Theo CNA, tại khu chung cư Pinnacle@Duxton, nơi có căn hộ 4 phòng ngủ vừa được bán trong tháng này với giá 1,41 triệu đô la Singapore, tương đương 1,04 triệu USD. Đây là mức giá cao kỷ lục của căn hộ 4 phòng ngủ được bán từ trước đến nay, gấp hơn 3 lần giá bán ban đầu. 

Từ giữa năm tới, các căn hộ mới của Uỷ ban Nhà ở và Phát triển Singapore (HDB), tức nhà ở xã hội do chính phủ xây dựng, sẽ không còn được phân loại theo hình thức đã xây dựng hoàn thành hay chưa. Thay vào đó, chúng sẽ được xếp thành 3 loại, gồm Standard, Plus và Prime, tuỳ theo vị trí. 

Khu chung cư Pinnacle@Duxton (bên trái), công trình nhà ở xã hội lớn nhất của Singapore. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Singapore phân loại căn hộ BTO theo 3 hạng nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng. Cách phân loại mới không áp dụng cho các căn hộ hiện hữu hay những căn đã được đặt chỗ trước. 

Trong khi loại căn hộ Standard không có nhiều khác biệt so với những căn hộ BTO hiện tại thì các căn hộ Plus có vị trí gần ga tàu điện hoặc khu trung tâm, sẽ có thời gian sử dụng tối thiểu 10 năm. Việc hoàn lại tiền trợ cấp và các điều kiện bán lại sẽ chặt chẽ hơn như mức trần thu nhập của người sẽ mua. 

Cùng có thời gian sử dụng tối thiểu 10 năm nhưng loại căn hộ Prime sẽ có nhiều trợ cấp và quy định chặt chẽ hơn loại căn hộ Plus. Những căn hộ loại này sẽ nằm tại các khu vực trung tâm như Bukit Merah, Queenstown, Kallang Whampoa và Rochor.

Theo Tiến sĩ Woo Jun Jie, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chính sách, Đại học Quốc gia Singapore, việc phân hạng các căn hộ BTO sẽ tác động không nhỏ tới giá bán lại của nhà ở xã hội. 

Với loại căn hộ Plus và Prime, quy định về thời gian sử dụng tối thiểu dài hơn và điều kiện mức trần thu nhập của người mua sẽ hạn chế được tình trạng mua đi bán lại. 

Kết quả là những người mua không đáp ứng các điều kiện của loại căn hộ Plus và Prime có thể chuyển sang mua lại căn hộ Standard. 

Điều này dẫn đến giá căn hộ Standard sẽ tăng cao, ngay cả khi mức giá bán lại của loại căn hộ Plus và Prime tăng không nhiều. Vấn đề này không đáng lo ngại nếu mức chênh giá bán căn hộ giữa các khu vực bị thu hẹp.

Phát biểu tại lễ Quốc khánh Singapore vào ngày 20/8 vừa qua, Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh 3 mục tiêu chính của chương trình nhà ở xã hội, đó là: Giá cả phải chăng; duy trì tính kết nối xã hội và đảm bảo sự công bằng. 

Ba mục tiêu nói trên được xem là nền tảng cốt lõi của chương trình nhà ở giá rẻ tại Singapore khi nó đáp ứng nơi an cư cho 80% dân số. Các mục tiêu này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chính sách nhà ở xã hội của Singapore trong tương lai.