Xe ô tô lưu thông trên đường tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters |
Đài BBC (Anh) cho biết mẫu xe mới có thể mang mức độ bảo vệ tương tự như đeo một chiếc khẩu trang. Nhiều nhà sản xuất xe lớn của Trung Quốc đã ra mắt dòng ô tô tính năng chống virus, trong đó có Geely.
Geely là đơn vị đầu tiên ra mắt tính năng chống virus cho xe ô tô. Dự án “ô tô lành mạnh” của Geely hướng tới mục tiêu ngăn các hạt nhỏ xâm nhập vào ô tô, bảo vệ người lái xe và hành khách khỏi yếu tố gây hại. Geely còn phát triển chất liệu kháng khuẩn giúp bộ phận điều khiển xe và tay nắm cửa không tồn tại virus, vi khuẩn.
Người phát ngôn của Geely cho biết: “Người tiêu dùng dành một khoảng thời gian đáng kể trong xe ô tô của họ, nó như ngôi nhà thứ hai. Bằng việc sản xuất sản phẩm vì sức khỏe, chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về chất lượng cuộc sống tốt hơn”.
Nhà sản xuất ô tô SAIC còn bổ sung đèn tia cực tím để khử khuẩn không khí từ điều hòa của xe.
Trong khi đó, nhà sản xuất GAC lại trang bị cho ô tô hệ thống lọc không khí 3 mức độ.
Chuyên gia tại công ty tư vấn kinh doanh Frost & Sullivan (Mỹ) – ông Vivek Vaidya nhận định rằng xu hướng bổ sung tính năng vệ sinh và sức khỏe cho xe ô tô sẽ không chỉ dừng lại ở Trung Quốc mà còn lan tỏa ra toàn thế giới.
Tuy nhiên, ông Shaun Rein tại tổ chức nghiên cứu thị trường Trung Quốc lại không ủng hộ xu thế này. Ông Rein nói: “Các công ty đang cố gắng lợi dụng nỗi lo sợ về COVID-19 để bán sản phẩm và dịch vụ tới người tiêu dùng”.
Năm 2015, Tesla đã bán ô tô có hệ thống lọc chống ô nhiễm và trở nên thịnh hành tại Trung Quốc. Mẫu xe này nhắm đến khách hàng lo lắng về ô nhiễm tại các thành phố.
Doanh số xe ô tô tại Trung Quốc đã sụt giảm mạnh trong quý đầu năm 2020 – thời điểm phong tỏa toàn quốc vì virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tháng 2, doanh số xe ô tô của các nhà sản xuất Trung Quốc đã giảm hơn 80%, mức giảm mạnh nhất trong 20 năm qua. Trong khi đó, doanh số xe ô tô trong tháng 3 tại Trung Quốc đã hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở mức giảm 43% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán xe trong tháng 4 đã cải thiện do người dân quay trở lại làm việc và lo ngại về việc sử dụng phương tiện công cộng.
Chính phủ Trung Quốc cũng hỗ trợ để kích thích thị trường ô tô trong nước. Nhưng ông Vivek Vaidya nói: “Các nhà phân tích của chúng tôi cho rằng sẽ mất khoảng 3 năm để doanh số ô tô quay trở lại thời điểm trước dịch COVID-19”.
Không chỉ riêng ô tô, vào đầu tháng 4, công ty Nippon (Nhật Bản) tuyên bố đã phát triển được loại sơn chống virus, tuy nhiên không nêu rõ có virus Corona hay không.
Nippon cho biết loại sơn này được sản xuất để sử dụng tại các bệnh viện và đã được chuyển đến 4 bệnh viện tại Vũ Hán.
Theo Báo Tin tức
Kinh doanh ảm đạm, chủ nhà hàng bán xe trả lương nhân viên
Kinh doanh mùa dịch ảm đạm, thay vì nợ lượng, một chủ nhà hàng ở thành phố Smyrna, tiểu bang Georgia, Mỹ đã quyết định bán chiếc ô tô duy nhất của mình để trả tiền lương cho các nhân viên.