Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang vừa thông tin về ca bệnh ung thư đại tràng sigma di căn gan đa ổ. Người bệnh là anh Nguyễn Văn X. (55 tuổi, ở TP Bắc Giang) có tiền sử khỏe mạnh, nghiện thuốc lá nhiều năm nay. Cách ngày vào viện khoảng 3 tháng, bệnh nhân thường xuyên đi ngoài phân lúc lỏng, lúc rắn, có lúc phân sẫm màu.

Người đàn ông này cũng đau bụng vùng hạ vị từng cơn, không nôn, không sốt. Bên cạnh đó, anh X. cũng bị mệt mỏi, ăn uống kém, sụt cân.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hình ảnh di căn gan đa ổ, u sùi đại tràng sigma kích thước 29x16 mm gây hẹp lòng đại tràng. Người bệnh cũng được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng sigma di căn gan đa ổ.

Vì vậy, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo, điều trị bằng hóa chất, phẫu thuật cắt đoạn đại tràng, vét hạch và đóng lại hậu môn nhân tạo.

Sau phẫu thuật, điều trị, bệnh nhân tỉnh, thể trạng tốt, tăng 5 kg, ăn ngủ khá, không đau bụng, trung đại tiện qua hậu môn tốt, tiểu tiện bình thường và không bị rối loạn tiêu hóa.

Theo các bác sĩ, tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 5 trong các bệnh ung thư thường gặp của cả hai giới và đang có xu hướng gia tăng.

Yếu tố nguy cơ là do chế độ ăn ít rau nhiều chất béo, nhiều thịt, mỡ động vật, bệnh polyp đại trực tràng, bệnh corh, viêm loét mạn tính… Các yếu tố di truyền có vai trò trong sinh bệnh ung thư đại trực tràng cũng được các bác sĩ chỉ ra là Hội chứng ung thư đại trực tràng di truyền không polyp (Hội chứng Lynch), Bệnh đa polyp đại trực tràng gia đình(FAP)…

Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm tiên lượng tốt, có thể chữa khỏi hoàn toàn và phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật. Giai đoạn muộn chủ yếu điều trị hóa chất, đích, miễn dịch… với mục đích làm tăng thời gian sống và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Tỷ lệ khỏi bệnh sau 5 năm là từ 40-60%. So với các ung thư đường tiêu hóa, ung thư đại tràng có tiên lượng tốt hơn và được coi là bệnh ưu tiên chữa khỏi.

Bệnh viện K Trung ương cũng thông tin các dấu hiệu nguy cơ ung thư đại tràng:

Đau bụng: Đây là triệu chứng thường gặp ở những người mắc bệnh ung thư đại tràng. Các cơn đau thường không rõ ràng, khi dữ dội, lúc lại âm ỉ tương tự như biểu hiện của viêm đại tràng. 

Rối loạn tiêu hóa kéo dài: Bệnh ung thư đại tràng có biểu hiện ở mọi bộ phận liên quan đến đường tiêu hóa. Các dấu hiệu thường gặp như ợ chua, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, ăn không ngon miệng… Tình trạng này kéo dài khiến cho cơ thể mệt mỏi, sụt cân. 

Đại tiện ra máu: Máu trong phân là triệu chứng phổ biến của ung thư đại tràng, tuy nhiên không ít người nhầm lẫn biểu hiện này với bệnh trĩ và để bệnh phát triển quá lâu khiến cho tình trạng này ngày càng nghiêm trọng.  

Thay đổi thói quen đi đại tiện: Sau khi khối u ở đại tràng phát triển lớn dần, chúng sinh ra các tiết dịch (chất thải) liên tục kích thích đường ruột. Phản ứng này khiến người bệnh buồn đi đại tiện nhiều hơn. Bệnh càng nghiêm trọng thì số lần đi đại tiện càng nhiều, từ đó, làm thay đổi thói quen đi ngoài hằng ngày của bạn. 

Đi đại tiện ra phân nhỏ: Nếu khi đi đại tiện, bạn thấy ra nhiều phân nhỏ thì có thể đó là triệu chứng cảnh báo ung thư đại tràng. Triệu chứng này xuất hiện do một vài vật cản trong quá trình bài tiết khiến cho hình dạng chất thải trong cơ thể bị biến đổi. Những vật cản này có thể là khối u sưng hình thành ở phần cuối của ruột già. 

Giảm cân bất thường: Không phải do tập luyện thể dục hay ăn kiêng mà cơ thể đột ngột sút cân. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư, nhất là ung thư đại tràng, dạ dày hoặc bộ phận khác liên quan tới đường tiêu hóa. 

Mệt mỏi và suy nhược: Mệt mỏi do ung thư đại tràng thường liên quan đến tình trạng thiếu máu do đại tiện ra máu. Bên cạnh đó, người bệnh còn cảm thấy kiệt sức ngay cả khi nghỉ ngơi, cơ thể suy nhược nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân. 

Đau hậu môn và không kiểm soát được sự co thắt của chúng: Khi khối u xuất hiện với kích thước lớn sẽ khiến cho hậu môn “căng thẳng” vì phải giữ sự co thắt thường xuyên. Lúc này, cơ vòng hậu môn bị quá tải và yếu đi dẫn đến mất sự kiểm soát. Đến giai đoạn này, người bệnh sẽ đi ngoài ra máu nhiều hơn, bệnh cũng tiến triển ở mức độ nghiêm trọng hơn.