Tối 28/3, đơn vị quản lý khu đô thị Ocean Park Gia Lâm, Hà Nội cho biết, anh Nguyễn Trung Dũng (SN 1997 - bảo vệ khu đô thị Ocean Park) đã tử vong. Công an huyện Gia Lâm cũng tạm giữ lái xe taxi do tông nạn nhân.

Khu vực hiện trường xảy ra vụ việc.

Công an huyện Gia Lâm cũng xác nhận, nạn nhân nhập viện trong tình trạng chấn thương nặng và bệnh viện đã trả về. Nạn nhân đã không qua khỏi...

Trước đó, khoảng 17h30, tại khu đô thị Ocean Park Gia Lâm, anh Nguyễn Trung Dũng (SN 1997, ở Gia Lâm, Hà Nội - là bảo vệ khu đô thị Ocean Park) đang trong giờ làm nhiệm vụ đã nhắc nhở phương tiện dừng đỗ sai quy định.

Vào thời điểm này, anh Dũng phát hiện lái xe taxi công nghệ BKS 29E-012.42 vi phạm nội quy khu đô thị khi dừng đỗ không đúng vị trí. Trong quá trình nhắc nhở, lái xe taxi đã bỏ chạy và va chạm vào nhiều phương tiện của cư dân khu đô thị ở vị trí gần khu ZenPark, cách nơi vi phạm khoảng 200m.

Thấy vậy, anh Trung Dũng có mặt bảo vệ hiện trường và gọi điện cho công an địa bàn tới làm nhiệm vụ. Trong lúc xử lý, lái xe đã lao vào xe máy anh Dũng khiến nạn nhân ngã đập đầu xuống đường bất tỉnh.

Khu vực bảo vệ bị lái xe taxi tông gục.

Ngay sau đó, người dân cùng lực lượng bảo vệ khống chế tài xế bàn giao cho cơ quan công an. Thông tin ban đầu, khi xảy ra sự việc lái xe taxi trong tình trạng đã sử dụng rượu bia.

Lái xe taxi có thể bị truy cứu hình sự về tội giết người

Trao đổi với VietNamNet về vụ án nêu trên, luật sư Phàn A Thương - Công ty Luật TNHH Tâm Anh (Hà Nội) cho biết: “Lái xe taxi công nghệ có thể bị truy cứu hình sự về tội giết người khi cố ý lái ô tô tông vào xe máy của anh Nguyễn Trung Dũng điều khiển”.

Từ căn cứ nêu trên, luật sư A Thương phân tích: “Về mặt khách quan, lái xe taxi đã trực tiếp tông vào xe máy, khi Nguyễn Trung Dũng đang bảo vệ hiện trường. Lý do anh Dũng bảo vệ hiện trường là do lái xe taxi đỗ sai quy định và bỏ chạy khi bị nhắc nhở và va chạm vào nhiều phương tiện của cư dân khu đô thị ở vị trí gần khu ZenPark.

Cú lao xe của lái xe taxi khiến anh Nguyễn Trung Dũng ngã đập đầu xuống đường bất tỉnh và tử vong sau đó. Như vậy, có thể thấy rằng hành vi của lái xe taxi có chủ đích dùng phương tiện ô tô tông vào xe máy của anh Nguyễn Trung Dũng đang điều khiển.

Luật sư Phàn A Thương trao đổi về vụ việc

Còn xét về mặt chủ quan, yếu tố lỗi thì lái xe taxi biết rõ hoặc phải biết mức độ nguy hiểm của hành vi mà mình gây ra, nhận thức rõ hành vi đó có thể gây chết người và nhìn thấy trước hậu quả chết người.

Có thể lái xe taxi không mong muốn hậu quả làm anh Nguyễn Trung Dũng tử vong, nhưng vẫn có ý thức để mặc hậu quả xảy ra, khi dùng phương tiện ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ tông vào xe máy anh Nguyễn Trung Dũng đang điều khiển, dẫn đến nạn nhân tử vong sau đó”.

Từ những căn cứ nêu trên, luật sư A Thương nhận định: “Lái xe taxi công nghệ có thể bị truy cứu hình sự về tội giết người theo điều 123 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tuy nhiên, vụ việc sẽ được cơ quan điều tra xác minh, thu thập chứng cứ để truy cứu trách nhiệm theo quy định”.