Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, công ty nghỉ dưỡng Nhật Bản Hoshino Resorts cho biết du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu lịch sử phong phú của nhà tù Nara có từ đầu thế kỷ 20, và được tận hưởng "kỳ nghỉ đặc biệt" tại đây. 

Công ty hứa hẹn khách hàng sẽ không phải sống trong không gian chật chội như các buồng giam phạm nhân. Thay vào đó, các buồng giam được ghép lại để tạo ra 48 phòng cho khách ở, và nội thất cũng được tân trang. Tuy nhiên, một số đặc điểm đặc trưng của nhà tù xưa vẫn được giữ lại như vị trí cửa sổ ở trên cao bức tường để ngăn vượt ngục. 

Bản thiết kế khách sạn Nhà tù Hoshinoya Nara. Ảnh: Kyodo

Theo dự kiến ban đầu, khách sạn mới có tên Nhà tù Hoshinoya Nara sẽ được khai trương vào mùa thu năm 2014. Tuy nhiên, kế hoạch phải lùi lại do nhiều yếu tố như khảo sát khả năng chống động đất.

Nhà tù Nara được hoàn thành vào năm 1908. Cổng chính được xây theo phong cách La Mã có lối vào hình vòm, và tháp hình trụ ở 2 bên. Khu vực giam giữ được xây theo kiểu Haviland với một trạm canh gác nằm ở trung tâm để giám sát các buồng giam xung quanh. 

Vào lúc cao điểm, nhà tù từng giam 935 phạm nhân, trong khi sức chứa chỉ là 650 người.

Nhà tù Nara được sử dụng làm nơi giam giữ trẻ vị thành niên sau Thế chiến thứ Hai, và dừng hoạt động vào năm 2017. Cùng năm, nhà tù được công nhận là di sản văn hóa quan trọng của Nhật Bản.