Bộ mặt khác của Arsenal

"Chúng tôi đang đứng đầu bảng và tôi hạnh phúc với điều đó", Mikel Arteta lên tiếng khi được hỏi liệu Arsenal có nằm trong nhóm đua tranh danh hiệu vô địch Premier League.

Với Gabriel Jesus là đầu tàu, Arsenal thi đấu thăng hoa

Sau khởi đầu ngoạn mục, khi giành 18 điểm trong số 21 điểm có thể, nhà cầm quân người Tây Ban Nha không ngại nói về tham vọng: "Chúng tôi chiến đấu và thể hiện khát khao đứng đầu bảng. Cả đội sẽ tiếp tục như vậy. Chúng tôi cố gắng để trở thành đội giỏi nhất".

Cùng thời điểm này năm ngoái, sau 7 vòng đấu, Arsenal đang xếp hạng 11 với chỉ 10 điểm. Một sự khác biệt rất lớn, kéo theo lượng khán giả cuồng nhiệt (trung bình 60.070 người đến Emirates; đứng thứ ba Ngoại hạng Anh mùa này).

Có thể nói, khoản tiền gần 120 triệu bảng mà Arsenal dành cho thị trường chuyển nhượng đang mang lại hiệu quả tối đa. Gabriel Jessu và Oleksandr Zinchenko có đóng góp rất lớn vào lối chơi, cũng như hiệu quả.

Vieira, tân binh đắt giá khác, cũng đang bắt đầu gia nhập vào guồng quay chung. Cầu thủ 22 tuổi người Bồ Đào Nha ghi bàn ngay trong trận đầu tiên được đá chính tại Premier League, vào lưới Brentford.

Ở mùa giải thứ ba có thời gian làm việc ngay từ mùa hè, Mikel Arteta thành công trong việc áp đặt lối chơi như mình mong muốn. Ở thời điểm này, Arsenal rất đáng xem với khả năng kiểm soát và chuyền bóng tốt.

"Pháo thủ" kiểm soát bóng trung bình 58,6%, đứng thứ 4 Premier League sau Man City (70,7%), Liverpool (69%) và Chelsea (61,7%). Sau 80 lần dứt điểm, các học trò của Arteta mang về 17 bàn thắng.

Cùng với sự kết nối tập thể và pressing tốt, Arteta cũng cho phép các cầu thủ bùng nổ về mặt cá nhân. Đó là lý do giải thích cho việc Arsenal có hiệu suất đột phá cao nhất giải đấu, lên đến 79 lần (Southampton ở phía sau với 75 pha, trong khi đội thứ 3 là Wolves có 67).

Arsenal gặp thách thức lớn đầu tiên trong mùa giải

Gabriel Jesus dẫn đầu về số lần rê bóng, với 18 lần vượt qua đối phương, ngang thành tích Marcus Tavernier (Bournemouth). Trong 5 cầu thủ đột phá tốt nhất tính đến sau vòng 7, có 2 thành viên Arsenal. Người còn lại là Gabriel Martinelli, với 16 lần thành công. Ngoài ra, Saka cũng có 12 pha qua người.

Arsenal có 3 cầu thủ ghi từ 3 bàn trở lên (Gabriel Jesus, Martinelli, Martin Odegaard), trong số 8 người có ít nhất một lần lập công. Với khả năng triển khai bóng động tốt, "Pháo thủ" là đội duy nhất tại Premier League có 3 trường hợp thực hiện được từ 3 pha kiến tạo thành bàn là Bakayo Saka (4), Jesus (3) và Granit Xhaka (3).

Thử thách cực đại

Có một điều không thể phủ nhận, vẻ đẹp và sự hiệu quả mà Arsenal đạt được từ đầu mùa một phần nhờ vào việc họ chưa gặp nhiều đối thủ mạnh,

Một nửa số trận thắng của Arsenal diễn ra trước các đối thủ nằm trong nhóm 6 đội cuối bảng (Aston Villa, Crystal Palace, Leicester). 3 chiến thắng khác trước những đội khiêm tốn Bournemouth, tân binh Fulham và Brentford.

Phong độ của Tottenham cũng rất tốt

Lần duy nhất Arsenal gặp đối thủ trong nhóm "Big 6" và đó là thất bại: trận thua toàn diện 1-3 trước MU trên sân Old Trafford.

Sau giai đoạn nghỉ lịch FIFA, Arsenal trở lại với những khó khăn thực sự: thầy trò Arteta đối mặt với thử thách cực đại khi tiếp Tottenham (18h30 ngày 1/10) và Liverpool trong hai trận liên tiếp trên sân nhà.

Xen giữa là trận đấu với Bodo/Glimt trong khuôn khổ vòng bảng Europa League cũng tại Emirates. Lịch thi đấu dày đặc buộc Arteta phải xoay tua, nên đặt ra nhiều câu hỏi về tính ổn định.

Tottenham chính là một trong những đối thủ chính của Arsenal trong cuộc chiến giành ngôi đầu bảng. Khoảng cách giữa hai đội chỉ là 1 điểm. Trong khi đó, Liverpool đang nỗ lực vượt khó sau khởi đầu kém. Cho đến khi di chuyển đến London (9/10), Jurgen Klopp hy vọng chào đón một số trụ cột trở lại.

Arsenal gây nhiều ấn tượng và Tottenham cũng không kém. Đội quân của Antonio Conte cùng Man City là hai đội vẫn đang duy trì thành tích bất bại.

Mùa trước, trong lần đầu tiên đấu trí Mikel Arteta, Conte giúp Tottenham giành chiến thắng 3-0 và sau đó lấy vé Champions League trên tay đối phương. Vì thế, cuộc hẹn cuối tuần này thực sự thú vị.

Conte thắng Arteta ở mùa trước

Conte mang phong cách khác so với Arteta, và nhà cầm quân người Italy đang tạo nên một đội ngũ cân bằng. Spurs có Harry Kane dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới với 6 bàn, nhưng đội không hoàn toàn lệ thuộc vào đội trưởng đội tuyển Anh.

Tottenham có nhiều giải pháp ghi bàn khác và điều quan trọng là Son Heug Min đã khai hỏa trở lại trước khi bước vào derby London. Conte đang chờ tân binh Richarlison cất tiếng tại Premier League, sau khi cầu thủ người Brazil hòa nhập tốt vào môi trường mới.

Richarlison mới chỉ đá chính 2 trận ở Ngoại hạng Anh và có 2 pha kiến tạo. Trong lần gần nhất gặp Arsenal, cầu thủ người Brazil ghi bàn để giúp Everton có chiến thắng 2-1. Trong 9 lần anh góp mặt, đội của mình thắng 5 và chỉ thua 3 trước "Pháo thủ".

Chắc chắn, chiều thứ Bảy tới, Richarlison sẽ là vấn đề lớn đối với hàng thủ Arsenal. Bên cạnh đó, Arteta cũng phải chú ý Ivan Perisic, người có 4 pha kiến tạo khi vừa làm quen với bóng đá Anh (2 trong đó dành cho Harry Kane).