Sáng 24/12, tại Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đã phát động hưởng ứng tuyên truyền Gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết định 1256 ngày 9/12 của Thủ tướng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm. Ảnh: Quang Phong

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đưa ra định hướng, quan điểm: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Trong đó, tính nhân văn, chính xác, khách quan là giá trị cốt lõi và là lý do tồn tại của báo chí. Một nền báo chí nhân văn sẽ có sức mạnh bảo vệ, phát huy giá trị tốt đẹp của xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao nhiều cơ quan báo chí đã có các chuyên mục tốt, tuyến bài hay, ý nghĩa, lay động, cảm xúc.

Dẫn chứng, Báo Sức khỏe và Đời sống thực hiện chuyên đề mang tên “Sự sống hồi sinh” là tuyến nội dung ý nghĩa, đặc sắc, mỗi phóng sự là chân dung những y bác sĩ, là những ghi nhận trực tiếp tại tâm dịch và sự hy sinh to lớn của những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19. 

Báo điện tử Tổ quốc mở riêng chuyên mục “Đạo đức xã hội” với tuyến bài tiêu biểu “Tự hào Việt Nam” vinh danh các nhân vật hết lòng vì cộng đồng. 

Rất nhiều cơ quan báo chí khác cũng được nhắc đến nhờ các nội dung tích cực, mức độ lan toả cao. Dù vậy, còn rất nhiều thông tin tiêu cực khác còn tồn tại mỗi ngày trên truyền thông.

Thứ trưởng Bộ TT&TT nêu thực trạng mỗi ngày trên báo chí điện tử vẫn còn những biểu hiện bất cập, lệch lạc, cẩu thả trong tác nghiệp của một bộ phận phóng viên báo chí, thậm chí của cả một số toà soạn báo và tạp chí. 

Vẫn còn nhiều bản tin, bài báo thiếu tính nhân văn, quá sa đà chạy theo thị hiếu giật gân để câu khách, câu view mà quên đi giá trị cốt lõi của báo chí. 

Lấy danh nghĩa giám sát, phản biện, chống tiêu cực, vẫn không ít bài báo, nhà báo nặng về khai thác những vấn đề mặt trái của xã hội, phê phán một cách dễ dãi, tuỳ tiện, thậm chí nâng quan điểm, đưa tin thiếu kiểm chứng, quy chụp tội danh, kết luận thay các cơ quan có thẩm quyền. 

Vẫn còn tình trạng sao nhãng, vô cảm, thậm chí là coi thường tuyến đề tài người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến – do quan niệm sai lầm là viết về việc tốt sẽ không có khả năng thu hút độc giả.

Thông tin sai lệch, không kiểm chứng có thể khiến một doanh nghiệp lụn bại, hàng trăm hàng ngàn người lao động mất việc làm, hoặc làm mất danh dự, đảo lộn cuộc sống một con người. 

Khi báo chí phản ánh cuộc sống với một lăng kính méo mó và với năng lượng tiêu cực, thông tin tiêu cực sẽ trở thành dòng chủ lưu và che lấp đi những mặt tốt đẹp, tích cực của xã hội. 

Ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, việc báo chí không được đánh mất đi vai trò giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh chống cái sai, cái xấu. Nhưng phản biện, phê phán nhằm xây dựng; phản biện, phê phán đến đâu thì vừa phải, để độc giả không nhìn xã hội toàn điều bất an, tăm tối. 

Nhằm lan tỏa, tạo động lực, động viên, khuyến khích, cổ vũ người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cả hệ thống chính trị, ngày 9/12/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1526/QĐ-TTg ban hành Đề án “Tuyên truyền Gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022 - 2025”. 

Đề án coi báo chí là lực lượng tiên phong, đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, nhân tố nổi trội, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương người tốt, việc tốt trong đời sống xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đề nghị, các cơ quan truyền thông hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, tạo niềm tin và ổn định xã hội. 

“Truyền thông về người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến là một sứ mệnh lớn lao của báo chí… Gắn gương người tốt, việc tốt với sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát triển sản xuất, kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ; doanh nghiệp, doanh nhân thực sự điển hình, có nhiều đóng góp cho xã hội, mang lại giá trị bền vững cho cộng đồng”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói.

XEM TOÀN VĂN PHÁT BIỂU CỦA THỨ TRƯỞNG NGUYỄN THANH LÂM TẠI ĐÂY.