Samsung tuyển dụng khoảng 120.000 nhân sự làm việc thường xuyên. Chính sách tuần làm việc 4 ngày sẽ được áp dụng tháng một lần. Theo đó, nhân viên nghỉ ngày thứ Sáu thứ tư của tháng, trùng với ngày trả lương.

Samsung sẽ áp dụng chính sách làm việc 4 ngày 1 tuần mỗi tháng một lần. (Ảnh: Yonhap)

Tuy nhiên, các nhân viên ở dây chuyền sản xuất làm ca 12 tiếng không được hưởng chế độ mới, do nhà máy cần hoạt động liên tục ngày đêm.

Tuần làm việc ngắn hơn là một phần trong các điều khoản được Samsung đưa ra sau khi tham vấn với công đoàn hồi tháng 4. Theo Korea Times, quyết định của chaebol lớn nhất Hàn Quốc nhận ý kiến trái chiều từ các tập đoàn khác.

SK cho biết, các công ty con của mình đã rút ngắn tuần làm việc trước Samsung khá lâu. “SK Holdings, SK Hynix và SK Telecom có chính sách khác nhau nhưng nhân viên các công ty con đều được nghỉ một ngày thứ Sáu mỗi hai hoặc bốn tuần”, quan chức SK chia sẻ.

Một quan chức trong ngành chia sẻ, thông báo của Samsung không có gì mới vì hầu hết doanh nghiệp lớn đều áp dụng giờ làm việc linh hoạt từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Theo người này, cho nhân viên nghỉ một ngày thứ Sáu chỉ có tác dụng khuyến khích mọi người làm xong việc trước ngày đó, không giảm tải công việc.

Hãng xe Hyundai cho biết, không có kế hoạch làm việc ít ngày hơn, vì hơn 80% nhân sự thuộc lĩnh vực sản xuất.

Quyết định của Samsung phản ánh nhu cầu của các nhân viên trẻ, hầu hết đều đặt nặng cân bằng cuộc sống – công việc hơn so với thế hệ đi trước. Dữ liệu từ Deloitte tháng 5 cho thấy mức độ thỏa mãn khi cân bằng công – tư của người trẻ đã tăng trong các năm xảy ra dịch, phần lớn do làm việc từ xa.

Khảo sát 20.000 người trẻ tại 44 quốc gia, 34% thừa nhận cân bằng tăng trong năm đầu đại dịch. Con số này cao hơn 13% so với năm 2019. Khoảng 1/3 người được hỏi cho biết khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân là điều được khao khát nhất.

Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra môi trường làm việc linh hoạt để thu hút nhân tài, dễ dàng thích ứng với thay đổi.

 (Theo Korea Times, Korea Herald)