Đôi đũa điện giúp vị mặn tăng lên 1,5 lần để người ăn giảm lượng muối, ngăn chặn các bệnh đột quỵ, huyết áp cao...

Sản phẩm là kết quả hợp tác giữa giáo sư ĐH Meiji - ông Homei Miyashita và nhà sản xuất đồ uống Kirin Holdings. Đôi đũa đặc biệt này có tác dụng tăng vị giác bằng cách sử dụng kích thích điện qua một máy tính mini đeo trên cổ tay. 

Giáo sư Miyashita cho biết, thiết bị này sử dụng một dòng điện yếu để truyền các ion natri từ thực phẩm qua đũa để đến miệng - nơi chúng tạo ra vị mặn.

“Kết quả là vị mặn sẽ tăng lên gấp 1,5 lần”.

Giáo sư Miyashita và các cộng sự đã thử nghiệm nhiều cách khác nhau trong đó công nghệ có thể tương tác và kích thích trải nghiệm giác quan của con người. Ông cũng sáng chế ra một chiếc màn hình tivi có thể bắt chước các mùi thức ăn khác nhau và con người có thể cảm nhận được bằng cách liếm nó. 

Sáng chế đũa điện tăng khẩu vị này có liên quan rất nhiều đến văn hoá ẩm thực Nhật Bản - nơi mà các món ăn có truyền thống thiên về vị mặn.

Trung bình, mỗi người trưởng thành nước này tiêu thụ khoảng 100gram muối mỗi ngày - gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Lượng natri thừa trong cơ thể có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp, đột quỵ và các bệnh khác.

“Để ngăn ngừa những căn bệnh này, chúng ta cần giảm lượng muối ăn vào. Nếu cố gắng ăn ít muối hơn theo thói quen thông thường thì chúng ta phải chịu đựng cảm giác không ngon miệng hoặc không được ăn những món mặn ưa thích” - nhà nghiên cứu Ai Sato của công ty Kirin cho hay.

Hiện tại, giáo sư Miyashita và công ty Kirin đang tinh chỉnh sản phẩm độc đáo này và dự kiến sẽ đưa ra thị trường vào đầu năm 2023.

Đăng Dương (Theo Reuters)