Ngày 24/8, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Thiên Ân (33 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo truy tố, tại thời điểm tháng 9/2014, Ân là nhân viên phòng nghiệp vụ của Ngân hàng Citibank và được phân công thực hiện việc ghi nhận các giao dịch thanh toán liên ngân hàng của Ngân hàng trên hệ thống Citibank toàn cầu.

Trong quá trình làm việc tại ngân hàng này, Ân phát hiện do Ngân hàng Citibank là ngân hàng nước ngoài và hệ thống tự động của ngân hàng này ghi nhận tổng số tiền giao dịch trong ngày bằng đồng đô la Mỹ, tính theo tỷ giá thời điểm giao dịch.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Thiên Ân

Tuy nhiên, khi các ngân hàng khác chuyển trả lại tài khoản của Citibank thường sẽ chậm từ 1-2 ngày. Lúc này tỷ giá tiền USD với tiền Việt đã có sự thay đổi, nên số tiền Citibank nhận được có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tổng số tiền mà hệ thống tự động của Citibank toàn cầu ghi nhận sẽ phải thu trước đó.

Vì vậy, khi Ân thực hiện thao tác hoàn tiền cho các giao dịch rút tiền vào ngày hôm trước thì chỉ cần điều chỉnh tỷ giá trên một số giao dịch rút tiền thành công khác trên tập tin báo cáo giao dịch liên ngân hàng, sao cho số tiền thu về của các giao dịch này ít đi, bằng đúng số tiền Ân yêu cầu hoàn.

Khi thao tác hoàn tất, các số liệu điều chỉnh này sẽ tự cập nhật vào “Bảng bút toán hạch toán hàng ngày” và thể hiện số tiền thu được trong ngày, bằng hoặc lớn hơn với tổng số tiền giao dịch thanh toán ATM qua kênh Citishare mà hệ thống của Ngân hàng Citibank ghi nhận trước đó mà không bị kiểm tra lại.

Lợi dụng sơ hở này, từ tháng 3/2016 đến tháng 5/2018, Ân đã dùng các thẻ Visa đứng tên của mình, của cha mẹ, vợ và em vợ để thực hiện việc rút tiền tại các máy ATM của Ngân hàng Citibank. Hôm sau, khi đến làm việc, Ân dùng quyền truy cập được cấp, đăng nhập vào hệ thống của ngân hàng, tạo yêu cầu hoàn trả tiền cho chính các giao dịch mà Ân đã rút tiền với lý do giao dịch không thành công.

Ngoài ra, Ân còn ăn cắp được mật khẩu đăng nhập của đồng nghiệp là chị Hồ Thu Thảo để dùng tài khoản của chị Thảo truy cập vào hệ thống ngân hàng, yêu cầu hoàn tiền cho các giao dịch rút tiền của anh ta.

Bằng thủ đoạn này, Ân đã tạo được 1.745 yêu cầu hoàn trả để chiếm đoạt hơn 5,6 tỷ đồng của Ngân hàng Citibank.

Đến tận ngày 28/10/2019, Citibank mới phát hiện được sự việc và tới cơ quan công an trình báo.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đén tài sản hợp pháp của tổ chức kinh tế, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động tài chính ngân hàng, gây mất trật tự an toàn xã hội nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe phòng ngừa chung.

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo  Nguyễn Ngọc Thiên Ân 12 năm tù.