Bạn đã bao giờ ngồi trong một buổi lễ tổng kết năm, chứng kiến đồng nghiệp nhận giải “Nhân viên của năm” và tự hỏi họ làm cách nào để đạt được danh hiệu này hay luôn xuất sắc trong công việc? Mỗi công ty sẽ có tiêu chí riêng cho danh hiệu này, nhưng những nhân viên "nhà người ta" luôn có các "mẫu số chung".

{keywords}
 

Kỹ năng giao tiếp tốt

Những nhân viên xuất sắc đều có kỹ năng giao tiếp tốt, truyền đạt mong muốn cá nhân một cách khéo léo, không áp đặt. Họ còn giao tiếp hiệu quả ở nhiều cấp độ khác nhau trong công ty.

Họ luôn tiếp thu, đưa ra phản hồi mang tính xây dựng; giải quyết tốt các tình huống nhạy cảm; truyền đạt ý tưởng và quan điểm của mình rành mạch, rõ ràng cho đồng nghiệp, cấp trên, đối tác; giao tiếp với khách hàng hiệu quả, thuyết phục.

Bên cạnh đó, khi làm việc nhóm, những người này chia sẻ thông tin một cách minh bạch với đồng nghiệp vì sự thành công của cả nhóm, luôn khích lệ đồng nghiệp khi họ làm tốt.

Hiệu quả công việc cao

Họ là người yêu thích công việc, coi trọng công việc, không ngại tham gia vào các nhiệm vụ thử thách, nỗ lực đạt chỉ tiêu/ mục tiêu trong công việc và luôn thử thách bản thân để cải thiện hiệu quả. Bên cạnh đó, những nhân viên tốt còn nỗ lực tìm giải pháp cắt giảm chi phí/ thiệt hại cho công ty và quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp trong tình huống khó khăn.

Trọng chữ tín

Có thể nhận thấy "mẫu số chung" của các nhân viên xuất sắc là coi trọng chứ tín. Họ không bao giờ hứa suông, nói là làm; hoàn thành công việc trước deadline; không trì hoãn và có kỹ năng quản lý thời gian tốt.

Bên cạnh đó, họ luôn lên kế hoạch và ưu tiên các cuộc họp với khách hàng, đồng nghiệp; luôn đúng giờ và bắt đầu ngày mới với sự nhiệt tình và tích cực. Những người này còn không ngại hỏi ý kiến cấp trên khi cần thiết. Một điểm dễ nhận thấy khác là họ tuân thủ các quy trình gửi email khi trả lời khách hàng và đồng nghiệp.

Ứng xử với khách hàng thông minh

Khi gặp khách hàng, những nhân viên này có thể xử lý tốt khách hàng giận dữ và khó tính. Bên cạnh đó họ còn là người tích cực lắng nghe khách hàng để hiểu quan điểm của họ. Họ chăm chỉ cập nhật cho khách hàng về chương trình khuyến mại và sản phẩm mới nhất.

Những nhân viên này thường đạt được điểm số cao trong các cuộc khảo sát dịch vụ khách hàng, nỗ lực nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Đặc biệt, họ luôn thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu tâm lý và quan điểm của khách hàng.

{keywords}
 

Luôn đổi mới, sáng tạo

Bạn có thể dễ dàng định vị một nhân viên "nhà người ta" với sự năng động, không ngường đổi mới, sáng tạo. Những người này liên tục tìm cách cải thiện quy trình làm việc; có những ý tưởng đã thành công, thể hiện sự sáng tạo.

Đặc biệt, họ chú ý đến tiểu tiết và luôn suy nghĩ thấu đáo khi tìm kiếm giải pháp; làm việc nhóm hiệu quả để đưa ra ý tưởng mới; giải quyết được khó khăn, thách thức.

Họ cố gắng nhìn nhận vấn đề từ quan điểm của mọi người và tìm ra giải pháp có lợi cho tất cả; và có thể thích ứng với tình huống khó khăn một cách nhanh chóng, sẵn sàng đón nhận cơ hội.

Phát triển bản thân

Những nhân viên tốt là những người có mục tiêu phát triển bản thân; thường xuyên cập nhật những xu hướng mới và áp dụng chúng vào công việc; coi công việc là một cách phát triển bản thân, nâng cao kỹ năng; có kế hoạch dài hạn cho tương lai và đang từng bước đạt được mục tiêu. Những người này nhận thức rõ yếu điểm của bản thân và luôn tìm cách cải thiện, đồng thời biết ưu điểm của mình và tiếp tục phát huy, củng cố.

Họ nỗ lực tìm kiếm cơ hội kết nối với đồng nghiệp ở nhiều lĩnh vực khác nhau; học hỏi nhanh, thích ứng nhanh với sự thay đổi; đồng thời tò mò và có xu hướng tìm hiểu những điều mới mẻ. Họ hiểu rằng mình không thể làm vừa lòng tất cả mọi người, nhưng sẵn sàng cải thiện các mối quan hệ.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)