Tham gia đình công có giáo viên, nhân viên hàng không, nhân viên tài chính và công chức nhà nước. Một phần lớn của trung tâm tài chính châu Á này dự kiến sẽ rơi vào tình trạng đình trệ trong ngày 5/8.

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều cửa hàng ngoài đường phố và trong trung tâm thương mại đều đóng cửa.

Đây là tuần biểu tình thứ 9 liên tiếp ở Hong Kong, bắt đầu từ đầu tháng 6 nhằm phản đối một đạo luật dẫn độ. 

{keywords}
Nhiều trò chơi và dịch vụ trong công viên giải trí Disneyland nổi tiếng đã đóng cửa.
{keywords}
Bốt gác của nhân viên cứu hộ tại một bãi biển không có người.

Hơn 2.300 nhân viên hàng không đã tham gia lời kêu gọi đình công toàn thành phố từ 7h sáng giờ địa phương, theo Tổng Liên đoàn Lao động Hong Kong.

Có 95 công đoàn thành viên của Liên đoàn đã kêu gọi đình công, theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Carol Ng. Hàng không là lĩnh vực đầu tiên tham gia lời kêu gọi này, bà Ng cho biết, làm tê liệt một phần của sân bay Hong Kong.

{keywords}
Hàng loạt chuyến bay bị hủy.
{keywords}
Nhiều hành khách mắc kẹt tại sân bay.

Trong số nhân viên hàng không đình công, có 30 nhân viên kiểm soát không lưu, 1.200 nhân viên của hãng Cathay Pacific, 600 nhân viên của Dragon Air, 200 nhân viên của Hong Kong Airlines và 300 nhân viên dịch vụ mặt đất của Dịch vụ Hàng không Jardine.

Theo CNN, đến thời điểm hiện tại, hơn 100 chuyến bay đã bị hủy, khiến sân bay rơi vào tình cảnh hỗn loạn với hàng ngàn hành khách mắc kẹt tại đây do chuyến bay bị chậm trễ hoặc thay đổi lịch bay. Theo Channel News Asia, con số chuyến bay bị hủy đã lên đến hơn 200.

{keywords}
Một hành khách đang cố gắng book lại vé tại sân bay Hong Kong hôm 5/8.

Bà Ng cho biết, các công đoàn khác cũng đã kêu gọi đình công, bao gồm các công đoàn trong ngành nhà hàng thực phẩm, an ninh, quản lý bất động sản, giáo viên và công nhân xây dựng. Công đoàn công nhân xây dựng cho biết, “một số công trình xây dựng sẽ đóng cửa trong ngày hôm nay” vì lí do đình công.  

Anh Thư