TAND tỉnh Gia Lai vừa mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Võ Đình Sớm (56 tuổi, trú tại 36 Lý Thái Tổ, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku; cựu Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai). Bị cáo Sớm bị Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội nhận hối lộ 500 triệu đồng của ông P.A.T. để xử cho người này thắng kiện.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Sớm đã phản bác lại cáo trạng và cho rằng không nhận hối lộ số tiền nói trên mà bị ông P.A.T. gài bẫy, lén lút bỏ tiền dưới gầm bàn. Bị cáo có yêu cầu ông P.A.T. lên phòng làm việc để gửi thông báo về lịch xét xử, không hề hay biết và không yêu cầu ông P.A.T. đưa 500 triệu đồng.

Võ Đình Sớm 1.jpg
Với hành vi nhận hối lộ 500 triệu đồng, bị cáo Võ Đình Sớm bị tuyên phạt 15 năm tù. Ảnh: CTV

Bị cáo Võ Đình Sớm đề nghị HĐXX mở file ghi âm ngày 4/8/2023, thời điểm trước lúc bị tạm giữ. Sau khi được nghe file ghi âm, bị cáo cho rằng đoạn ghi âm không rõ ràng, ông nghe không rõ chính giọng của mình. Thời gian ghi âm các cuộc gọi điện thoại có sự chênh lệch, chứng cứ không rõ ràng; các file ghi âm không đủ căn cứ để truy tố về tội nhận hối lộ, đề nghị tòa tuyên bố ông vô tội.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho rằng, các chứng cứ trong vụ án đã được cơ quan điều tra thẩm tra nhiều lần, các file ghi âm cũng được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an ra kết luận không hề có cắt ghép.

Đại diện VKS khẳng định, việc bị cáo Sớm nói tiền đó dùng góp vốn nuôi heo là không có cơ sở vì ông P.A.T. và bị cáo không hề có phương án, kế hoạch nuôi heo. Số tiền 1,5 tỷ đồng là do ông Sớm yêu cầu và đã nhận trước 500 triệu đồng.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao giữ nguyên quan điểm truy tố, có đủ căn cứ để xác định bị cáo Võ Đình Sớm phạm tội nhận hối lộ và đề nghị mức án từ 15 đến 16 năm tù đối với bị cáo Sớm.

HĐXX xác định, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo lợi dụng nhiệm vụ, chức trách được giao gợi ý cho người liên quan đưa tiền để được giải quyết vụ án như mong muốn. Bị cáo đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, gây dư luận xấu.

Sau thời gian nghị án, sáng 26/8, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Võ Đình Sớm, cựu Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai 15 năm tù về tội nhận hối lộ.

Trước đó, theo kết luận điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, vào tháng 3/2022, ông P.A.T. (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) làm đơn khởi kiện, yêu cầu TAND tỉnh Gia Lai buộc Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ trả lại 15.000m2 đất đã lấn chiếm của gia đình. Lúc này thẩm phán Võ Đình Sớm được TAND tỉnh Gia Lai phân công giải quyết vụ án.

Biết được diện tích 8.311,6m2 đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho BQLRPH Bắc Biển Hồ, còn 3.585,4m2 chưa có chủ nên Võ Đình Sớm hướng dẫn ông T. thay đổi nội dung khởi kiện, yêu cầu toà án công nhận 3.585,4m2 thuộc quyền sử dụng của ông T.

Quá trình giải quyết vụ án, ông Sớm gọi điện cho ông T. đến phòng làm việc của mình tại TAND tỉnh Gia Lai và nói: “Muốn xử thắng kiện phải có tiền”. Do khó khăn, ông T. đề nghị cắt cho ông Sớm 10m đất mặt đường tại vị trí đang tranh chấp, tuy nhiên, Võ Đình Sớm từ chối việc nhận đất mà yêu cầu ông T. đưa 2 tỷ đồng. Sau đó hạ xuống 1,5 tỷ và yêu cầu đưa trước 500 triệu đồng.

Khoảng 8h30 ngày 4/8/2023, ông T. mang 10 cọc tiền mệnh giá 200.000 đồng và 6 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng (tổng cộng 500 triệu đồng) đến TAND tỉnh Gia Lai để đưa cho ông Sớm. Giao tiền xong, trước khi ra về, ông T. hỏi liệu có chắc chắn không, ông Sớm nói “em xử mà”.

Ngay sau khi ông T. ra khỏi phòng, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ập vào thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Võ Đình Sớm. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 500 triệu đồng tiền ông Sớm nhận của ông T.