Theo trang tin People. trong tuyên bố đưa ra hôm 7/5, Nhà Trắng cho biết sẽ công khai nhật ký khách mời trong năm cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Biden.

"Những nhật ký này cung cấp cho công chúng cái nhìn về những du khách ra vào khuôn viên Nhà Trắng cho các cuộc hẹn, chuyến tham quan và công việc chính thức, nhằm thực hiện đúng cam kết của Tổng thống Biden trong việc khôi phục tính toàn vẹn, minh bạch và lòng tin vào chính phủ", Nhà Trắng cho biết trong tuyên bố.

{keywords}
Nhà Trắng công khai số khách mời từ lúc ông Biden nhậm chức. Ảnh: Nhà Trắng

Nhật ký du khách mới được công bố cho thấy từ tháng 1 cho đến nay, Nhà Trắng đã đón khoảng 400 lượt khách trong 12 ngày đầu tiên của chính quyền mới. Trong số này, chỉ một số ít được gặp trực tiếp Tổng thống, và dường như tất cả đều trùng với thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên thệ nhậm chức, theo tạp chí Politico.

Trang tin Bloomberg ghi nhận, một trong những vị khách thường xuyên nhất của Nhà Trắng trong suốt 12 ngày này là Dana Mittelman, một thông dịch viên ngôn ngữ ký hiệu.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, nhật ký du khách sẽ bao gồm "thông tin cuộc hẹn cho các cá nhân đã được cho phép vào bên trong khu phức hợp Nhà Trắng, bao gồm Nhà Trắng, Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower và Tòa nhà Văn phòng Điều hành mới".

"Các hồ sơ của Đài quan sát Hải quân Mỹ (nơi Phó Tổng thống Kamala Harris sinh sống) liên quan đến các công việc tại Nhà Trắng cũng sẽ được công bố khi chúng được khởi tạo," Nhà Trắng cho biết.

Dù vậy, nhật ký khách mời trước thời điểm ông Biden nhậm chức sẽ không được công bố. Ngoài ra, một số thông tin mang tính "đe dọa đến an ninh quốc gia" cũng không được công khai, như các cuộc họp "mang tính cá nhân", "không liên quan đến bất kỳ hoạt động chính trị chính thức nào", cùng các hồ sơ “liên quan đến một số cuộc gặp đặc biệt nhạy cảm", như chuyến thăm từ các ứng cử viên tiềm năng của Tòa án Tối cao Mỹ.

Đạo luật về Hồ sơ Tổng thống Mỹ yêu cầu một tổng thống đương nhiệm phải công khai một số hồ sơ nhất định, như nhật ký khách mời tại Nhà Trắng. Điều này từng được cựu Tổng thống Barack Obama thực hiện ở thời điểm 8 tháng sau khi nhậm chức ở nhiệm kỳ đầu, song đã bị tạm hoãn dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump vì những “lý do an ninh”.

Việt Anh

Những điều ông Biden đã làm trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên

Những điều ông Biden đã làm trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến nhanh kể từ ngày nhậm chức 20/1, ký thành luật gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD khi tại nhiệm chưa đầy 2 tháng, và ban hành nhiều lệnh hành pháp hơn so với ba người tiền nhiệm.