Ảnh minh họa: Internet

Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông số 1 thế giới. Công ty còn đang trên đà vượt Samsung để đứng đầu thị trường di động cho tới khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen. Lệnh cấm buộc các công ty Mỹ như Google, Intel, Broadcom không được bán hàng cho Huawei nếu không có giấy phép.

Hệ quả là thị phần trên thị trường nước ngoài của Huawei giảm sút do khách hàng không muốn mua thiết bị không thể truy cập Google Play Store và các ứng dụng phổ biến như Facebook, Uber, Google Maps. Dù vậy, trong cuộc phỏng vấn ngày 26/11 với CNN, khi được hỏi Huawei có thể trở thành thương hiệu smartphone số 1 nếu không có Google hay không, ông Nhậm Chính Phi – nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Huawei – cho rằng: “Tôi không nghĩ nó là vấn đề” nhưng cần thêm thời gian.

Huawei đang chịu áp lực lớn từ Mỹ. Washington nói sản phẩm của hãng đe dọa nguy cơ an ninh quốc gia nhưng công ty phủ nhận. Một số doanh nghiệp như Microsoft đã nhận được giấy phép tuần trước từ Bộ Thương mại để tiếp tục kinh doanh với Huawei nhưng giới hạn trong các mặt hàng không tiềm ẩn rủi ro lớn tới an ninh quốc gia hay lợi ích chính sách đối ngoại. Bộ Thương mại cũng cho biết một số công ty không được cấp phép.

Theo ông Nhậm Chính Phi, Google chưa bị bác đơn nhưng cũng chưa nhận được giấy phép. Huawei liên tục nhắc muốn làm việc với Google nếu có thể nhưng đang phát triển kế hoạch dự phòng “quy mô”. Công ty đang phát triển hệ điều hành Harmony cũng như kho ứng dụng. Tuy nhiên, tới thời điểm này, họ mới có 45.000 ứng dụng, quá nhỏ so với 2,8 triệu trên Google Play Store.

Ông Nhậm nói Mỹ vẫn là quốc gia mạnh nhất nếu nói tới đổi mới và không một ai – kể cả Trung Quốc – có thể vượt qua trong hàng thập kỷ nữa. Song ông gợi ý Washington có thể vô tình khiến cho đối thủ mạnh mẽ hơn nếu tiếp tục áp đặt hạn chế lên các đối tác của doanh nghiệp Mỹ.

Cụ thể, nếu Huawei không thể làm ăn với nhà cung ứng Mỹ, họ sẽ tìm người thay thế. Khi người thay thế trưởng thành, họ sẽ không muốn quay lại với người cũ nữa. “Đây là thời điểm quan trọng với tất cả chúng ta, tôi hi vọng chính phủ Mỹ có thể cân nhắc điều gì tốt nhất cho công ty Mỹ”.

Việc kinh doanh của Huawei vẫn đang ổn định trong năm 2019 bất chấp lệnh cấm. Tháng trước, công ty báo cáo kết quả, trong dó doanh thu tăng 24% trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ 2018.