Trong bối cảnh các nhà mạng đa dạng hoá khỏi hoạt động kinh doanh cốt lõi, Telus Canada đã cho thấy những kinh nghiệm đáng giá sau 15 năm âm thầm mở rộng sang lĩnh vực y tế kỹ thuật số, trở thành nhà cung cấp dịch vụ ở hơn 160 quốc gia.

Chăm sóc sức khoẻ (y tế) là một trong những lĩnh vực nhiều nhà khai thác viễn thông khắp thế giới đều mong muốn tham gia. Trong đó, tập đoàn công nghệ và viễn thông Canada Telus đã trải qua 15 năm trong lĩnh vực không phải truyền thống của họ và gặt hái được thành công đáng kể.

Năm 2022, Telus Health, công ty con của Telus, đạt doanh thu 913 triệu CAD (khoảng 684 triệu USD), chiếm 5,8% tổng doanh thu dịch vụ.

Y tế điện tử là một trong các lĩnh vực nhiều nhà khai thác viễn thông lớn trên thế giới muốn nhảy vào

Thực tế, lĩnh vực kinh doanh chăm sóc sức khoẻ mới chỉ được Telus đề cập đến trong hai năm trở lại đây. Doanh thu của mảng này cũng không đột phá cho đến năm 2021 mặc dù nhà mạng này đã thực hiện nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập tương đối lớn.

Khác biệt trong đa dạng hoá kinh doanh

Telus là một trong những nhà khai thác viễn thông có sự khác biệt nhất về cách thức đa dạng hoá khỏi hoạt động kinh doanh cốt lõi. Nhà mạng này không có cổ phần trong các doanh nghiệp khai thác viễn thông ở thị trường nước ngoài. Các mảng kinh doanh không cốt lõi của Telus bao gồm Y tế (Telus Health), Quốc tế (Telus International), Nông nghiệp (Telus Agriculture) và Hàng tiêu dùng (Consumer Goods).

Telus International là công ty dịch vụ CNTT chuyên thiết kế, xây dựng và cung cấp giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số cho các thương hiệu toàn cầu. Bộ phận này được tách ra khỏi Telus vào năm 2021 nhưng công ty mẹ vẫn nắm giữ 55% cổ phần.

Bộ phận Telus Health được hỗ trợ bởi các thương vụ sáp nhập.

Trong đó, Nông nghiệp và Hàng tiêu dùng là một mảng kinh doanh tương đối mới mà Telus bắt đầu xây dựng vào năm 2018 nhưng nhanh chóng đạt được quy mô lớn thông qua 12 lần, chỉ trong bốn năm, thâu tóm các đối thủ nhỏ hơn trong các lĩnh vực phần mềm, phân tích, AI và dịch vụ chuyên nghiệp khắp khu vực Bắc Mỹ. Năm 2022, bộ phận này ghi nhận doanh thu 354 triệu CAD, tăng từ 286 triệu CAD một năm trước đó.

Giống như lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp và thực phẩm, quy mô bộ phận kinh doanh Y tế của Telus phát triển chủ yếu thông qua hoạt động mua lại. Động thái đầu tiên của họ bắt đầu bằng việc mua lại các công ty sở hữu hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) và cung cấp dữ liệu này cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế hay bác sĩ.

Telus Health hiện sở hữu 60% tổng số hồ sơ y tế ở Canada và những hồ sơ này được bán cho cả đối tác nội địa và thị trường nước ngoài. Đi kèm với đó, bộ phận này cũng cung cấp cả dịch vụ quản lý về bảo mật và an ninh mạng cho các đối tác y tế có nhu cầu.

“Ẩn mình chờ thời”

Telus thực hiện nhiều thương vụ mua lại trong lĩnh vực y tế từ năm 2008, song họ từ chối công bố bất kỳ kết quả tài chính nào trước năm 2021. Điều này cho thấy nhà mạng không muốn thu hút sự chú ý vào lĩnh vực kinh doanh mới họ đang ấp ủ.

Tháng 9/2022, Telus tiếp tục mua lại LifeWorks, một nhà cung cấp giải pháp kỹ thuật số chuyên ngành sức khoẻ tâm thần với giá 2,3 tỷ CAD. Công ty viễn thông “xứ sở lá phong” cho hay họ đã mở rộng cung cấp dịch vụ tại 160 quốc gia, hơn 10.000 “thành viên trong nhóm” cùng 30.000 bác sĩ độc lập.

Đến nay, thực tế Telus gần như đang sở hữu một doanh nghiệp lĩnh vực y tế kỹ thuật số có sự tăng trưởng mạnh mẽ, chưa kể liên doanh công nghệ nông nghiệp và thực phẩm đầy hứa hẹn với bộ phận Telus Agriculture. Trong khi đó, nhiều nhà khai thác viễn thông đang phải vật lộn đa dạng hoá kinh doanh. Chẳng hạn, tính tới tháng 5/2023, hiệu suất cổ phiếu Telus đang được giao dịch ở mức thu nhập trên mỗi cổ phiếu gấp 26 lần so với 22 lần của Bell Canada - một nhà mạng lớn hơn nhiều tại quốc gia này.

Telus Health ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ vào năm 2022, một phần là kết quả của việc mua lại Lifeworks. Nếu không có sự đóng góp của các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và thực phẩm, tổng doanh thu dịch vụ của Telus chỉ tăng 4,57% vào năm ngoái thay vì mức 7,48% như công bố.

Sự cam kết đầu tư cho hoạt động kinh doanh dịch vụ y tế kỹ thuật số trong nhiều năm là yếu tố chính đằng sau sự thành công của Telus. Tuy nhiên, cũng cần kể đến thị trường viễn thông tại Canada tương đối ổn định, cung cấp nguồn lực mạnh mẽ cho nhà mạng này tiến hành chuyển đổi.

Câu chuyện nhà mạng có nên thiết lập liên doanh độc lập, riêng biệt với hoạt động cốt lõi của họ hay không vốn dẫn đến nhiều cuộc tranh luận. Telus vận hành đơn vị y tế kỹ thuật số của mình với tư cách là một doanh nghiệp độc lập, nhưng không ngần ngại tận dụng các tiềm năng của lĩnh vực viễn thông để phát triển. Chẳng hạn, chức năng bán hàng và tiếp thị của hai lĩnh vực đã được phối hợp nhịp nhàng giữa mạng lưới và công nghệ.

Telus đang tiếp tục xây dựng sự kết hợp giữa hoạt động kinh doanh viễn thông và phi viễn thông. Gần đây công ty thông báo tập trung đầu tư cho mạng viễn thông, nhưng cũng đề cập đến xây dựng chuỗi cung ứng nông nghiệp tại bang Ontario, thậm chí đầu tư trực tiếp vào các dự án môi trường.

(Theo tmforum)

Doanh nghiệp viễn thông đang 'tụt hậu' về AI

Doanh nghiệp viễn thông đang 'tụt hậu' về AI

Các doanh nghiệp viễn thông đang ở phía sau những công ty công nghệ khi đề cập tới ứng dụng AI. Họ cần coi AI là công cụ tăng trưởng thay vì biện pháp cắt giảm chi phí hoạt động.