- Cùng với 9 sáng kiến phòng chống tham nhũng tiêu biểu, sáng kiến 'Nói không với phong bì trong y tế' sẽ được cấp thêm 7.000 USD để nhân rộng.


Thanh tra Chính phủ (TTCP) sáng nay cho biết, sau ba kỳ tổ chức Chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng VN (VACI 2011, 2013 và 2014), năm nay, 10 sáng kiến điển hình được chọn để nhân rộng. 

Ban tổ chức, gồm TTCP và Chương trình phát triển LHQ (UNDP) sẽ chọn ra 10 đề xuất khả thi nhất để hỗ trợ thực hiện trong thời gian tối đa không quá một năm, với kinh phí tối đa cho mỗi đề án là 7.000 USD.

{keywords}
Ảnh: Chung Hoàng

Trong 10 sáng kiến từng đoạt giải, có 3 đề án liên quan đến giám sát cộng đồng như nâng cao năng lực của Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở Quảng Nam, mô hình cộng đồng tham gia quá trình lập kế hoạch xây dựng công trình phúc lợi ở Thái Nguyên và Hà Giang, nâng cao cơ hội tham gia hoạch các dự án xóa đói giảm nghèo cho dân tộc thiểu số ở Hòa Bình.

3 đề án liên quan đến giáo dục phòng, chống tham nhũng cho thanh thiếu niên như xây dựng chuẩn mực quan hệ thầy trò minh bạch, trong sáng, lành mạnh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, hỗ trợ giáo dục liêm chính cho thanh thiếu niên ở Vĩnh Long, Bến Tre, nâng cao nhận thức về phòng, chống tham nhũng cho học sinh dân tộc thiểu số ở Thái Nguyên và Hòa Bình.

2 đề án liên quan đến truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng, chống tham nhũng như "Hạt giống phòng, chống tham nhũng" ở ĐH Tây Bắc và "Nói không với phong bì trong y tế" do Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng (RTCCD) triển khai tại khu vực phía Bắc...

Ngọn nến nhỏ, tác động lớn

Theo Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng, các đề xuất sẽ được chấm một cách công bằng, bình đẳng.

“Cách làm tốt ở  một bệnh viện có thể thực hiện ở các bệnh viện khác, tôi mong ở tất cả các bệnh viện đề ứng dụng những sáng kiến tốt. Đây là những ngọn nến nhỏ, tiếp cận từ cấp cơ sở nhưng có tác động lớn", ông Lượng nói.

{keywords}
Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng: Sáng kiến như ngọn nến nhỏ nhưng tác động lớn

Phó Tổng TTCP cho rằng những đề án trong tương lai cần tạo quan hệ tốt với cấp chính quyền địa phương, lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công. Không đơn vị nào lại từ chối việc phòng, chống tham nhũng ở đơn vị mình, vì trách nhiệm người đứng đầu đã được quy định rất rõ trong các văn bản pháp luật.

Từ các đề xuất này cũng có thể biến thành cơ chế, chính sách, có tác động mạnh và cơ sở pháp lý hơn, là nguồn đề xây dựng pháp luật, trong đó có việc sửa đổi cơ bản, toàn diện luật Phòng, chống tham nhũng năm 2016.

Một trong những điểm rút ra từ VACI mà ông Lượng thấy giúp ích cho việc sửa luật là vai trò của người dân, các tổ chức xã hội và đặc biệt là báo chí trong phòng, chống tham nhũng cần phải được khẳng định mạnh mẽ hơn trong dự thảo luật sắp đề xuất.

Thông tin chi tiết về các đề án trên cũng như về chương trình VACI năm nay được đăng tải đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử TTCP, hạn nộp hồ sơ đề xuất là ngày 20/11/2015.

Chung Hoàng