Nhận biết nhận xét giả khi mua hàng online

Việc người tiêu dùng mua sắm trực tuyến đọc nhận xét trước khi mua là thói quen khá phổ biến, nhưng thực tế đã xuất hiện tình trạng đăng nhận xét giả (fake reviews).

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thương mại điện tử đã trở thành lựa chọn hữu ích cho người tiêu dùng. Do đó, với người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trực tuyến, việc tìm kiếm và đọc nhận xét trước khi mua là thói quen khá phổ biến.

Khi tìm hiểu về một doanh nghiệp, sản phẩm hay dịch vụ, người dùng có thể tìm kiếm trên mạng kèm theo chữ nhận xét, đánh giá là có thể tiếp cận được nhiều thông tin.

{keywords}
Người tiêu dùng cần cảnh giác trước những nhận xét giả (fake reviews), không khách quan khi mua hàng. (Ảnh minh họa: NLĐ)

Khảo sát của Podium, một công ty phát triển phần mềm giúp các doanh nghiệp hiện đại hóa các phương thức tương tác với khách hàng cho thấy, có tới 93% người được khảo sát cho rằng, các nhận xét trên mạng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, 82% người cho biết nội dung của khảo sát đã thuyết phục họ mua hàng.

Trong khi đó, theo "Sách trắng Thương mại điện tử năm 2020", 56% người tiêu dùng tại Việt Nam coi các bình luận, đánh giá trên mạng là lý do lựa chọn để mua hàng qua mạng.

Tại một số sàn thương mại điện tử, nhận xét của người tiêu dùng được tổng hợp và chuyển thành xếp hạng sao cho từng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhận xét tích cực càng nhiều, xếp hạng sao cho sản phẩm, dịch vụ đó sẽ đạt từ 4 - 5 sao; ngược lại sẽ chỉ đạt từ 1 - 2 sao nếu nhiều nhận xét tiêu cực.

Trước những lợi ích mà doanh nghiệp có thể khai thác từ nhận xét trực tuyến, những năm gần đây, tình trạng đăng nhận xét giả (fake reviews), không khách quan, để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng đã xuất hiện, dẫn đến tình trạng người tiêu dùng gặp khó khăn khi đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ.

Nhận xét giả thường là những nhận xét tích cực về sản phẩm/dịch vụ mục tiêu hoặc tiêu cực về sản phẩm/dịch vụ cạnh tranh. Tình trạng này xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử, blog và mạng xã hội.

Có thể thấy nhận xét trên mạng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Chính vì vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đưa ra một số cách nhận biết, khuyến cáo để người tiêu dùng cảnh giác trước những nhận xét có dấu hiệu là giả, không khách quan và đưa ra quyết định đúng đắn khi mua hàng.

Một số cách nhận biết nhận xét giả hoặc nhận xét không khách quan như: nội dung nhận xét cho thấy người viết được nhận thù lao, tiền hoa hồng nếu người đọc nhấn vào link trong bài viết để mua hoặc nhập mã được cung cấp bởi người viết.

Nhận xét có nội dung không hợp lý cho thấy sản phẩm, dịch vụ có giá rẻ nhưng chất lượng tương đương sản phẩm, dịch vụ cao cấp; nhận xét quá tiêu cực nhưng không đưa ra lý do... hoặc quá tích cực và hay kèm các dấu cảm thán như "!", "!!!". Đồng thời, nhận xét quá tích cực kèm theo nội dung "cầu xin" nhà sản xuất sản xuất thêm, sản xuất lại sản phẩm, dịch vụ…

Ngoài ra, các nhận xét quá tích cực về sản phẩm, dịch vụ mới ra mắt kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, rầm rộ trong thời gian ngắn; sản phẩm, dịch vụ được rất nhiều người nổi tiếng cùng nhận xét trên mạng xã hội.

Thậm chí, không ít nhận xét quá tiêu cực về sản phẩm để được hoàn lại tiền; nhận xét có nội dung gần giống nhau đã xuất hiện ở nhiều hội, nhóm có liên quan trên mạng xã hội; trang cá nhân của người viết nhận xét ở trạng thái công khai, có rất ít thông tin cá nhân, không có nhiều bài đăng… có dấu hiệu lập ra chỉ để viết nhận xét; bài đăng có kèm ảnh minh họa chất lượng thấp hoặc ảnh đã qua chỉnh sửa.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng người tiêu dùng nên mua hàng từ những sàn thương mại điện tử chỉ cho phép người đã mua sản phẩm, dịch vụ nhận xét về sản phẩm, dịch vụ đó.

Đáng chú ý, khách hàng cần đọc thật nhiều nhận xét trên các nền tảng khác nhau như: sàn thương mại điện tử, mạng xã hội cũng như tìm hiểu về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ tương tự trước khi đưa ra quyết định.

(Theo VTV)

Nhận biết review giả khi mua hàng online

Nhận biết review giả khi mua hàng online

Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT-BVND) Bộ Công thương vừa đưa ra một số nhận định về thực trạng, cách nhận biết và khuyến cáo với người dùng về tình trạng nhận xét (review) giả trên mạng, một số trang thương mại điện tử (TMĐT).

tin nổi bật

Bóc vỏ cây bán sang Mỹ - EU, nông dân kể chuyện nhìn đâu cũng thấy tiền

Vỏ cây bóc ra được đưa vào chế biến bán sang các thị trường cao cấp Mỹ, EU, Nhật Bản...thậm chí đến lá cây cũng có giá cao. Từ ngày trồng quế nhìn, chị Trần Thảo Dược (Yên Bái) nhìn đâu cũng thấy tiền.

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng

Loài cá bị gán cho một cái tên ma mị nhưng có vẻ đẹp đặc biệt từ màu sắc, hình dáng, có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Cá tà ma đặc biệt khó săn tìm, chỉ thấy ở những vùng đảo xa...

Người Việt chi hơn 1 tỷ USD mua iPhone

Kim ngạch nhập khẩu iPhone của Việt Nam trong năm 2021 tăng gần 160% so với một năm trước đó.

Ly cà phê sáng lên giá, hộp sữa đắt đỏ hơn: Kêu trời chứ giờ biết kêu ai

Giá xăng đạt ngưỡng 30.500 đồng/lít kéo theo tất cả đều tăng giá, nghe thông báo mà chỉ 'kêu trời' rồi chấp nhận chứ biết kêu ai bây giờ.

Ba loại gia vị Tây Bắc cực đắt đỏ, có tiền chưa chắc mua được

Trước kia, các loại gia vị này chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng, nhưng giờ đây chúng có giá vô cùng đắt đỏ, có loại tới vài triệu đồng.

"Kho báu ngủ quên" ở Việt Nam có giá trị thế nào mà Mỹ rất muốn hợp tác khai thác?

Yttrium có ứng dụng rất đa dạng cả trong lĩnh vực dân sự lẫn quốc phòng.

Thuốc mê, thuốc kích dục ngập tràn chợ mạng

Đã có rất nhiều những hệ lụy từ việc sử dụng và mua bán thuốc mê, thuốc kích dục, thế nhưng thời gian gần đây nhiều đối tượng bán thuốc mê, thuốc kích dục lại đẩy mạnh hoạt động buôn bán qua mạng, nhất là mạng xã hội.

Vì sao giá trứng bất ngờ tăng mạnh?

Giá các loại trứng đều tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay, khi trong điều kiện bình thường gần như chỉ giảm chứ không sốt giá.

Kiều nữ gom tài khoản ngân hàng tiếp tay cho lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Làm kế toán, nữ 9X quê Thanh Hóa có quen với 2 người ở TP HCM và bị lôi kéo vào đường dây gom tài khoản ngân hàng cho 2 người trên thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Khách sạn Mikazuki - trải nghiệm dịch vụ ‘chuẩn Nhật’ ngay tại Đà Nẵng

Ngày 1/6/2022, khách sạn Mikazuki thuộc khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Da Nang Mikazuki bắt đầu đi vào hoạt động. Đây là dự án đầu tiên tập đoàn Mikazuki Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

Vượt đồng, xuyên đêm soi đèn săn "vũ nữ chân dài" kiếm tiền triệu

Nhái đang dần khan hiếm nên thợ săn "vũ nữ chân dài" ở An Giang phải lặn lội sang cánh đồng ở Kiên Giang. Thu nhập mỗi đêm cả triệu đồng nhưng họ phải đánh đổi sức khỏe, thậm chí cả tính mạng.

Lương Chủ tịch Vietnam Airlines bao nhiêu khi hãng lỗ lũy kế 1 tỷ USD?

Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa nhận tổng tiền lương, thù lao gần 1,1 tỷ đồng trong năm 2021 trong bối cảnh Vietnam Airlines lỗ lũy kế khoảng 1 tỷ USD.

Vào vụ thu hoạch 180.000 tấn, đặc sản núi đồi Việt Nam bán khắp thế giới

Vải thiều - đặc sản giúp nông dân Bắc Giang thu gần 7.000 tỷ - chính thức bước vào vụ thu hoạch. Tỉnh này dự kiến 40% sản lượng vải thiều sẽ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Mỹ, Nhật Bản.

Tạo trang bán hàng giả mạo chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng

Với các thủ đoạn ngày một tinh vi, các đối tượng lừa đảo đã tạo trang bán hàng giả mạo đoạt tiền của người tiêu dùng một cách dễ dàng.

MISA meInvoice đáp ứng quy định sử dụng hóa đơn điện tử

Với ưu điểm chính xác, bảo mật, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ theo Nghị định 123 và Thông tư 78, MISA meInvoice là giải pháp hóa đơn điện tử thu hút hơn 150.000 doanh nghiệp tin dùng.