Hãng thông tấn Bloomberg dẫn tin tức từ Pfizer cho biết, nữ nhân viên Chun Xiao (Sherry) Li đã tìm nhiều cách che đậy dấu vết khi đánh cắp dữ liệu nhằm đánh lạc hướng.

{keywords}
Ảnh: Reuters 

Đơn kiện nhằm vào Li đã được Pfizer nộp lên một tòa án liên bang ở California. Hồ sơ ghi rằng người phụ nữ này đã "tải hơn 12.000 file, trong đó có hàng chục tài liệu mật của Pfizer từ máy tính được hãng cấp lên tài khoản Google Drive cá nhân" vào cuối tháng 10, sau đó chuyển những file này tới thiết bị cá nhân của mình.

"Do số lượng lớn tài liệu mà cô Li đánh cắp, Pfizer vẫn chưa nắm được hết phạm vi thông tin mật và bí mật thương mại mà cô ta có được", hãng cho biết và nhấn mạnh thêm, trong khi Li đang sở hữu "hàng nghìn tài liệu tiềm tàng liên quan một số vắc xin của Pfizer", đơn kiện tập trung vào chủng ngừa Covid-19 và các liệu pháp kháng thể đơn dòng.

Pfizer cũng cáo buộc Li đã làm việc với 5 đồng phạm không rõ danh tính, và thậm chí còn đi xa đến mức cung cấp một "máy tính xách tay giả" để đánh lừa đội bảo mật của công ty, khiến họ tin rằng đó là thiết bị được sử dụng để lọc file. Theo công ty dược Mỹ, "các phân tích pháp y" đã xác nhận đó không phải là chiếc máy tính xách tay mà Li được hãng cấp và nữ nhân viên này – hoặc một trong những đồng phạm - "nhiều khả năng vẫn giữ chiếc máy tính thực sự chứa 12.000 file đó".

Sau khi phát hiện vụ trộm, Pfizer cho biết đã kiểm tra toàn bộ các email, quyền truy cập hồ sơ và các hoạt động trên web của Li trên máy tính được hãng cấp. Họ phát hiện Li đã thảo luận với hãng dược Xencor đối thủ về một cơ hội việc làm.

Đầu tháng 11, khi Pfizer tiếp tục điều tra, Li đã thông báo với cấp trên cô sẽ rời công ty nhưng không nêu rõ lý do. Thực tế, nữ nhân viên này đã được Xencor tuyển dụng và sẽ bắt đầu công việc vào ngày 29/11.

Cho rằng Li vẫn nắm trong tay lượng lớn bí mật thương mại của công ty, Pfizer lập luận rằng sẽ "không công bằng khi cho phép Li và bất kỳ ai mà cô này có thể đang làm việc chung trao đổi về những thành công và kinh nghiệm của Pfizer, dù ở Xencor hay nơi nào khác, bằng cách tận dụng những tài liệu mật của Pfizer mà cô đã lấy mà không được phép và từ chối trả lại". Do đó, hãng tìm kiếm lệnh hạn chế để cấm người phụ nữ này sử dụng tài liệu cho "mục đích riêng".

Theo hồ sơ tòa án, Chun Xiao (Sherry) Li khẳng định cô đã cung cấp tất cả những thông tin mà Pfizer yêu cầu và hợp tác với cuộc điều tra của hãng. Cũng theo hồ sơ này, Li từ chối có thêm các cuộc gặp với Pfizer với lý do "các vấn đề sức khỏe". 

Bloomberg dẫn đơn kiện cho biết, Li bắt đầu làm việc cho Tập đoàn Phát triển Sản phẩm Toàn cầu của Pfizer tại Trung Quốc vào năm 2006, sau đó cô chuyển đến một khu vực thuộc San Diego vào năm 2016. Theo Pfizer, Li đã ký một thỏa thuận bảo mật khi làm việc cho hãng. 

Thanh Hảo  

Pfizer cho phép sản xuất thuốc generic trị Covid-19 cho các nước nghèo

Pfizer cho phép sản xuất thuốc generic trị Covid-19 cho các nước nghèo

Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer, hôm nay (16/11), thông báo sẽ cho phép các nhà sản xuất thuốc generic cung cấp thuốc viên trị Covid-19 của hãng cho 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.