Hai tháng sau nỗi thất vọng ở EURO 2024 trên đất Đức, tuyển Italy của Luciano Spalletti trở lại sân cỏ để mở ra một chu kỳ mới.

"Mùa hè thật tồi tệ", Spalletti nói lời xin lỗi trong lần đầu tiên tiếp xúc với truyền thông Italy khi chuẩn bị cho UEFA Nations League 2024-25.

Y Phap.jpg
Italy được chờ đợi khoác lên hình ảnh mới

Spalletti thừa nhận "trách nhiệm hoàn toàn thuộc về tôi, không có lỗi của cầu thủ. Tôi đã tạo áp lực quá lớn cho mọi người".

Chu kỳ mới bắt đầu bằng việc Spalletti thực hiện những thay đổi mạnh mẽ về mặt nhân sự và giải pháp chiến thuật.

Italy loại bỏ những cầu thủ lớn tuổi. Hậu vệ phải Di Lorenzo là người duy nhất trong danh sách 23 tuyển thủ lần này vượt quá tuổi 30 (31).

Độ tuổi trung bình của Azzurri là 25. Trong 16 đội tuyển bóng đá châu Âu tham dự Nations League A, chỉ có Serbia trẻ hơn (24,5).

Bên cạnh đó, những thử nghiệm với sơ đồ 3 trung vệ được thực hiện ngay từ ngày đầu tập trung.

Ở EURO 2024, Italy vận hành sơ đồ 4-3-3 mà Spalletti yêu thích (ngoại trừ trận Croatia). Đây là lối đá từng giúp ông giành Scudetto với Napoli mùa 2022-23.

Giải pháp này thất bại nặng nề vì thiếu nhân tố phù hợp. Vì vậy, Spalletti phải chuyển sang lối đá 3 trung vệ - sơ đồ 3-4-2-1 hoặc 3-5-2 - vốn quen thuộc hơn với đa số thành viên Azzurri.

Hành trình mới bắt đầu từ Paris, trước đối thủ Pháp mà Italy thua cả 3 trận gần nhất. Azzurri không thắng Les Bleus kể từ 2008.

Pháp vào bán kết EURO 2024 nhưng Didier Deschamps cũng không thoải mái hơn so với Spalletti khi đối mặt truyền thông và người hâm mộ.

Mbappe Phap.jpg
Mbappe có kỳ EURO 2024 khá tệ

Sự bảo thủ của Deschamps khiến Pháp trình diễn phong độ tệ hại: ghi được vỏn vẹn 4 bàn, một nửa do đối phương phản lưới, trong đó chỉ 1 bàn từ bóng động (cũng là bàn cuối cùng của đội tại EURO 2024, vào lưới Tây Ban Nha ở bán kết).

Trong ngày Kylian Mbappe lần đầu trở lại Parc des Princes kể từ khi chia tay PSG gia nhập Real Madrid, anh có khả năng được Deschamps xếp đá trung phong.

Hoạt động bên cạnh Mbappe là Michael Olise - ngôi sao Olympic Paris 2024, và Bradley Barcola - người đang bùng nổ với 3 trận ghi bàn liên tiếp cho PSG (4 bàn).

Giữa hai đối thủ đang phải bước vào quá trình làm mới nhằm giành lại niềm tin của người hâm mộ, Pháp vẫn nhỉnh hơn so với Italy.

Đội hình dự kiến:

Pháp (4-3-3): Maignan; Clauss, Saliba, Konate, Theo Hernandez; Kante, Tchouameni, Zaire-Emery; Olise, Mbappe, Barcola.

Italy (3-5-2): Donnarumma; Gatti, Buongiorno, Calafiori; Cambiaso, Fagioli, Ricci, Frattesi, Dimarco; Zaccagni, Retegui.

Tỷ lệ trận đấu: Pháp chấp 3/4

Tỷ lệ bàn thắng: 2 1/2

Dự đoán: 2-1.