Họa sĩ ng. anhanh tổ chức triển lãm Làm màu tại TP.HCM. Đây là triển lãm thứ 2 của nữ họa sĩ, sau triển lãm Theo đuổi những phiền toái ra mắt hồi tháng 12/2021. 

Theo họa sĩ, có khoảng 23 bức tranh được trưng bày trong triển lãm, mất hơn 1 năm để hoàn thiện. Cô tiếp tục theo đuổi trường phái trừu tượng, vẽ trên giấy dó với chất liệu đa dạng. 

Ng. anhanh không lựa chọn chủ đề cụ thể, cô để cảm xúc dẫn dắt để tạo nên những bức tranh đậm dấu ấn cá nhân. Mỗi mảng bố cục, màu sắc do đó cũng được sắp xếp một cách ngẫu nhiên. 

Về tựa đề triển lãm - Làm màu, ng. anhanh cho biết do chính cô đặt với ngụ ý xem đây như một cuộc dạo chơi màu sắc. 

Làm màu phần nhiều được mọi người hiểu theo nghĩa bóng, mang hàm ý chế giễu một người phô trương. Nhưng tôi cho rằng đó cũng là cách để mỗi người khẳng định cá tính, thể hiện bản thân trong đời sống và cả nghệ thuật. Tôi luôn tìm kiếm bản sắc cho riêng mình”, cô nói với VietNamNet. 

Thời gian đủ dài gắn bó với mỹ thuật giúp ng. anhanh có những thay đổi trong tư tưởng. Cô nói hội họa thu hút mình và ngược lại bản thân cũng có sự hấp dẫn riêng với nó. Chính sự cộng hưởng này đưa đến một kết quả lý thú, giúp tác giả tạo ra những tác phẩm độc bản. 

Họa sĩ không gò bó mình vào trong khuôn khổ. Cô có khi vẽ, có khi tô, hoặc có khi đang chấm phá hay những nét viết nguệch ngoạc… Tất cả đều không theo quy chuẩn, lề thói và đầy ngẫu hứng. 

Theo ng. anhanh, thơ và hội họa có những nét đặc thù riêng vì hai ngôn ngữ khác nhau. Thơ là ngôn ngữ viết, còn hội họa là hình ảnh. Nó bổ trợ cho nhau và cũng là phương tiện giúp cô được đối thoại với chính mình giữa những bộn bề công việc, cuộc sống. 

Ng. anhanh đến với hội hoạ mỗi khi muốn bộc lộ hoặc diễn đạt một trạng thái khác thường mà ngôn ngữ đã hoàn toàn trở nên bất lực. 

Cô là một nhà thơ, tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Anh, sinh 1984 tại TP.HCM. Cô đã sáng tác thơ từ hơn 16 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh… Năm 2019, cô phát hành tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái.

Tập thơ được đánh giá cao trong giới chuyên môn vì đã thể hiện một cá tính mạnh mẽ không che đậy với lối thơ tự thú lần đầu xuất hiện trong thơ tiếng Việt. Thơ của ng. anhanh cũng được dịch và giới thiệu ở Thụy Điển, Séc… Hiện cô và chồng, con trai sống tại TP.HCM.