Ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 24/9 tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với tổng thống xoay quanh nghi vấn ông lạm dụng quyền lãnh đạo Nhà Trắng và tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để hạ bệ Joe Biden, ứng viên đối thủ thuộc đảng Dân chủ, ông Trump đã lập tức cam kết trong ngày 25/9 sẽ công khai "toàn văn nội dung giải mật, không chỉnh sửa" của cuộc điện đàm với ông Zelensky hồi tháng 7.

{keywords}
Nội dung cuộc điện đàm xác nhận, Tổng thống Mỹ Trump (trái) đã yêu cầu người đồng cấp Ukraina (ảnh dưới góc phải) điều tra ông Biden (ảnh nhỏ, trên). Ảnh: Reuters, AP

BBC đưa tin, các nội dung trao đổi giữa hai nguyên thủ vừa công bố trên trang web của Nhà Trắng là ghi chép của những quan chức Mỹ đã nghe cuộc điện đàm ngày 25/7. Cuộc gọi xảy ra chỉ vài ngày sau khi ông Trump chỉ đạo chính phủ Mỹ hoãn các viện trợ quân sự trị giá khoảng 391 triệu USD cho Ukraina.

Theo các nội dung mới công bố, khi trò chuyện với ông Zelensky, Tổng thống Trump đã đề cập tới việc ông Biden khi còn giữ chức Phó Tổng thống Mỹ vào năm 2016 từng vận động Ukraina sa thải công tố viên hàng đầu Viktor Shokin như thế nào. Văn phòng của ông Shokin lúc đó đang mở cuộc điều tra đối với công ty khí đốt tự nhiên Burisma, nơi con trai ông Biden là Hunter Biden giữ ghế thành viên hội đồng quản trị.

"Một điều khác nữa, có rất nhiều thứ phải bàn về con trai của Biden. Ông Biden đã ngăn chặn việc truy tố và rất nhiều người muốn tìm hiểu về điều đó, vì vậy bất cứ thứ gì ngài có thể làm với trưởng công tố cũng sẽ rất tuyệt vời. Biden đã đi đây đó huênh hoang về việc ông ta đã chặn đứng việc truy tố nên giá mà ngài có thể điều tra việc đó", ông Trump cho hay.

Trong cuộc điện đàm, lãnh đạo Nhà Trắng cũng đề xuất ông Zelensky hợp tác với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr và luật sư riêng của ông là Rudolph Giuliani xem xét vấn đề.

Tổng thống Ukraina đáp lại rằng: "Chúng tôi sẽ quan tâm đến việc đó. Chúng tôi sẽ xúc tiến điều tra vụ việc. Trên hết, tôi muốn yêu cầu ngài rằng, nếu ngài có bất kỳ thông tin gì thêm, ngài có thể cung cấp cho chúng tôi. Việc đó sẽ rất hữu ích".

Ông Zelensky cũng cảm ơn ông Trump vì đã hỗ trợ Ukraina rất nhiều trong lĩnh vực quốc phòng. Theo lãnh đạo Kiev, Ukraina sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực này và đặc biệt đã mua nhiều tên lửa Javelin hơn từ Mỹ cho mục đích quốc phòng. Sau khi cảm ơn, ông Zelensky cũng nhắc lại việc từng lưu trú ở Tháp Trump tại thành phố New York trong chuyến công du trước đây tới Mỹ.

Theo Sputnik, ngay sau khi Nhà Trắng công khai nội dung cuộc điện đàm gây chú ý, Tổng thống Trump đã đăng đàn Twitter cảnh báo đảng Dân chủ cần phải xin lỗi ông sau khi đọc được toàn văn tài liệu này.

"Chưa có vị tổng thống nào trong lịch sử của đất nước chúng ta (Mỹ) từng bị đối xử tồi tệ như tôi. Phe Dân chủ bị đông cứng trong sự thù ghét và sợ hãi. Họ chẳng hoàn thành điều gì cả. Điều này không nên được phép xảy ra với tổng thống nào khác. Trò săn phù thủy!", ông Trump viết.

Tuấn Anh