Theo lộ trình, trong 5 năm tới, tỉnh Bình Dương đặt trọng tâm thu hút đầu tư FDI vào ngành công nghệ có chất lượng, giá trị gia tăng cao, sử dụng ít lao động. Đăc biệt, tỉnh chú trọng thu hút đầu tư vào các ngành thân thiện với môi trường, tập trung vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được quy hoạch. Chú trọng thu hút đầu tư trong nước đối với ngành công nghiệp phụ trợ, cung cấp nguyên liệu cho các tập đoàn lớn, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia. 

Do đó, tỉnh Bình Dương tập trung xây dựng chính sách thu hút các nhà quản lý chuyên nghiệp, chuyên gia giỏi, công nhân kỹ thuật cao đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, tỉnh tập trung đào tạo nguồn nhân lực với chuyên môn và tính chuyên nghiệp cao. Đa dạng hóa và mở rộng các hình thức hợp tác liên kết trong việc cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực theo hướng gắn kết giữa đào tạo và sử dụng, tạo điều kiện đổi mới về nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành, nghiên cứu khoa học. 

Có thể nói, việc tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là công nghệ trong các cấp đã tạo nên nền tảng quan trọng, tạo tiềm lực để tỉnh đột phá, là chìa khóa thu hút đầu tư trong tương lai.

Các sinh viên tham gia hoạt động liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam kết nối quốc tế và chương trình liên minh đổi mới, hợp tác, sáng tạo tại Bình Dương.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2011 theo mô hình trường đại học của doanh nghiệp, bên cạnh thực hiện những nhiệm vụ chung của một trường đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông còn là thành tố quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu và chiến lược trong từng thời kỳ phát triển của tỉnh Bình Dương.

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đóng vai trò nòng cốt trong Đề án "Thành phố thông minh" và "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương" mà ở đó nguồn nhân lực chất lượng cao, văn hoá đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và công nghiệp 4.0 vào sản xuất là nền tảng. 

Trường cũng là thành tố hấp dẫn các nhà đầu tư, góp phần giúp Bình Dương luôn thuộc top đầu cả nước về thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài.

Theo định hướng của Đề án Thành phố thông minh, việc phối hợp 3 Nhà để thúc đẩy nghiên cứu khoa học được coi là tiền đề cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế - xã hội trong thời đại mới. Các phòng thí nghiệm chế tạo/công nghệ/thực tiễn (hay còn gọi là FabLab/ TechLab/ Living Labs) là những phương thức tiên tiến, hữu hiệu trên thế giới để ươm mầm đổi mới sáng tạo, là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà trường.

Đây là những không gian mở được trang bị máy móc thiết bị từ cơ bản đến hiện đại, là môi trường cho học sinh, sinh viên, người dân, doanh nghiệp, các tổ chức đến tìm hiểu, trải nghiệm các công nghệ, khuyến khích nghiên cứu ứng dụng khoa học, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới phục vụ cộng đồng. 

Một số hệ thống Fablab, Techlab, Living Lab tại Bình Dương đã được thành lập và đi vào hoạt động. Tiêu biểu như Becamex FabLab, phòng thí nghiệm chiếu sáng Philips EIU tại Đại học Quốc tế Miền Đông, FabLab công nghệ sinh học và FabLab công nghệ thông tin truyền thông tại Đại học Thủ Dầu Một, phòng thí nghiệm cơ điện của Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore… 

Ngoài ra, nhiều dự án nghiên cứu khoa học của các đơn vị trong tỉnh đang mạnh dạn ứng dụng thử nghiệm, phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền, doanh nghiệp và viện trường mang lại những kết quả hết sức khả quan.

Được biết, mục tiêu của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương là thúc đẩy giáo dục đào tạo hiện đại hóa, hướng đến tiêu chuẩn quốc tế, sát yêu cầu thực tiễn thông qua phát huy 3 Nhà, gắn kết viện trường và doanh nghiệp cũng như mở rộng quan hệ quốc tế. Từ đó từng bước tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu thiết yếu nhất của các nhà đầu tư công nghệ cao. Lực lượng lao động tri thức còn là nền tảng quan trọng nhất giúp tỉnh có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến, tạo tiềm lực để đột phá. 

Có thể khẳng định, con người là yếu tố tiên quyết, là chìa khóa mở ra thành công. Vì vậy, đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là mũi nhọn đột phá trong tất cả các chính sách, định hướng phát triển của tỉnh Bình Dương. Đặc biệt, những dự án trọng điểm về giáo dục đã và đang được triển khai cho thấy tỉnh Bình Dương quyết tâm xây dựng và nâng tầm hệ thống trường đại học để phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh.

Hải Thanh