Những tiến sĩ đào tạo ở Đức

Khi Nhật Bản vượt qua vòng loại World Cup lần đầu tiên vào năm 1998, không một cầu thủ nào của họ là thành viên của một câu lạc bộ bên ngoài đất nước.

Kết thúc giải đấu ở Pháp, Hidetoshi Nakata ký hợp đồng với Perugia ở tuổi 21 và sau đó phát triển sự nghiệp tại các đội bóng Italy khác như AS Roma, Parma và Fiorentina.

Họ đều chơi bóng ở Đức: Kamada, Ritsu Doan và Asano (từ trái sang phải)

Một trường hợp bất thường. Khi đó, các cầu thủ bóng đá trẻ Nhật Bản ưu tiên vừa học xong đại học vừa thi đấu ở giải quốc nội.

Sau 24 năm, xu hướng ngược lại. Trong số 26 thành viên được HLV Hajime Moriyasu triệu tập tới Qatar, nơi Nhật Bản tham dự kỳ World Cup thứ 7 liên tiếp, 19 cầu thủ khoác áo các CLB châu Âu, và 8 người trong số đó thi đấu tại Đức.

Không giải bóng đá nào khác ở châu Âu có sự hiện diện của cầu thủ Nhật Bản đông như vậy. Một sự phát triển đáng chú ý mà trong điều kiện cạnh tranh cho phép họ cạnh tranh với những đối thủ lớn, đồng thời vẫn mang đậm tính chất dân tộc.

Cũng từ sự hiểu biết sâu sắc về đối thủ, Nhật Bản tạo nên một trong những bất ngờ lớn ở World Cup 2022 khi ngược dòng đánh bật Đức 2-1 trong trận mở màn.

Daichi Kamada, tiền vệ tấn công bản năng và phi thường, đang ở mùa giải thứ 5 tại Eintracht Frankfurt. Sau chức vô địch Europa League, mùa này anh ghi 12 bàn, có 3 pha kiến ​​tạo và gửi đi thông điệp: "Việc đứng chung sân với họ có ảnh hưởng lớn về mặt tinh thần với chúng tôi. Với rất nhiều người Nhật Bản ở Bundesliga, tôi nghĩ chúng tôi đặt mình ngang hàng với nhau".

Đội trưởng Maya Yoshida, khoác áo Schalke, giải thích: "Thật tốt khi chúng tôi hiểu tiếng Đức, đặc biệt là trong các tình huống cố định. Đó là một lợi thế khi biết đặc điểm của đối thủ".

Kou Itakura không thi đấu cho Gladbach kể từ tháng Chín vì chấn thương, nhưng Nhật Bản cần những đường chuyền lợi hại của anh. Hiroki Ito, chàng trai mới 23 tuổi, đã sớm khẳng định mình tại Stuttgart.

Tuyến giữa Nhật Bản được chỉ huy bởi tiền vệ năng nổ và năng nổ Wataru Endo, biệt danh "vua đấu tay đôi" vì sự quyết đoán của anh. Cầu thủ 29 tuổi này là thần tượng ở Stuttgart sau khi ghi bàn thắng cứu rỗi CLB ở vòng cuối Bundesliga mùa trước.

Endo là vua đấu tay đôi

Trong khi đó, Ritsu Doan nổi bật trong màu áo Freiburg, đến từ Bundesliga II, với chân trái khéo léo. Tiền đạo Takuma Asano được yêu thích ở Bochum, có biệt danh báo đốm nhờ tốc độ và những màn ăn mừng như mèo. Anh đã chiến đấu với điều không thể diễn tả bằng lời để vượt qua chấn thương và đến được Qatar.

Người thứ 8 là Ao Tanaka, hiện chơi bóng cho Fortuna Dusseldorf ở Bundesliga II.

Mối quan hệ lâu năm

Bóng đá Nhật Bản sớm có mối quan hệ tuyệt vời với bóng đá Đức.

Vào những năm 1960, Liên đoàn bóng đá Nhật Bản thuê huấn luyện viên người Đức Dettmar Cramer (người sau này nâng cao 2 chiếc Cúp C1 liên tiếp cùng Bayern Munich các năm 1975 và 1976) làm cố vấn chuẩn bị cho Olympic Tokyo 1964.

Cramer được coi là người hùng của bóng đá Nhật Bản. Ông đã thúc đẩy giải đấu quốc gia với những cải tiến về tổ chức, cũng như xây dựng một phương pháp giáo dục và đào tạo hiệu quả.

Với ảnh hưởng của Cramer, Nhật Bản đánh bại Argentina 3-2 tại Thế vận hội 1964 trên sân nhà. Sau đó, tại Mexico 1968, họ hạ chủ nhà 2-0 để giành Huy chương đồng.

Năm 1977, khi giải đấu Nhật Bản chưa lên chuyên nghiệp, một nhóm thành viên khiêm tốn của Furukawa Electric đi du đấu ở Đức.

Hennes Weisweiller, người lúc ấy vừa rời Barcelona để dẫn Cologne, ​​đã phải lòng một tiền vệ và quyết định chiêu mộ: Yasuhiko Okudera trở thành cầu thủ Nhật Bản đầu tiên chơi ở một giải đấu châu Âu.

Nhật Bản tự tin đối đầu với bất kỳ đội tuyển mạnh nào

Okudera vô địch Bundesliga với Cologne, sau đó để lại dấu ấn với Hertha Berlin và Werder Bremen. Người tiên phong trở lại Nhật Bản vào năm 1986, trở thành cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên của đất nước.

Sau Okudera, có tới 37 đồng hương của ông đã gia nhập Bundesliga, nơi đề cao kỷ luật chiến thuật, triển khai thể lực và khả năng cạnh tranh bẩm sinh của người Nhật Bản.

Nhiều người để lại dấu ấn khó quên. Như Shinji Kagawa, tiền vệ trụ cột với 47 bàn thắng và 37 đường kiến ​​tạo ở 2 Bundesliga, trong đội hình Borussia Dortmund của Jurgen Klopp vô địch năm 2011 và 2012. Hay Makoto Hasebe, hiện khoác áo Frankfurt, giã từ đội tuyển sau World Cup 2018 và là cầu thủ lớn tuổi nhất ở Bundesliga (38), nơi anh trải qua 17 mùa giải...

Người Nhật Bản tôn kính bóng đá Đức, thứ đã mang đến cho họ rất nhiều kỳ tích.

Có lẽ vì vậy mà một số nhân vật nổi tiếng của bóng đá Đức như Rummenigge, Littbarski hay Podolski đi theo hành trình ngược lại, chọn giải nghệ ở giải đấu của đất nước mặt trời mọc.

Nhật Bản, với nòng cốt những "tiến sĩ" được đào tạo ở Đức, đang tự tin vượt qua Costa Rica (17h ngày 27/11) để lấy vé sớm vào vòng 1/8 World Cup 2022.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 hôm nay mới nhất tại đây!