Bệnh nhận được chỉ định phẫu thuật tại Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh). Quá trình mở ổ bụng thăm dò, bác sĩ phát hiện vùng đại tràng sigma trực tràng cao của bệnh nhân có khối u 5x6cm cứng chắc, chiếm toàn bộ chu vi đại tràng, u xâm lấn gây giãn niệu quản phải, xâm lấn ruột thừa.

Ê-kíp phẫu thuật của bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Ung bướu 1, đã cắt đoạn đại tràng sigma - trực tràng có khối u, đoạn niệu quản phải và ruột thừa thành một khối, nạo vét hạch. Bệnh nhân cũng được tạo hình lại niệu quản phải, làm miệng nối đại trực tràng. Sau phẫu thuật 7 ngày, sức khỏe bệnh nhân ổn định, cần được hóa trị bổ trợ.

Phẫu thuật cho nam bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn muộn. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Dũng cho biết ung thư đại trực tràng không được phát hiện sớm có thể khiến cho các tế bào ung thư phát triển nhanh và mạnh, đồng thời lan sang các cơ quan khác của cơ thể.  

Đây là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng cũng có thể điều trị và chữa khỏi tới hơn 90% nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Dấu hiệu ung thư đại trực tràng. Nguồn: Bệnh viện K 

Chuyên gia Bệnh viện K cho biết nếu gặp phải những dấu hiệu dưới đây, người dân cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám sớm nhằm giảm thiểu nguy cơ phát hiện muộn:

- Rối loạn tiêu hóa kéo dài.

- Chán ăn, khó tiêu, đầy bụng trên vùng rốn, ăn không ngon khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân, suy nhược.

- Đi ngoài nhiều lần.

- Giảm cân bất thường

- Rối loạn bài tiết phân, đi táo, đi lỏng thất thường.

- Xuất hiện máu trong phân.

Tầm soát ung thư đại trực tràng đóng vai trò quan trọng giúp phòng tránh và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Hội Tiêu hóa Mỹ khuyến khích nội soi đại tràng toàn bộ mỗi 10 năm, bắt đầu ở tuổi 50 để ngăn ngừa bệnh ung thư này đối với những người không có yếu tố nguy cơ cao mắc. 

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cũng khuyến cáo, đối với những người có nguy cơ cao, như tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, mắc bệnh lý đa polyp đại tràng, viêm đại tràng mạn tính… nên bắt đầu sàng lọc ở độ tuổi trẻ hơn; Định kỳ khám sức khỏe, nội soi dạ dày, đại trực tràng hằng năm để tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa.

Ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm có thể điều trị hiệu quả bằng các phương pháp can thiệp ít xâm lấn như phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân mắc ung thư đại tràng âm thầm trong nhiều năm, khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn, di căn sang gan, phổi, hạch ổ bụng… khiến việc điều trị khó khăn, phải áp dụng nhiều phương pháp điều trị. Trong đó, phẫu thuật nhằm mục tiêu giảm bớt các triệu chứng, cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.