Khi Michael Miller, 43 tuổi, mắc các triệu chứng giống như cảm cúm, anh không quá lo lắng. Anh nhớ lại: “Tôi bắt đầu bị sốt và ớn lạnh nhưng nhanh chóng phục hồi nên tôi không để ý nữa”. 

“Rồi lưng tôi bắt đầu đau. Tôi đến gặp bác sĩ chỉnh hình và tình trạng thuyên giảm. Khoảng một tuần sau, tôi ngã quỵ xuống sàn phòng khách vì cơn đau lưng quá dữ dội”. 

Theo Express, anh Miller ngay lập tức được đưa vào Khoa Cấp cứu Trung tâm Y tế UVA Health (Mỹ). Đánh giá cho thấy Miller bị áp xe cột sống lan rộng và áp xe vùng chậu dường như liên quan tới vi khuẩn E. coli.

Ảnh minh họa: Healthlibrary

Trưởng khoa Phẫu thuật Đại trực tràng Charles Friel cho biết: “Chẩn đoán ban đầu không rõ ràng. Chúng tôi chỉ biết anh ấy bị nhiễm trùng huyết đã lan đến cột sống”. 

“Ê-kíp đã thảo luận về khả năng điều trị nhiễm trùng bằng dẫn lưu qua da và kháng sinh, nhưng tình trạng nhiễm trùng quá nghiêm trọng”, Frank Shen, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Cột sống Chỉnh hình của UVA Health cho biết.

“Lần đầu tiên tôi nhìn thấy Miller, anh ấy trông giống một người hấp hối. Cơ thể anh ấy đang cố gắng chống lại nhiễm trùng nặng. Bệnh nhân bị hạ huyết áp, rất yếu, cơ thể gần như tê liệt. Tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa anh ấy đi phẫu thuật”.

Bác sĩ Shen nói tiếp: “Điều đặc biệt thách thức đối với trường hợp của anh Miller là mức độ nhiễm trùng cột sống”.

“Thông thường, những ca nhiễm trùng như thế này chỉ giới hạn ở những đoạn nhỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp của anh Miller, nhiễm trùng ở toàn bộ cột sống, từ đáy hộp sọ đến xương cụt”. 

Sau ca phẫu thuật cột sống, anh Miller vẫn chưa thể di chuyển được. “Tôi đã ở trong khu hồi sức cấp cứu khoảng một tuần rưỡi. Tôi hoàn toàn tê liệt. Thật là một cú sốc khi thức dậy và phải phụ thuộc vào người khác, điều đó thật khó khăn”, nam bệnh nhân nói.

Ông Miller đã được điều trị bằng thuốc kháng sinh trong thời gian dài và được chuyển đến HealthSouth để phục hồi chức năng. 

Đánh giá toàn diện, bao gồm nội soi và chụp CT, cho thấy, nguyên nhân khiến anh Miller bị nhiễm trùng cột sống đe dọa đến tính mạng là do ung thư đại trực tràng đã di căn sang gan. 

Bác sĩ Friel cho biết: “Khối u của anh ấy đã bị thủng, gây ra áp xe, tắc nghẽn ruột”. Bởi vậy, anh Miller phải phẩu thuật mở thông ruột kết để đưa chất thải ra khỏi cơ thể. 

Hồi phục sau các biến chứng nhiễm trùng và phẫu thuật mở thông ruột kết, bệnh nhân bắt đầu hóa trị liệu 3 loại thuốc, bổ sung phác đồ kháng thể đơn dòng nhắm mục tiêu.