Reuters đưa tin, Pfizer đã đạt thỏa thuận với Quỹ Sáng chế Dược phẩm chung (MPP), cho phép tổ chức được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn này cấp giấy phép phụ cho các nhà sản xuất thuốc generic đủ điều kiện, để sản xuất các phiên bản PF-07321332 của riêng họ.

Pfizer sẽ bán những viên thuốc do công ty sản xuất dưới thương hiệu Paxlovid.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Với thỏa thuận này, có tới 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, vốn chiếm tới 53% dân số thế giới, sẽ được tiếp cận thuốc điều trị Covid-19 với giá rẻ.

Thuốc generic là bản sao của thuốc biệt dược với thành phần hoạt chất tương tự nhau.

Hiện thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng. Trong thông báo ngày 5/11 về kết quả thử nghiệm tạm thời, hãng cho biết thuốc kháng virus dạng viên của mình được chứng minh giảm tới 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở người trưởng thành nhiễm Covid-19 thể nặng.

Đến nay, ngoài Pfizer, hãng dược Mỹ Merck & Co cũng đã đạt được thỏa thuận tương tự với MPP, cho phép các nước nghèo trên thế giới tiếp cận thuốc generic của thuốc kháng virus Molnupiravir mà công ty đang thử nghiệm.

Pfizer dự kiến tung ra thị trường 180.000 liệu trình thuốc trị Covid-19 vào cuối năm nay và 50 triệu liệu trình vào cuối năm 2022.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thanh Hảo 

Lý do thuốc uống điều trị Covid-19 không thể thay thế vắc xin

Lý do thuốc uống điều trị Covid-19 không thể thay thế vắc xin

Các bác sĩ cảnh báo thuốc uống kháng virus không thể thay thế vắc xin và mọi người không nên nhầm lẫn giữa lợi ích của các phương pháp điều trị với việc phòng ngừa bằng tiêm chủng.