Mẫu nhà đẹp bằng thép tiền chế ở nông thôn hay còn được gọi là nhà tiền chế cấp 4. Đây là kiểu công trình xây dựng chỉ có 1 tầng hoặc có thêm gác lửng. Loại nhà này được lắp ghép từ các tấm vạch trên khung kết cấu đã được sản xuất theo kết cấu cho trước.

Nhà tiền chế là một giải pháp mới trong xây dựng nhằm mang đến các công trình nhà ở vừa chất lượng, thời gian thi công nhanh, giá thành phải chăng.

Nhà tiền chế cấp 4 có thời gian thi công nhanh, giá thành rẻ và tiện nghi. 

Trước đây, khi nhà thép tiền chế chưa được ứng dụng rộng rãi như hiện nay, nhiều người định kiến rằng ngôi nhà được xây dựng trong thời gian ngắn cùng với chi phí đầu tư rẻ thì chất lượng cũng không đảm bảo. Tuy nhiên, với sự nghiên cứu và cải tiến mẫu mã, thay đổi cách trang trí nội thất đã mang đến sự ấm cúng trong từng ngôi nhà tiền chế ở nông thôn.

Đặc trưng nhà tiền chế nông thôn

Hệ thống khung kết cấu bao gồm cột và kèo, được làm từ những thanh thép hộp nhẹ nhưng có độ bền, độ chịu lực tốt, được phủ lên lớp chống oxi hóa, chống ăn mòn, thích hợp với công năng sử dụng.

Kết cấu móng nhà: Không giống như móng của nhà truyền thống làm bằng bê tông cốt thép phải mất nhân công để đào móng, đóng cọc, đổ bê tông; móng của nhà tiền chế ở nông thôn là dạng móng đơn có bê tông cốt thép nhưng được sản xuất sẵn và chỉ việc vận chuyển đến công trình và lắp đặt. Việc lắp đặt rất nhanh chóng và tiện lợi, tiết kiệm tối đa nhân công.

Mái nhà tiền chế thường là tôn. 

Kết cấu vách nhà: có thể dùng tấm ngăn có khả năng chống nhiệt, chống nóng, chống bắt lửa hoặc xây tường 10, sau đó sơn màu, trang trí tùy theo sở thích. 

Mái nhà: vật liệu lợp mái cho nhà tiền chế ở nông thôn rất đa dạng, đó có thể là tôn thường, tôn chống nóng… Kết cấu mái của nhà tiền chế nông thôn bao gồm tôn mái, lớp cách nhiệt túi khí và lớp cách nhiệt PU. Bên dưới vẫn thi công trần thạch cao để trang trí, nhìn không khác gì trần bê tông cốt thép.

Một số mẫu nhà tiền chế cấp 4 ấn tượng

Nhà kết hợp sân vườn

Đây là mẫu nhà tiền chế ở nông thôn được nhiều người lựa chọn bởi nó mang những nét đặc trưng của ngôi nhà cấp 4 xưa tại Việt Nam. Nhà được thiết kế thành 2 gian, có cửa sổ và cửa ra vào làm bằng gỗ. Tường nhà được xây bằng gạch đất nung để mang đến độ vững chắc cùng độ bền theo thời gian. Xung quanh nhà được thiết kế không gian sân vườn với chậu hoa, cây cảnh, tiểu cảnh, hồ nước… Mẫu nhà này có giá thành không cao, thích hợp với nhiều gia đình ở nông thôn.

Nhà đơn giản, thiết kế không gian mở

Một công trình nhà tiền chế cấp 4 đẹp với phong cách thiết kế theo hướng hiện đại. Nhà được hình thành bằng việc lắp ghép các tấm vách ngăn có khả năng cách âm, cách nhiệt hoặc được xây bằng gạch với độ dày 10cm với khung thép bền chắc. Ngôi nhà này tuy có diện tích không lớn nhưng nhờ sự tối ưu trong tính toán thiết kế đã giúp cho không gian ngôi nhà được mở rộng hơn, cảm nhận không gian sống rộng rãi hơn.

Nhà mái bằng 1 tầng

Ở các vùng quê việc xuất hiện những căn nhà nhỏ mái bằng lại càng làm tăng thêm sự yên bình vốn có của nó. Kết cấu khung sắt hiện đại tạo nên sự chắc chắn cho căn nhà. Ngoài ra, hệ thống cửa kính giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên tối đa nhất.

Nhà lợp tôn

Đây là mẫu nhà tiền chế đẹp được thiết kế và xây dựng theo kiểu nước ngoài. Công trình này sử dụng tôn và thép làm vật liệu chính. Sự kết hợp giữa kết cấu thép và những tấm tôn giúp cho công trình vừa có độ bền lại vừa đẹp. Màu sơn được chọn tùy theo sở thích sẽ tạo nên sự ấm áp cho không gian căn nhà.

Quỳnh Nga