Số tiền 20.000 đồng chỉ tương đương bữa ăn sáng, một cốc trà chanh, thậm chí chưa bằng nổi bát phở… Thế nhưng từ 20.000 đồng đó, nhiều hộ gia đình nghèo ở vùng biên giới xa xôi có thể xây được một mái nhà kiên cố, ươm mầm hy vọng vào một tương lai tốt đẹp. Bởi, đối với họ, khi sinh kế còn chật vật, miếng ăn thường xuyên không đủ no, con cái không được đến trường thì căn nhà mới là một điều vô cùng xa xỉ, vượt ngoài khả năng.

Lần đầu tiên phát động vào năm 2019, chương trình Mái ấm nhân đạo cho người nghèo vùng biên đã gây được tiếng vang lớn, tạo niềm tin và hy vọng cho nhiều người nghèo ở những tỉnh giáp biên giới. Không chỉ giúp họ có một căn nhà mới, chương trình còn hỗ trợ sinh kế cho người dân bằng gia súc, vật nuôi, tiếp thêm động lực vượt nghèo.

Năm 2021, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, dù kinh tế bị ảnh hưởng, sức nóng của chương trình vẫn không dừng lại. Chỉ trong 2 tháng kêu gọi, số tiền ủng hộ thu được là 1.056.075.000 đồng (một tỷ không trăm năm mươi sáu triệu, không trăm bảy mươi lăm nghìn đồng). Cùng với số dư năm 2019, Trung ương Hội chữ thập đỏ cùng các đơn vị đồng hành đã trao 20 căn nhà, hỗ trợ 200 suất sinh kế, nhu yếu phẩm cho đồng bào các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Kon Tum.. 

Tiếp nối thành công đó, năm 2023, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin Điện tử Nhân đạo quốc gia 1400, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Báo điện tử VietNamNet tiếp tục tổ chức chương trình Mái ấm nhân đạo cho người nghèo vùng biên, với mục tiêu hướng đến 20 căn nhà an toàn kiên cố và hơn 200 suất hỗ trợ sinh kế, nhu yếu phẩm sẽ được cộng đồng chung tay gửi tới các hộ gia đình vùng biên giới 3 tỉnh Điện Biên, Sơn La và Lai Châu thông qua Đợt vận động ủng hộ “Tôi góp một ngày công, vì mái ấm biên cương”.

Thời gian triển khai từ ngày 23/02/2023 đến hết ngày 23/4/2023, với cú pháp nhắn tin: NHA gửi 1407 (20.000 đồng/tin nhắn).

Hoặc, mọi người có thể chuyển khoản bằng cách soạn nội dung chuyển khoản: NHA3 tới Số tài khoản thiện nguyện: 2022. Tên tài khoản: Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank). 

Thông tin tài chính, cập nhật của các chuyến đi hỗ trợ bà con được cập nhật minh bạch trên tài khoản  của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam  Mạng xã hội Thiện Nguyện: https://thiennguyen.app/user/chuthapdo và các phương tiện thông tin của Hội. 

Ban tổ chức chương trình kêu gọi các tấm lòng hảo tâm trong cả nước, đặc biệt là đồng bào các tỉnh  Điện Biên, Sơn La, Lai Châu xa quê tham gia nhắn tin, chuyển khoản ủng hộ đồng thời vận động các tổ chức, cơ quan phát động ủng hộ, trợ giúp đồng bào nghèo biên giới..