về năm 2019

"Sư phụ" của nhà tiên tri Vanga dự đoán về năm 2019

Nostradamus, nhà tiên tri vĩ đại nhất, dự báo 2019 sẽ là năm của sự công bằng, những trận động đất và bão lốc xảy ra vào bốn tháng trong năm.

Dự báo sốc của nhà tiên tri Vanga về năm 2019

Dự báo sốc của nhà tiên tri Vanga về năm 2019

Baba Vanga, nhà tiên tri mù từng dự báo đúng về sự trỗi dậy của IS, sự kiện 11/9 và Brexit, đã mường tượng hàng loạt thảm họa sẽ diễn ra trong năm 2019

Cuộc gặp khiến cả thế giới bất ngờ năm 2018

Cuộc gặp khiến cả thế giới bất ngờ năm 2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có mặt trong cùng một căn phòng. Cuộc gặp cấp cao giữa họ là điều mà cả thế giới ít ngày trước đó nghĩ sẽ chẳng thể diễn ra.

Những nước nào bị ông Trump dọa tấn công năm 2018?

Những nước nào bị ông Trump dọa tấn công năm 2018?

Trong 2 năm cầm quyền, Tổng thống Trump thường xuyên dùng mạng xã hội Twitter để công kích đối thủ và bảo vệ quyết định của mình, thậm chí dọa tấn công vũ lực.

Những hình ảnh đặc tả sự kiện thế giới nổi bật 2018

Những hình ảnh đặc tả sự kiện thế giới nổi bật 2018

Năm 2018 được đánh dấu bằng hàng loạt sự kiện lớn như hoà giải trên Bán đảo Triều Tiên, kiểm tra giữa kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đám cưới hoàng gia Anh khó quên