Việt Nam là điểm đến tiềm năng để đầu tư vào AI

Chia sẻ tại FPT Techday, Tiến sĩ Andrew Ng, nhà khoa học nằm trong top 100 chuyên gia về AI của thế giới cho rằng, ông hết sức lạc quan về tương lai của Việt Nam nói chung và tương lai của trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam nói riêng. 

Theo Tiến sĩ Andrew Ng, Việt Nam là điểm đến đầu tư AI rất tiềm năng. Do vậy, Landing AI - công ty do ông sáng lập có nhiều tiềm năng hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo với các doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, giáo dục.

W-fpt-tech-andrew-ng-1.jpg
Tiến sĩ Andrew Ng - nhà khoa học thuộc top 100 nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới về lĩnh vực AI. 

Vị chuyên gia này nhận định, hệ thống giáo dục là một điểm mạnh của Việt Nam. Xu thế chuyển dịch nhân khẩu học hiện nay giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư trí tuệ hấp dẫn trên nhiều lĩnh vực.

Thị trường AI có đủ cơ hội cho tất cả mọi người, từ những doanh nghiệp tên tuổi cho đến cả các startup. Các ứng dụng AI chắc chắn sẽ còn thành công và phổ biến hơn nữa, đem đến nhiều nguồn thu hơn cho các doanh nghiệp trong tương lai”, TS Andrew Ng khẳng định. 

TS Andrew Ng cũng cho rằng, trong vài năm tới, cuộc cách mạng về trí tuệ nhân tạo sẽ đem lại kết quả lớn, làm thay đổi cách thức mà chúng ta đang sống và làm việc. Chính vì vậy, tương lai của sự phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam sẽ hết sức rộng mở. 

Trí tuệ nhân tạo sẽ là trái tim của cách mạng công nghiệp 4.0

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, trí tuệ nhân tạo chính là trái tim của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Chúng tôi đôi khi hơi mơ mộng viển vông. Nhưng chúng tôi hiểu trái tim của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là trí tuệ nhân tạo, sự khác biệt cơ bản giữa hôm nay và ngày mai là trí tuệ nhân tạo”, ông Bình nói. 

Chủ tịch FPT cũng cho rằng trong thời gian tới sẽ có sự bùng nổ về Computer Vision (thị giác máy tính). Theo ông Bình, FPT vô cùng may mắn khi đã đặt cược cho thị giác máy tính, cho công ty tiên phong về lĩnh vực này là Landing AI. 

W-fpt-tech-truong-gia-binh-1.jpeg
Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình. 

Trong lĩnh vực giáo dục, Landing AI sẽ hợp tác với Tổ chức giáo dục FPT để phát triển chương trình giảng dạy AI toàn diện cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Toàn bộ chương trình sẽ được ông Andrew Ng và cộng sự biên soạn. Tiến sĩ Andrew Ng cũng được mời trở thành cố vấn AI tại Tổ chức giáo dục FPT.

Về công nghệ, FPT và Landing AI sẽ hợp tác để triển khai các dự án AI như phát triển ứng dụng thị giác máy tính cho các ngành công nghiệp, y tế, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác. Đây là lĩnh vực mà Landing AI đang có thế mạnh ở khu vực Bắc Mỹ.

Trước đó, FPT và Landing AI đã thành công trong việc phối hợp và cung cấp giải pháp AI cho dây chuyền sản xuất của một tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất nội thất ô tô với doanh số hằng năm đạt 13 tỷ USD.

Chia sẻ thêm, ông Bình cho biết năm 2020 FPT từng có cơ hội hợp tác với vị giáo sư phát triển công nghệ học sâu, người đưa ra ý tưởng đầu tiên về mô hình ngôn ngữ lớn. Khi đó, FPT đã đặt cược lần một và thành công. "Giờ đây chúng tôi sẽ tiếp tục đặt cược lần 2 về Computer Vision với hy vọng có thể phục vụ thế giới tương lai tốt hơn nữa", ông Bình nói.

Có cùng quan điểm về sự lớn mạnh của AI, ông Vũ Anh Tú - Giám đốc công nghệ FPT cho hay, con người luôn lo sợ những phát minh tiến bộ của công nghệ, với AI cũng vậy, nhiều chuyên gia từng lên tiếng yêu cầu ngừng phát triển AI vì lo sợ những mặt trái của nó, nhưng trái với mong muốn ấy, các công ty đang tăng tốc phát triển những thế hệ AI tiếp theo ngày càng tiên tiến hơn.

AI giờ đây len lỏi vào mọi khía cạnh của cuộc sống như điện thoại, đồng hồ đeo tay, tủ lạnh, máy hút bụi. Vai trò của AI thể hiện ở 3 mảng chính là làm giàu trải nghiệm cá nhân, công nghệ trợ lực và thứ ba là nâng tầm trí tuệ, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp”, Giám đốc công nghệ FPT nói. 

Nguyễn Mạnh Hưng, Võ Thị Thu, Vũ Thị Lụa